Email Marketing – “chiêu” quảng cáo không bao giờ lỗi thời trong ngành giáo dục
Sử dụng Email trong các chiến dịch quảng cáo và nâng cao giá trị thương hiệu dường như đã bị lãng quên. Thế nhưng, đối với lĩnh vực giáo dục thì đây lại là một “chiêu” marketing đem đến hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về phương thức quảng cáo này ngay trong bài viết dưới đây nhé!
cÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Contents
Những ưu điểm của việc sử dụng Email Marketing trong lĩnh vực giáo dục
Là một lĩnh vực có những đặc thù riêng, ngành giáo dục ngày nay liên tục có những đổi mới về chương trình, phương pháp học tập. Những thay đổi liên tục theo hướng hiện đại hóa như vậy chính là để đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy, nuôi dưỡng và ươm mầm cho lớp trẻ của đất nước.
Dù ở bất cứ cấp bậc hay hệ đào tạo nào, các bậc phụ huynh đều cực kỳ quan tâm, sát sao và tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin về trường học, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất… Và để góp phần lan tỏa thông tin, nâng cao độ phủ của trường học, cơ sở giáo dục… thì email marketing là công cụ hữu ích.
Ưu điểm khi sử dụng phương pháp email marketing đối với ngành giáo dục bao gồm:
- Cung cấp thông tin chính xác, chuyên nghiệp tới nhóm khách hàng mục tiêu
- Email Marketing giúp truyền tải các nội dung về tuyển sinh, chương trình học, lợi ích và các cam kết của đơn vị giáo dục đối với các em học sinh. Thông qua nội dung đặc sắc, ngắn gọn và đầy đủ ý từ email, phụ huynh học sinh vừ tiếp cận được nguồn thông tin chính thống, vừa đánh giá cao về đơn vị giáo dục bởi tính chuyên nghiệp.
- Email Marketing là phương tiện giúp kết nối học sinh và trường học/đơn vị giáo dục
Ngày nay, các mô hình học tập mới ra đời (Ví dụ: Học tập theo phương pháp trải nghiệm, học tập thông qua dự án…) đòi hỏi tính kết nối cao giữa nhà trường và học sinh. Và Email Marketing góp phần thu hẹp khoảng cách đó. Chúng giúp trường học/ các đơn vị giáo dục:
- Cập nhật nhanh chóng, kịp thời khung chương trình giảng dạy/thay đổi, bổ sung nội dung học hoặc các hoạt động ngoại khóa chính thức…
- Thông báo chính xác về kết quả học tập, thi cử,…
- Cung cấp các thông tin về hội nghị, hội thảo,… liên quan trực tiếp tới chương trình học.
- Cập nhật các thông tin liên quan đến giáo dục chính thống.
- Email Marketing tạo các khảo sát khách quan, hiệu quả
Các đơn vị giáo dục thường cần có những thay đổi, điều chỉnh trong quá trình vận hành để đảm bảo công tác dạy – học luôn hiệu quả, phù hợp với những thay đổi của xã hội.
Email Marketing hỗ trợ tạo các khảo sát, tiếp cận gần với các học sinh và các bậc phụ huynh:
- Gửi các khảo sát nhằm thu thập ý kiến trực quan nhất từ học sinh và phụ huynh
- Theo dõi tỷ lệ người quan tâm đến nội dung của email thông qua tỉ lệ click mở email
- Là cơ sở để đo đếm và tính toán phương án thay đổi nội dung email marketing nhằm tiếp cận gần hơn tới nhóm khách hàng mục tiêu
Gợi ý một số phương pháp tiến hành email marketing trong lĩnh vực giáo dục
Dưới đây là một vài cách xây dựng email marketing cho lĩnh vực giáo dục mà bạn có thể tham khảo:
Xác định đối tượng nhận
Email Marketing nhắm đến các đối tượng có sự quan tâm/liên quan đến đối tượng giáo dục. Đó có thể là giáo viên, học sinh hoặc phụ huynh học sinh. Và với mỗi đối tượng khác nhau, email cần có nội dung, cách trình bày nội dung phù hợp để gia tăng sự tương tác và phản hồi.
Đặt tiêu đề đơn giản, súc tích và hấp dẫn
Thông thường, với những email marketing, người nhận sẽ quyết định có nên mở nó ra xem hay không thông qua 3s lướt đọc tiêu đề. Nếu tiêu đề quá dài dòng, không hiển thị đầy đủ trên điện thoại di động thì có thể email đó sẽ bị bỏ qua.
