• Trang chủ / Chiến Lược Marketing / Khách hàng mục…

Khách hàng mục tiêu là gì? Làm thế nào để xác định khách hàng mục tiêu?

Khách hàng mục tiêu đóng vai trò tiên quyết trong sự phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào. Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu khi đề ra chiến lược kinh doanh? Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra những bước phát triển vững chắc dành cho tổ chức, doanh nghiệp. 

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là gì? Theo đó, đây là nhóm đối tượng khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới. Nhóm khách hàng này cần phải có nhu cầu sử dụng và khả năng chi trả sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu là điều cần thiết cho quá trình phát triển kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp. Khách hàng mục tiêu có thể là khách mua qua các kênh online và offline. Họ phải có thói quen mua hàng cụ thể và có khả năng chi trả cho những sản phẩm và dịch vụ mà họ cần.

Khi đã nắm và xác định được khách hàng mục tiêu là gì, các doanh nghiệp sẽ tiến hành đưa ra chiến lược kinh doanh, tiếp thị, tư vấn,… để thu hút và thuyết phục khách hàng tìm mua sản phẩm, dịch vụ của mình.

Khách hàng mục tiêu có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp
Khách hàng mục tiêu có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp

Tại sao phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu?

Đối với mỗi doanh nghiệp, việc xác định khách hàng mục tiêu là gì là điều rất quan trọng. Nó giúp doanh nghiệp đề ra các chiến lược phù hợp để thu hút khách hàng, được khách hàng tin tưởng và chọn mua sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tồn tại và tiếp tục sản xuất hàng hóa, phát triển dịch vụ phục vụ nhu cầu của thị trường. 

Đối với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ chưa có giá trị thương hiệu trên thị trường thì việc khách hàng tự tìm đến là rất thấp. Do đó, doanh nghiệp cần phải thực hiện các chiến lược hiệu quả để tìm kiếm khách hàng mục tiêu.

Việc xác định khách hàng mục tiêu đem đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, trong đó phải kể đến:

  • Tiết kiệm tối đa chi phí cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.
  • Rút ngắn thời gian thực hiện chiến dịch, tiết kiệm nhân sự và chi phí.
  • Gia tăng doanh thu và lợi nhuận, giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru. 

Quy trình phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu

Việc phân tích khách hàng mục tiêu là gì kết hợp với phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng giúp hiểu rõ hơn về cơ sở khách hàng, từ đó đáp ứng được nhu cầu của họ. 

Phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu thường trải qua các giai đoạn như sau: Xác định khách hàng của doanh nghiệp – Khám phá nhu cầu của khách hàng và nỗi đau của họ – Phân tích nhóm khách hàng theo đặc điểm và hành vi mua hàng của họ – Tạo hồ sơ về đối tượng khách hàng mục tiêu lý tưởng.

Quy trình phân tích khách hàng mục tiêu cần được nghiên cứu kỹ càng
Quy trình phân tích khách hàng mục tiêu cần được nghiên cứu kỹ càng

Cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Hiện nay có rất nhiều cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là gì mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên phổ biến nhất chính là cách xác định sau:

Xác định khách hàng mục tiêu dựa trên đặc trưng cơ bản của khách hàng

Có rất nhiều đặc trưng cơ bản của khách hàng mà bạn có thể khai thác, chẳng hạn như:

  • Nhóm tuổi: Đây là một trong những tiêu chí quan trọng giúp chia nhóm khách hàng mục tiêu. Mỗi độ tuổi sẽ sở hữu một nhu cầu sử dụng, nguồn lực kinh tế khác nhau. Dựa vào đặc trưng này, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan để lựa chọn nhóm tuổi phù hợp với sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp trên thị trường.
  • Giới tính: Trên thực tế, có rất nhiều sản phẩm được sản xuất nhằm phục vụ cho nhóm đối tượng cụ thể giữa nam và nữ, chẳng hạn như vật dụng cá nhân, trang phục, sản phẩm chăm sóc da,… Do đó, khi triển khai chiến lược kinh doanh, bạn cũng cần lựa chọn những đối tượng khách hàng có nhu cầu phù hợp.
  • Sở thích, thói quen tiêu dùng: Những đặc điểm này chi phối việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ và xu hướng thay đổi tiêu dùng của họ trong tương lai. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định khách hàng mục tiêu là gì dựa trên một số đặc trưng khác như công việc, thu nhập,, tình trạng hôn nhân,…

Khảo sát khách hàng

Sau khi xác định được đặc trưng của từng nhóm khách hàng mục tiêu là gì, doanh nghiệp nên tiến hành khảo sát, lấy ý kiến để tìm hiểu mong muốn, nguyện vọng, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng trên các trang mạng thông tin

Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, doanh nghiệp có thể tận dụng các trang mạng điện tử như Facebook, Instagram, Tiktok,… để tiến hành tìm kiếm và thăm dò xem khách hàng đang nghĩ gì, cần gì và mong muốn gì về sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quát để đưa ra chiến lược phù hợp nhằm thu hút khách hàng mục tiêu tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu thập thông tin từ các trang mạng xã hội
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu thập thông tin từ các trang mạng xã hội

Nghiên cứu thị trường mục tiêu

Có hai cách phân tích khách hàng mục tiêu mà bạn có thể áp dụng, đó chính là: Nghiên cứu thị trường sơ cấp và nghiên cứu thị trường thứ cấp. Trong đó:

Nghiên cứu thị trường sơ cấp

Nghiên cứu thị trường sơ cấp là phương pháp mà doanh nghiệp tự mình tiếp cận 

khách hàng hoặc thuê một bên thứ 3 để thu thập thông tin, phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Với phương pháp này, doanh nghiệp có thể tiến hành khảo sát bằng các hình thức như đặt câu hỏi, phỏng vấn, tạo biểu mẫu khảo sát,…

Nghiên cứu thị trường thứ cấp

Nghiên cứu thị trường thứ cấp là phương pháp mà doanh nghiệp tiến hành thu thập thông tin về khách hàng từ các nguồn có sẵn. Các nguồn này có thể do các phòng thương mại, hiệp hội thương mại, tổ chức chính phủ và các tổ chức khác thực hiện.

Với phương pháp này, doanh nghiệp có thể có được cái nhìn sâu sắc về khách hàng thông qua những báo cáo có liên quan đến lĩnh vực mà mình đang hoạt động.

Trên đây là một số thông tin về khách hàng mục tiêu là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Bạn đọc cần được tư vấn kỹ hơn về marketing, truyền thông, phần mềm,… hãy liên hệ với ACT Group để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Những bài viết cùng chuyên mục: