Những yếu tố quản lý bệnh viện hiệu quả quyết định đến sự thành công kinh doanh
Bệnh viện là một mô hình kinh doanh cần phải có sự quản lý chặt chẽ từ trong nội bộ đến quan hệ bên ngoài để có thể hoạt động một cách lâu dài và ổn định. Vậy làm sao để thực hiện được điều này? Hãy cùng ACT Group tìm hiểu 5 yếu tố quản lý bệnh viện hiệu quả nhé!
CÓ THỂ BẠN QUAN TẬM:
Contents
Vị thế thị trường là yếu tố đầu tiên trong quản lý bệnh viện
Đây là yếu tố quản lý bệnh viện hiệu quả quan trọng mà bạn cần phải quan tâm khi lựa chọn kinh doanh mô hình này. Vị thế thị trường sẽ quyết định đến việc đánh giá quy mô bệnh viện cũng như thị phần của nó. Số lượng giường bệnh là một trong những chỉ số đo lường để mô tả khả năng đáp ứng bệnh nhân cũng như quy mô của bệnh viện so với những đối thủ cạnh tranh.
Có một số cách cải thiện vị thế thị trường như: Sát nhập với các bệnh viện/ phòng khám khác, mở rộng cơ sở phòng khám, thêm chi nhánh…. Có vị thế thị trường vững chắc sẽ giúp bệnh viện có lợi thế tốt hơn để đối mặt với thị trường cạnh tranh cao cũng như nắm bắt các cơ hội kinh doanh lớn hơn.
Thêm vào đó, nó cũng sẽ giúp cho bệnh viện thu hút được nhiều bác sĩ giỏi, thương lượng với nhà cung cấp và luôn ở thế chủ động trong việc điều chỉnh giá dịch vụ.
Một điều quan trọng không thể chối cãi đó là một bệnh viện có vị thế trên thị trường chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm và tin tưởng từ cả khách quen lẫn khách mới. Có vị thế tốt thì chắc chắn bệnh viện đó sẽ luôn duy trì được hoạt động kinh doanh ổn định.
Vị trí địa lý, hồ sơ nhân khẩu học
Vị trí địa lý có vai trò rất quan trọng trong các yếu tố quản lý bệnh viện hiệu quả. Bệnh viện hoạt động trên nhiều khu vực địa lý khác nhau sẽ giúp tránh được các vấn đề ảnh hưởng đến một khu vực cụ thể. Quá nhiều bệnh viện cùng hoạt động trong một khu vực sẽ dẫn đến vấn đề cạnh tranh cao cũng như gây ra nhiều bất lợi trong quá trình kinh doanh.
Nhân khẩu học của dân cư trong địa phương cũng có thể tác động đến tiềm năng tăng trưởng về số lượng bệnh nhân và doanh thu của bệnh viện trong tương lai. Phân khúc khách hàng mục tiêu của bệnh viện phải phù hợp với hồ sơ nhân khẩu học của địa phương.
Chẳng hạn như khu dân cư với mức sống thấp không thể phù hợp với mô hình bệnh viện cao cấp, chi phí đắt đỏ. Hay khu dân cư cao cấp, khu thương mại kinh doanh có đời sống kinh tế cao sẽ là sự lựa chọn tiềm năng cho những bệnh viện có quy mô lớn.
Chất lượng dịch vụ tạo ra lợi thế cạnh tranh
Một bệnh viện chất lượng cao sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: đội ngũ y bác sĩ, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, dịch vụ chăm sóc khách hàng… Ngoài sự có mặt của các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, mảng dịch vụ và cơ sở vật chất mà bệnh viện cung cấp sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút bệnh nhân đến nhiều hơn, từ đó giúp tăng doanh thu.
Việc đầu tư vào thiết bị y tế công nghệ cao và các chính sách hiện đại hóa giúp làm tăng chất lượng dịch vụ của bệnh viện hơn. Quản lý có chuyên môn cũng như mối quan hệ đối với các bác sĩ và nhân viên y tế cũng rất quan trọng để duy trì nguồn nhân lực có trình độ phục vụ trong bệnh viện.
Mỗi bệnh viện đều cần phải có chính sách đào tạo nhân viên bài bản, quy định nghiêm ngặt về thái độ cũng như tác phong của nhân viên trong ứng xử với khách hàng. Đây sẽ là yếu tố quản lý bệnh viện hiệu quả quyết định liệu khách hàng cũ sau này có trở lại tiếp tục sử dụng dịch vụ tại bệnh viện của bạn nữa hay không.
Phân tích các chỉ số kinh doanh để tìm ra giải pháp quản lý phù hợp
Phân tích chỉ số kinh doanh bao gồm đánh giá rủi ro về hiệu quả của phòng khám và khả năng kiểm soát chi phí. Một số thước đo có thể được sử dụng để đánh giá bao gồm: thời gian lưu trú trung bình của bệnh nhân, tỷ lệ lấp đầy bệnh nhân, và số giường bệnh luân chuyển…
Kiểm soát và dự trù được những chỉ số này sẽ giúp bệnh viện luôn ở thế chủ động trong quá trình kinh doanh, cũng như ứng phó kịp thời trước những vấn đề phát sinh đột ngột.
Việc tuân thủ những quy định liên quan và đạt được các chứng nhận cần thiết cũng có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bệnh viện. Chiến lược về giá và quản lý chi phí sẽ là những yếu tố quan trọng cần được quan tâm, đặc biệt là khi bệnh viện phải đối mặt với những cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ.
Ngoài ra, phân tích về tỷ suất lợi nhuận hoạt động (EBIT và EBITDA) cũng nên được xem xét, tỷ số này được đánh giá bằng cách so sánh các chỉ số của bệnh viện với các đối thủ khác trong cùng ngành hoặc có các đặc điểm tương đương, điều này khá là quan trọng trong việc phân tích năng lực cạnh tranh.
Chính sách tài chính ảnh hưởng trực tiếp tới việc quản lý bệnh viện
Phân tích chính sách tài chính sẽ bao gồm việc xem xét các chiến lược cũng như chính sách của ban lãnh đạo đối với rủi ro tài chính (trong quá khứ, hiện tại và tương lai). Nó cũng bao gồm việc đánh giá các mục tiêu tài chính của ban quản lý (tăng trưởng, đòn bẩy, cơ cấu nợ và chính sách cổ tức), bảo hiểm rủi ro và các chính sách khác trong nỗ lực giảm rủi ro tài chính tổng thể của bệnh viện.
Những báo cáo của tổ chức về việc hoàn thành các nghĩa vụ tài chính trong quá khứ cũng cần được xem xét để đánh giá mức độ cam kết và sự sẵn lòng của ban lãnh đạo trong việc đáp ứng các yêu cầu tài chính đúng hạn.
Chính sách tài chính sẽ là nhân tố chi phối toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh của bệnh viện. Một chính sách tài chính hiệu quả cần đánh giá được hoạt động chi tiêu trong quá khứ, tình hình chi tiêu hiện tại đang như thế nào và dự trù được ngân sách cho các khoản phát sinh trong tương lai. Làm chủ được dòng tiền tức là bạn sẽ kiểm soát được tất cả vấn đề đã, đang và sẽ diễn ra.
Trên đây là 5 yếu tố quản lý bệnh viện hiệu quả quyết định trực tiếp đến sự thành công của bạn. Nếu đảm bảo tốt được cả 5 yếu tố này chắc chắn bệnh viện sẽ duy trì hoạt động được lâu dài và ổn định ngay cả trong hoàn cảnh cạnh tranh cao. Nếu bạn cần tìm hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh bệnh viện cũng như chưa biết làm sao để cải thiện tình hình kinh doanh hiệu quả, vui lòng liên hệ ACT Group để được tư vấn và hỗ trợ.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- CTY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG HÀNH ĐỘNG (ACT GROUP)
- Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
- Hotline: 0973 405 082
- Email: contact@actgroup.com.vn