Đặt tiêu đề ngắn gọn, cuốn hút và hấp dẫn sẽ giúp gia tăng tỷ lệ mở và tương tác với nội dung được trình bày trong email marketing. Đặc biệt, cần có phần thông tin cá nhân hóa để đối tượng nhận email cảm thấy chúng phù hợp và hữu ích đối với họ.
Nội dung chủ chốt trong email marketing là gì?
Với mỗi đối tượng khác nhau thì email marketing sẽ có các nội dung phù hợp. Bạn có thể tham khảo một vài nội dung chủ chốt mà một số đối tượng trong ngành giáo dục quan tâm như sau:
Nội dung tuyển sinh dành cho các học viên tương lai
Nội dung phù hợp cho đối tượng này bao gồm:
- Các chương trình giáo dục/khung chương trình học tập có liên quan
- Thông tin về cơ sở vật chất, lợi ích, điểm nổi bật của tổ chức giáo dục của bạn có thể mang lại.
- Thông tin về những kênh thông tin chính xác, chính thống để đảm bảo sinh viên an tâm tiếp nhận nguồn dữ liệu chính xác, uy tín.
- Thông tin về chương trình học phù hợp, thúc đẩy sinh viên đăng ký học.
Nội dung tuyển sinh cho đối tượng học viên hiện tại
Email marketing là kênh cung cấp các thông tin liên quan đến chương trình học, thi cử tới sinh viên.
- Thông tin về khung chương trình học, lịch học, lịch thi,…
- Thông tin về các sự kiện giáo dục bổ ích dành cho học sinh, sinh viên.
- Thông tin về các hoạt động chính thống của đơn vị giao dục (câu lạc bộ, văn nghệ, hoạt động ngoại khóa).
Nội dung hướng đến phụ huynh học sinh
Vấn đề giáo dục luôn là băn khoăn “nan giải” mà bất cứ bậc phụ huynh nào cũng cân nhắc kỹ lưỡng. Việc tìm kiếm một đơn vị giáo dục chất lượng, uy tín kèm các hoạt động ngoại khóa bổ ích chắc chắn sẽ ghi điểm ấn tượng với các bậc phụ huynh.
Hiểu rõ được nhu cầu và mong muốn này, email marketing hướng đến đối tượng phụ huynh, học sinh cũng cần là một kênh truyền tải được các thông tin rõ ràng, chuyên nghiệp và hấp dẫn. Email cần trình bày được đầy đủ, chắt lọc thông tin hữu ích về chương trình học, các hoạt động giáo dục liên quan và phù hợp với đối tượng là con em của họ.
Nội dung là các các cán bộ, công nhân viên tại đơn vị giáo dục
Các cán bộ, công nhân viên làm việc các trường học hoặc các đơn vị giáo dục cũng cần nắm được các thông tin liên quan đến việc vận hành. Vì thế, email marketing sẽ là kênh cung cấp các thông tin về thông báo, nội dung công việc hoặc hỗ trợ việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính.
Lưu ý khi tối ưu Email marketing
Nội dung email cần ngắn gọn và đủ ý để người đọc có thể nắm bắt được hết nội dung cần truyền tải. Tuy vậy, khi thiết kế email marketing, cần chú ý đến độ tối ưu khi hiển thị trên các thiết bị di động. Thông thường, email marketing sẽ được trình bày theo 2 kiểu bố cục:
- Bố cục một cột: Phù hợp với các email có nội dung chủ yếu là văn bản. Email dạng 1 cột cũng sẽ có phần tiêu đề rõ ràng, nội dung được cuộn lại và theo dõi theo chiều dọc vô cùng đơn giản.
- Bố cục nhiều cột: Dạng bố cục này yêu cầu phải cuộn ngang khi đọc. Tuy nhiên, chúng có lợi thế là có thể trình bày được nhiều text, hình ảnh…giúp cho email trở nên sống động và hấp dẫn hơn.
Như vậy, trong bài viết trên đây ACT Group đã tổng hợp những thông tin xoay quanh việc xây dựng và triển khai email marketing dành riêng cho các đơn vị trong lĩnh vực giáo dục. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ là những gợi ý hữu ích và được áp dụng để trở thành một giải pháp marketing hiệu quả.