Xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm công nghiệp hiệu quả và phù hợp
Sản phẩm công nghiệp có những đặc trưng riêng, vì thế marketing cho sản phẩm này cũng cần có những cách thức riêng. ACT Group xin chia sẻ Quy trình 05 bước xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm công nghiệp để các bạn cùng tham khảo.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Những “điều kiện cần” cho mẫu content ra mắt sản phẩm mới thu hút và hiệu quả
- Khách hàng công nghiệp là gì? Một số điều cần biết về khách hàng công nghiệp
Contents
- 1 3, 7 bước xây dựng kế hoạch Marketing Sản phẩm công nghiệp hiệu quả
- 1.0.1 Xác lập các mục tiêu
- 1.0.2 Phân tích insight khách hàng (nhu cầu và hành vi của khách hàng
- 1.0.3 Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp
- 1.0.4 Quyết định công cụ Marketing
- 1.0.5 Xác định ngân sách cho marketing
- 1.0.6 Thiết lập KPIs Marketing
- 1.0.7 Lên kế hoạch marketing cho sản phẩm công nghiệp
1, Marketing cho sản phẩm công nghiệp là gì?
Marketing sản phẩm công nghiệp được định nghĩa là những chiến lược tiếp thị tạo ra nhằm quảng bá thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ ngành công nghiệp giúp khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy công ty, cảm thấy bị thu hút và có nhu cầu mua một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Muốn biết được khách hàng mong muốn điều gì, cần điều gì, người làm Marketing cần hiểu được mong muốn của người tiêu dùng ngoài ra cần nghiên cứu những giá trị sản phẩm mang lại chi phí của khách hàng bỏ ra mua sản phẩm có thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hay không.
Nói cách khác, chúng ta đang nói về một loạt các kỹ thuật được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp với mục đích những người quan tâm đến các sản phẩm hoặc thương hiệu đó cần những gì công ty bán hoặc cung cấp như một dịch vụ.
2, Đặc trưng của marketing lĩnh vực công nghiệp
Sản phẩm công nghiệp có những đặc trưng riêng như:
- Giá trị đơn hàng lớn
- Chu kỳ bán hàng dài hơi
- Mối quan hệ giữa người mua và nhà cung cấp lâu dài có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm.
Vì thế khi xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm công nghiệp đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về những thách thức và yêu cầu kinh doanh từ phía khách hàng. Ngoài ra, sản phẩm ngành công nghiệp có chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm lớn nên chi phí để thực hiện các chiến lược marketing cho sản phẩm công nghiệp cũng cao hơn các sản phẩm khác…
3, 7 bước xây dựng kế hoạch Marketing Sản phẩm công nghiệp hiệu quả
Xác lập các mục tiêu
Mục tiêu chính là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp phát triển đúng hướng với lộ trình phù hợp. Việc cần làm khi bắt tay xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm công nghiệp hiệu quả và phù hợp chính là hoạch định ra mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cần đạt được
Mô hình SMART là mô hình được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhằm xác định mục tiêu:
S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu.
M – Measurable: Đo lường được.
A – Attainable: Mục tiêu thực hiện được.
R – Relevant: Tính thực tế.
T – Time Bound: Thời hạn giới hạn để hoàn thành.
Phân tích insight khách hàng (nhu cầu và hành vi của khách hàng
Để xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần phân tích Insight khách hàng ( Customer Insight) thật kỹ lưỡng.
Doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm công nghiệp thông qua phân tích Insight khách hàng sẽ giúp hiểu được nhu cầu khách hàng từ đó triển khai các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như các chiến lược kinh doanh hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu bán hàng.
Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp
Doanh nghiệp khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm công nghiệp có thể áp dụng mô hình phân tích SWOT giúp phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của mình từ đó có sự so sánh với đối thủ cạnh tranh và tìm được lợi thế cạnh tranh
SWOT chính là viết tắt của:
- Strengths (điểm mạnh)
- Weaknesses (điểm yếu)
- Opportunities (cơ hội)
- Threats (thách thức)
Quyết định công cụ Marketing
Công cụ Marketing có tính đa dạng, nhưng với mỗi lĩnh vực, mỗi sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp có thể lựa chọn những công cụ phù hợp. sẽ có những .Cùng với sự phát triển của cách mạng 4.0, bên cạnh marketing truyền thống marketing online đang dẫn chiếm ưu thế. Để xác định đâu là kênh truyền thông phù hợp, doanh nghiệp cần nắm rõ được 2 yếu tố sau
- Sử dụng kênh truyền thông nào có thể đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp?
- Quảng cáo truyền thông xã hội hay thư điện tử quảng cáo doanh nghiệp sẽ sử dụng hình thức nào?
Công cụ thích hợp cho marketing sản phẩm công nghiệp hiệu quả doanh nghiệp có thể lựa chọn marketing truyền thống như:
- Tham gia các gian hàng tại Hội chợ, triển lãm công nghiệp,
- Quảng cáo tại cửa hàng
- Gửi thư mời đến các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp,…
Kết hợp với các công cụ marketing online như:
- Website, SEO web
- Email Marketing
- Facebook marketing
- Sản TMĐT
- Zalo OA,…
Xác định ngân sách cho marketing
Ngân sách luôn là yếu tố quan trọng quyết định xây dựng kế hoạch cho sản phẩm công nghiệp. Ngân sách được xác định dựa trên việc tính toán các chi phí chính:
- Các chi phí quảng cáo trên các kênh
- Chi phí cho các công cụ, phần mềm.
- Chi phí đào tạo.
- Lương nhân sự Marketing.
Thiết lập KPIs Marketing
KPI Marketing đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của Marketing Plan. Cũng như hiểu được các chiến dịch quảng cáo nào cần tối ưu hay kênh nào đang hoạt động hiệu quả nhất.
Tổng hợp các chỉ số đo lường KPIs cơ bản:
- Lead: Khách hàng tiềm năng
- Cost per Lead: Chi phí thu về của 1 khách hàng tiềm năng.
- Cost per Conversion: Chi phí chuyển đổi.
- Website Traffic: Số lượng truy cập website.
- Average Session Duration: Thời lượng phiên trung bình
- Bounce Rate: Tỷ lệ thoát bình quên
- Organic Traffic: Số lượng truy cập tự nhiên.
- Google PageRank: Thứ hạng của trang.
- Thứ hạng từ khóa.
- Số lượng Backlink.
- Click-through-rate.
- Chỉ số ROI
- …………
Lên kế hoạch marketing cho sản phẩm công nghiệp
Chiến lược marketing mix luôn đặt sản phẩm là yếu tố hàng đầu trong quá trình tiếp thị và truyền thông. Đặc biệt, sản phẩm công nghiệp là loại sản phẩm không phổ biến như mặt hàng tiêu dùng khác và có giá trị cao. Một kế hoạch marketing sẽ bao gồm 5 giai đoạn như sau:
1- Nghiên cứu thị trường và phân tích tình huống
2 – Chiến lược và định vị thương hiệu
3 – Lập kế hoạch truyền thông tổng thể
4 – Chiến dịch tung hàng
5 – Bàn giao kế hoạch, kết nối hệ thống
Sau khi có các bước lập kế hoạch Marketing, hãy bắt tay ngay vào công việc sau đó với mỗi chiến lược marketing cần kiểm tra và đánh giá hiệu quả từ đó có những điều chỉnh và thay đổi phù hợp.
Trên đây là toàn bộ thông tin về 7 bước lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm công nghiệp hiệu quả. Chúng tôi hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ tự xây dựng được một bản kế hoạch Marketing phù hợp để định hướng cho doanh nghiệp mình.
ACT Group – đơn vị Agency có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing cho sản phẩm công nghiệp, chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng các chiếc lược, kế hoạch marketing cho sản phẩm công nghiệp hiệu quả.