Hành vi người tiêu dùng thị trường làm đẹp – Hiểu như nào mới đúng?

Tình hình kinh tế phát triển, nhu cầu cuộc sống ngày càng cao cũng là khi có những sự thay đổi trong lối sống của con người. Chúng ta quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe – sắc đẹp và bắt đầu chi nhiều tiền hơn cho các nhu cầu của bản thân.

Đối với thị trường làm đẹp, mỹ phẩm dường như trở thành một phần không thể thiếu, đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ. Và dưới đây, chúng tôi sẽ thống kê và tổng hợp những xu hướng và hành vi người tiêu dùng khi mua sắm và sử dụng các sản phẩm làm đẹp như thế nào nhé!

CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM:

Xu hướng làm đẹp của người tiêu dùng thay đổi như thế nào?

Trong mỗi giai đoạn khác nhau, người tiêu dùng lại quan tâm và có niềm thích với những sản phẩm và xu hướng làm đẹp riêng biệt. Trong năm 2021, có thể nhận thấy những biến chuyển cụ thể bao gồm:

Ảnh hưởng từ nền công nghiệp làm đẹp từ xứ sở Hàn Quốc

Làn sóng làm đẹp từ đất nước củ sâm chưa bao giờ hạ nhiệt. Những bộ phim truyền hình, những chương trình âm nhạc, những show thực tế về ẩm thực, du lịch, làm đẹp… đã gợi ra những trào lưu làm đẹp cùng các sản phẩm chăm sóc cơ thể vô cùng độc đáo. Và cũng không quá ngạc nhiên khi Hàn Quốc là quốc gia số 1 mà Việt Nam nhập khẩu mỹ phẩm. Con số này chiếm gần 1/3 giá trị kim ngạch nhập khẩu vào năm 2018. Và theo nhiều số liệu ghi nhận, phần lớn phân khúc sản phẩm làm đẹp và người dùng quan tâm là sản phẩm trang điểm và mặt nạ dưỡng da.

Quy trình chăm sóc da ngày càng phức tạp

Xu hướng làm đẹp theo phong cách Hàn Quốc chi phối đến quyết định lựa chọn thương hiệu, danh mục sản phẩm cũng như thói quen chăm sóc da của người dùng. Cụ thể, trung bình cứ 4 người thì sẽ có 1 người có chu trình làm đẹp quá 4 bước (tương ứng với 4 sản phẩm khác nhau). Các chị em phụ nữ tại Việt Nam luôn chủ động trong việc tìm hiểu và bổ sung thêm các bước dưỡng da, và điều này đồng nghĩa với việc, giỏ hàng mua sắm sẽ nhiều thứ hơn.

Nhu cầu làm đẹp ngày càng được nâng cấp hơn

Sử dụng các sản phẩm làm đẹp ở các bước chuyên sâu được chú trọng hơn. Tuy vậy, một xu hướng khác cũng được quan tâm không kém đó là: Người dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn ở các bước làm đẹp cơ bản – nhưng theo hướng CAO CẤP HÓA. Điều này minh chứng cho quan điểm rằng, phụ nữ Việt không ngần ngại chi tiền cho những sản phẩm làm đẹp phân khúc giá cao.

Một vấn đề nữa cần phải chi ra, đó là những chương trình quảng cáo, tri ân, tặng quà, giảm giá… xuất hiện liên tiếp và vì vậy, chúng dần trở nên vô nghĩa trong mắt khách hàng. Theo giới marketing nhận định, những thương hiệu tạo được những thông điệp nổi bật và chọn được những gương mặt quảng cáo vàng sẽ nổi bật hơn.

Vẻ đẹp tự nhiên đã là đủ cho các tín đồ làm đẹp châu Á?

Có thể thấy rằng, các sản phẩm làm đẹp hiện nay đa dạng cả về kiểu dáng, mẫu mã… Một thỏi son cũng phải có đến 5-10 mã màu,… Điều này lý giải cho tính cá nhân hóa đang được khẳng định thông qua lĩnh vực làm đẹp. Minh chứng là ngày càng nhiều các thương hiệu làm đẹp tạo ra những sân chơi giúp người tiêu dùng tự thiết kế và sáng tạo những sản phẩm dành riêng cho bản thân mình.

Như vậy, tính cạnh tranh giữa các thương hiệu làm đẹp ngày càng lên cao. Người dùng sẽ bị thu hút bởi những thương hiệu liên tục đổi mới và đề cao tính cá nhân hóa đối với người dùng.

Thị trường làm đẹp Việt Nam và công cuộc kỷ nguyên số?

Không nằm ngoài xu hướng của thời đại, sự phát triển của thời đại kỹ thuật số là một trong những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường làm đẹp tại Việt Nam. Trước hết phải kể đến đó là khả năng truy cập Internet ở khắp mọi nơi là nền tảng kết nối người mua – người bán vô cùng nhanh chóng. Người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin sản phẩm, mua sắm và thanh toán nhanh gọn hơn bao giờ hết.

Sự bùng nổ của kỷ nguyên số cũng có tác động lớn đến hành vi người tiêu dùng trên nhiều khía cạnh khác nhau. Họ lựa chọn sản phẩm, kênh mua sắm và tìm hiểu thông tin thông minh hơn.

Thế nhưng, hành vi tiêu dùng khôn ngoan hơn, đồng nghĩa với việc các quảng cáo thương hiệu đã không còn đạt được hiệu quả tốt. Người tiêu dùng cẩn trọng hơn khi tiếp nhận thông tin và kĩ tính hơn với các sản phẩm làm đẹp mà họ lựa chọn!

Song hành cùng đó, người tiêu dùng dần đặt niềm tin vào những gương mặt có tầm ảnh hưởng. Và bởi vậy, các thương hiệu rất cần chú ý khi lựa chọn người đại diện cũng như review sản phẩm của mình. Bởi họ cũng chính là một trong những “bảo chứng” giúp thương hiệu bán hàng tốt hơn.

Xu hướng làm đẹp nào đáng chú ý ở Việt Nam?

Giai đoạn 2021 – 2022, thị trường làm đẹp Việt Nam có thể phát triển theo các xu hướng được liệt kê dưới đây:

Ứng dụng các phương pháp làm đẹp tiên tiến lên ngôi

Các thiết bị chăm sóc da như máy rửa mặt, máy massage, máy xông hơi… dần trở nên phổ biến và phát huy tác dụng với nhiều người hơn. Người dùng cũng sẵn sàng chi trả cho các thiết bị này cũng như các sản phẩm chức năng dùng ăn/uống hàng ngày.

Phương pháp làm đẹp đến từ phòng thí nghiệm và nông trại

Việc chăm sóc da được ý thức và nâng cao cũng là khi các kiến thức về chủ đề này được chia sẻ và phổ biến rộng hơn. Hình ảnh thương hiệu cũng như thành phần về sản phẩm có thể được coi là “key word” giúp thu hút người xem và tác động lớn đến quyết định mua hàng hay không.

Chăm sóc da và hơn thế nữa…

Thị trường làm đẹp không chỉ gói gọn ở phần chăm sóc da dẻ mà còn được quan tâm nhiều hơn thế nữa. Các sản phẩm dành cho tóc, cơ thể, móng… cũng ngày càng trở nên phổ biến và cho thấy một tiềm năng tuyệt vời giúp thu hút chi tiêu từ những khách hàng yêu thích làm đẹp tại thị trường VIệt Nam.

So sánh với thị trường các sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG), danh mục các kênh mua các sản phẩm làm đẹp đa dạng và thị phần nhiều nhất thuộc về các cửa hàng sức khỏe và làm đẹp. Ngoài ra, các kênh hiện đại cũng góp phần quan trọng trong thị trường này gồm kênh online, siêu thị, đại siêu thị…. Thị phần của các kênh này chiếm hơn 1/3 giá trị thị trường làm đẹp, trong khi chỉ chiếm 1/5 tổng thị trường FMCG. Như vậy, đây cũng là yếu tố giúp khẳng định về chiến lược đa kênh trong việc mở rộng tiếp cận người mua, cũng như thấu hiểu thêm về các động lực thúc đẩy mua sắm ở từng kênh.