Thị trường mục tiêu là gì? 04 bước giúp xây dựng thị trường mục tiêu chính xác, hiệu quả
Nhiều ý kiến cho rằng thị trường mục tiêu ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Vậy thị trường mục tiêu là gì? Làm thế nào để xác định và xây dựng thị trường mục tiêu chính xác? Nếu bạn đang loay hoay trong việc xây dựng thị trường mục tiêu thì đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây.
Contents
Thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu là gì là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của các cá nhân, doanh nghiệp. Theo đó, thị trường mục tiêu chính là một nhóm người tiêu dùng mà doanh nghiệp mong muốn, đồng thời hướng các kế hoạch tiếp thị và hàng hóa đến nhóm người đó. Một thị trường mục tiêu rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp đề ra chiến lược tiếp thị phù hợp.
Doanh nghiệp tại sao phải lựa chọn thị trường mục tiêu
Vậy thị trường mục tiêu có quan trọng không và tại sao phải lựa chọn thị trường mục tiêu? 03 lý do sau đây sẽ lý giải cho tầm quan trọng của thị trường mục tiêu đối với doanh nghiệp.
Kiểm soát kỳ vọng dễ hơn
Việc chọn thị trường mục tiêu chính xác sẽ giúp doanh nghiệp có thể tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có những tính tăng, hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng.
Khi lựa chọn thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể hạn chế tối đa việc khách hàng có những kỳ vọng không thực tế đối với sản phẩm của mình. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể chinh phục được nhóm khách hàng yêu thích, sẵn sàng ủng hộ sản phẩm và dịch vụ cho những lần sau.
Hoàn thiện sản phẩm dịch vụ
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn hướng đến mục tiêu cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai kế doanh để đạt được mục tiêu đề ra không hề dễ dàng. Do đó, doanh nghiệp cần xác định trước thị trường mục tiêu là gì để hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ theo đúng hướng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Nâng cao hiệu quả quảng cáo và giảm tối đa chi phí
Việc doanh nghiệp hiểu rõ về khách hàng tiềm năng và đưa họ vào thị trường mục tiêu sẽ giúp nâng cao hiệu quả của chiến lược quảng cáo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chi phí bạn bỏ ra cho việc quảng cáo cũng giảm đi đáng kể.
Khi đã nắm được những thông tin về thị trường và hiểu về hành vi của khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra những chiếc lược quảng cáo phù hợp, đạt hiệu quả tiếp thị cao.
Các bước giúp xây dựng thị trường mục tiêu
Để lựa chọn và xây dựng thị trường mục tiêu chính xác, bạn có thể áp dụng các bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là bước cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp lựa chọn thị trường mục tiêu đúng đắn. Trên thực tế, nếu doanh nghiệp không thực hiện nghiên cứu thị trường thì sẽ khó thực hiện những chiến lược tiếp thị đúng đắn và không thể đảm bảo mức độ thành công cao. Điều này cũng sẽ gây ra những quyết định sai lầm gây lãng phí tiền bạc, công sức,…
Dưới đây là cách tiến hành nghiên cứu thị trường mà bạn nên biết:
- Thu thập thông tin về thị trường rồi phân tích dữ liệu nhằm nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.
- Tổng hợp nguyện vọng và đánh giá của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ hiện có trên thị trường.
- Dựa vào dữ liệu tổng hợp được, doanh nghiệp tiến hành đề ra phương án phù hợp.
Bước 2: Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường là công đoạn nghiên cứu, xác định việc phân chia khách hàng dựa vào các tiêu chí khác nhau như: Tuổi tác, giới tính, tính cách, thu nhập,… Thông qua công đoạn này, doanh nghiệp sẽ tạo ra được các tập hợp con của thị trường, từ đó hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu.
Có 04 hình thức phân khúc thị trường, gồm: Phân khúc nhân khẩu học, phân khúc địa lý, phân đoạn hành vi và phân khúc tâm lý. Trong đó, phân khúc phổ biến, mang đến kết quả tích cực, được nhiều doanh nghiệp áp dụng chính là phân khúc nhân khẩu học. Doanh nghiệp sẽ dựa trên giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, độ tuổi, chủng tộc,… để phân loại thị trường.
Một phân khúc thị trường được đánh giá là hoàn hảo cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố:
- Đo lường được.
- Có khả năng tiếp cận.
- Phân khúc đủ lớn để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp
- Đảm bảo tính khả thi và đáp ứng chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp đề ra.
Bước 3: Dựa vào phân khúc hấp dẫn để xác định thị trường mục tiêu
Khi đã phân tích phân khúc thị trường, doanh nghiệp cần đưa ra sự so sánh giữa các phân khúc để đưa ra kết quả về số lượng người tiêu dùng trong mỗi nhóm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên xây dựng các tiêu chí cụ thể của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ để lựa chọn thị trường mục tiêu đúng đắn.
Bước 4: Triển khai chiến lược tiếp thị hướng đến thị trường mục tiêu
Để việc triển khai chiến lược tiếp thị hướng đến thị trường mục tiêu đạt được hiệu quả như mong muốn, doanh nghiệp cần đánh giá và nghiên cứu các yếu tố sau:
- Đánh giá tính hấp dẫn của thị trường mục tiêu thông qua các tiêu chí: Quy mô của thị trường, tốc độ phát triển, mức độ cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường, sức mua sản phẩm/dịch vụ của khách hàng.
- Phân tích lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua các tiêu chí: Chất lượng của sản phẩm/dịch vụ; mức độ uy tín của thương hiệu; dịch vụ chăm sóc khách hàng; các chế độ ưu đãi, khuyến mãi; độ phủ sóng của doanh nghiệp trên thị trường thông qua chi nhánh, kênh phân phối, điểm giao dịch,…
04 bước lựa chọn thị trường mục tiêu nói trên trông có vẻ đơn giản, nhưng để thực hiện hiệu quả và thành công đó chính là một quá trình nỗ lực của doanh nghiệp.
Nếu bạn quan tâm đến thị trường mục tiêu là gì và muốn tìm hiểu nhiều hơn về vấn đề này, hãy liên hệ với ACT Group để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.
Những bài viết hữu ích về marketing
- Khách hàng mục tiêu là gì? Làm thế nào để xác định khách hàng mục tiêu?
- Phân khúc khách hàng mục tiêu là gì? Vai trò và cách phân loại?
- Thị trường ngách là gì? Tìm hiểu cách lựa chọn thị trường ngách tiềm năng cho doanh nghiệp
- Mục tiêu marketing là gì? Tìm hiểu vai trò quan trọng của mục tiêu marketing