4 mô hình bệnh viện, phòng khám trong tương lai sẽ dần “xâm chiếm” thị trường
Bệnh viện hiện nay đang là một trong những mô hình kinh doanh mang lại nguồn lợi nhuận “khủng”. Các phòng khám, viện tư ngày càng trở nên phổ biến và dự kiến sẽ cón tăng trưởng nhiều hơn nữa cả về số lượng lẫn chất lượng. Vậy đâu là những mô hình bệnh viện, phòng khám trong tương lai sẽ trở nên có tiềm năng nhất? Hãy cùng ACT Group tìm hiểu trong bài viết này nhé!
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM ĐẾN:
Contents
#1. Mô hình phòng khám tập trung vào dịch vụ
Khi kinh doanh bệnh viện, phòng khám theo mô hình này, các cơ sở ý tế sẽ ưu tiên cho việc cung cấp trải nghiệm dịch vụ chăm sóc, chữa trị lên hàng đầu, đó cũng là mục tiêu cốt lõi trong suốt quá trình kinh doanh.
Chiến lược kinh doanh cho mô hình này là các lãnh đạo sẽ đặt sự quan tâm vào một nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cụ thể. đặc biệt là những trường hợp có mức độ phức tạp cao. Việc định vị này sẽ giúp cho các cơ sở y tế tạo lập được lợi thế cạnh tranh nhất định và tối ưu chi phí truyền thông – marketing hiệu quả.
Trong đặc trưng của mô hình này, ngoài tập trung vào sản phẩm tiêu biểu, thì việc ứng dụng khoa học công nghệ vào phục vụ công tác khám chữa bệnh cũng rất quan trọng. Việc này sẽ giúp cơ sở ý tế nâng cao thương hiệu và củng cố niềm tin khách hàng.
Xu hướng kết hợp khám bệnh từ xa ( telehealth ) cũng sẽ giúp kết nối những chuyên gia đầu ngành từ các cơ sở uy tín, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, định vị chất lượng dịch vụ rõ ràng nhằm dẫn đầu xu hướng về thị trường.
Đây dự kiến sẽ là mô hình bệnh viện, phòng khám trong tương lai sẽ được nhiều đơn vị hướng đến. Để kinh doanh được theo mô hình này, trước hết tổ chức phải xác định được điểm mạnh cốt lõi của mình, đồng thời không ngừng cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng khám cho phù hợp với xu hướng thị trường. Nếu biết cách nắm bắt thời cơ và hiểu tâm lý khách hàng, chắc chắn mô hình này sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cao.
#2. Mô hình bệnh viện, phòng khám dẫn đầu về trải nghiệm
Trải nghiệm của khách hàng khi tham gia sản phẩm, dịch vụ tại phòng khám, bệnh viện sẽ là yếu tố quan trọng nhất mà mô hình này hướng đến. Các cơ sở y tế sẽ phải quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất như đồng phục nhân viên, quy trình tiếp đón bệnh nhân, tác phong làm việc của đội ngũ nhân sự, thái độ với khách hàng, tính thuận tiện cho người nhà chăm sóc bệnh nhân, không gian xanh, hình ảnh và màu sắc khu điều trị…
Ở mô hình này, tất cả các điểm chạm cảm xúc sẽ được nâng cấp, hoàn thiện nhằm duy trì sự trung thành của bệnh nhân, tăng khả năng “tái đơn”. Thêm vào đó, xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, xử lý vấn đề khéo léo và coi trọng quản lý chất lượng sẽ là chìa khoá để thành công. Đối với mô hình dẫn đầu về trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng sẽ được ưu tiên hơn so với chi phí khám bệnh, điều đó sẽ đảm báo đáp ứng tối đa được nhu cầu của khách hàng.
Nói chung, nếu đi theo mô hình bệnh viện, phòng khám trong tương lai này, tổ chức sẽ cần đặt mình vào vị trí của khách hàng, xem họ muốn gì hay không thích gì khi đến một phòng khám, cái gì sẽ ghi điểm trong mắt họ… Bạn càng thấu hiểu sâu sắc được tâm lý khách hàng thì hoạt động kinh doanh sẽ càng mang lại hiệu quả cao.
Mục đích của mô hình kinh doanh này là thu hút được khách hàng trung thành. Nếu bạn mang đến cho họ những trải nghiệm thực sự ấn tượng, chắc chắn họ sẽ quay lại tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn cho dù chi phí có đắt đỏ. Không những vậy, khi đã có trải nghiệm tốt, khách hàng cũng sẽ giới thiệu người thân bạn bè đến sử dụng dịch vụ tại bệnh viện của bạn. Đây là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng mà không phải tốn chi phí quảng cáo.
#3. Mô hình phòng khám kết hợp yếu tố trải nghiệm và dịch vụ
Đây là mô hình bệnh viện phòng khám trong tương lai sẽ tập trung vào việc gia tăng giá trị cho khách hàng thông qua việc xây dựng hệ thái ý khoa và mở rộng phạm vi dịch vụ, phạm vi hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ.
Mô hình này sẽ không chỉ dừng lại đơn giản ở việc khám chữa bệnh mà còn kết hợp với nhiều loại dịch vụ khác liên quan như: thẩm mỹ viện, phòng tập gym, nhà thuốc, viện dưỡng lão… Nó gần như là một hệ sinh thái và sẽ mang lại tiếng vang thương hiệu rất lớn.
Đây sẽ là mô hình hoạt động lớn, phát triển thành trung tâm nghiên cứu chuyên sâu, thu hút nhiều chuyên gia đầu ngành trong khu vực và trên thế giới. Mối quan tâm hàng đầu khi kinh doanh theo mô hình này không phải là thương hiệu, thay vào đó là việc kiểm soát tốt chi phí, giảm giá thành dịch vụ, mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng. Khi đảm bảo tốt được những yếu tố này, thương hiệu của bạn sẽ tự động được đầy lên và bạn sẽ có được vị thế nhất định trên thị trường.
Để áp dụng được mô hình bệnh viện, phòng khám trong tương lai này một cách lâu dài và ổn định, bạn cần có tiềm lực kinh tế vững chắc và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thành viên trong hệ sinh thái. Từ đó, xây dựng được sự đồng nhất trong quá trình hoạt động, tạo nên đặc trưng thương hiệu nhất định.
#4. Mô hình trung tâm khám sức khỏe lưu động cộng đồng
Dự kiến đây sẽ là mô hình bệnh viện, phòng khám trong tương lai mang lại nhiều kết quả bất ngờ nhất. Thay vì chỉ hoạt động tại một vị trí cố định, khi kinh doanh theo mô hình này, các cơ sở y tế sẽ phối hợp với hệ thống các tổ chức chính trị xã hội thực hiện những chương trình thực tế như: giáo dục, truyền đạt sức khoẻ cho người dân, giao lưu giải đáp thắc mắc,…
Thông thường các đơn vị sẽ chú trọng đầu tư vào trang thiết bị phục vụ cho việc khám lưu động như xe lưu động, máy móc thiết bị y tế, nhân lực thị trường tham gia hoạt động, cộng tác viên…. Trong quá trình khám sàng lọc, sẽ phân loại bệnh nhân để tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo như điều trị tại chỗ hay phải chuyển về cơ sở y tế. Mô hình này có ưu điểm là bệnh viện có thể chủ động trong việc tiếp cận khách hàng, mang thương hiệu phòng khám đến gần hơn trong phạm vi khu vực…
Hiện nay rất nhiều bệnh viện đã áp dụng mô hình này trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên trên thực tế thực hiện, các đơn vị vẫn chưa thực sự đầu tư về máy móc trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực thực sự chuyên nghiệp. Việc khám chữa lưu động còn hời hợt và chưa đảm bảo tính chính xác. Do vậy trong tương lai, mô hình này cần được đầu tư sát sao hơn để mang lại trải nghiệm tốt nhất đến khách hàng.
Trên đây là 4 mô hình bệnh viện, phòng khám trong tương lai dự đoán sẽ dẫn đầu xu hướng thị trường trong thời gian sắp tới. Để kinh doanh được theo những mô hình này, các cơ sở y tế cần không ngừng cải thiện cả về vật chất trang thiết bị lẫn đội ngũ nhân sự. Nếu bạn muốn biết thêm về các giải pháp kinh doanh phòng khám, bệnh viện hiệu quả, hãy liên hệ ACT Group, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn những chiến lược hữu hiệu nhất.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- CTY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG HÀNH ĐỘNG (ACT GROUP)
- Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
- Hotline: 0973 405 082
- Email: contact@actgroup.com.vn