• Trang chủ / Chiến Lược Marketing / Làm Marketing thời…
Làm Marketing thời covid

Làm Marketing thời covid: giải pháp nào để hiệu quả?

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới toàn ngành kinh tế, các công ty, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các bài toán marketing phù hợp, tận dụng mọi nguồn lực, tiết kiệm chi phí. Bộ phận Marketing cần chú ý đến những thay đổi sâu sắc trong xu hướng, giá trị, thái độ và hành vi của người tiêu dùng, đồng thời điều chỉnh chiến lược thương hiệu cho phù hợp. Dưới đây là một vài gợi ý làm Marketing thời covid hiệu quả, được ACTGroup tổng hợp. 

Ảnh hưởng của đại dịch Covid đến hiệu quả Marketing 

Khảo sát về Phong cách sống và Giá trị Người tiêu dùng năm 2020 do công ty dịch vụ công nghệ thông tin Gartner vừa công bố cho thấy sự thay đổi đáng kể trong xu hướng của người tiêu dùng khi thái độ xã hội thay đổi và đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 làm thay đổi lối sống và thói quen chi tiêu.

Câu chuyện chủ yếu của năm 2020 là một đại dịch toàn cầu đã khiến thế giới rơi vào tình trạng mong manh và bất định. Bước sang năm 2021, người tiêu dùng vẫn đang điều chỉnh để thích nghi với cuộc sống thời đại dịch. Đối với các nhà lãnh đạo marketing, điều đó có nghĩa là họ cần chú ý đến những thay đổi sâu sắc trong xu hướng, giá trị, thái độ và hành vi của người tiêu dùng, đồng thời điều chỉnh chiến lược thương hiệu cho phù hợp.

Phần lớn những người trả lời cuộc khảo sát năm ngoái của Cộng đồng người tiêu dùng Gartner dự đoán rằng mọi thứ sẽ không trở lại bình thường cho đến mùa Thu năm 2021 hoặc muộn hơn. Nghiên cứu của Gartner về xu hướng tiêu dùng nắm bắt những thay đổi quan trọng nhất trong hành vi, thái độ hoặc trải nghiệm văn hóa của người tiêu dùng để cung cấp cho các nhà tiếp thị thông tin quý giá về những người theo chủ nghĩa tiêu dùng vào năm 2021. 

Ảnh hưởng của đại dịch Covid đến hiệu quả Marketing 
Ảnh hưởng của đại dịch Covid đến hiệu quả Marketing

Xu hướng Marketing thời covid năm 2021

Social Commerce – Thương mại xã hội

Có một thực tế không thể bàn cãi là mạng xã hội đang là nền tảng lớn nhất và có lợi nhất cho tiếp thị trực tuyến. Và với sự ra đời của tính năng Bán hàng trên Facebook, Instagram, Danh mục Quảng cáo và mua sắm trên Pinterest, thương mại xã hội sẽ trở thành một trong những xu hướng tiếp thị và thương mại điện tử lớn nhất trong năm tới.

Với 55% người mua sắm trực tuyến hiện nay, đang mua hàng qua các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram hoặc Pinterest và 71% người tiêu dùng chuyển sang truyền thông xã hội để lấy cảm hứng mua sắm, thì điều quan trọng hơn bao giờ hết là làm cho thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể mua sắm trên mạng xã hội. Đặc biệt là khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số để điều chỉnh với cuộc khủng hoảng COVID-19.

Rất nhiều doanh nghiệp đã dịch chuyển sang trực tuyến từ sau Đại dịch Covid-19 hoành hành, và có thể đây sẽ là một sự thay thế thú vị cho nhiều thương hiệu muốn kết nối với khách hàng.

Brand Activism – Hoạt động cộng đồng của thương hiệu

Với sự gia tăng của hoạt động chính trị đối với nhiều vấn đề xã hội và môi trường trên khắp thế giới, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta nhận thấy các hoạt động CSR – thể hiện trách nhiệm với cộng đồng của doanh nghiệp được gia tăng đáng kể.

Với nhiều phong trào đang đạt được đà phát triển mạnh mẽ vào năm 2020, các thương hiệu và doanh nghiệp đã bắt đầu có tiếng nói hơn khi tạo được niềm tin và giá trị với công chúng. Trên thế giới các tên tuổi lớn như Reebok, Nike, Netflix và nhiều tên tuổi khác đã ủng hộ phong trào Black Lives Matter vào năm 2020, thúc đẩy lập trường của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội. 

Nostalgia Marketing – Tiếp thị hoài niệm

Trong thế giới, công nghệ phát triển với nhịp độ nhanh này, nhìn lại quá khứ có thể là một niềm an ủi đáng hoan nghênh đối với nhiều người. Trên thực tế, nỗi nhớ có sức mạnh đến nỗi nó thực sự được chứng minh khiến chúng ta sẵn sàng chi tiền cho hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng hơn – và có vẻ như đây là một chiến lược tiếp thị khá hiệu quả và mới mẻ. Thay vì những điều mới mẻ, hay hot trend, tiếp thị hoài cổ thúc giục chúng ta tập trung vào những điều chúng ta đã biết và sử dụng sự quen thuộc của cái cũ để bán sự đổi mới của cái mới.

Hoài cổ mang lại hiệu quả cho hoạt động tiếp thị bởi nó có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe tinh thần chúng ta. Nỗi nhớ mang lại cho chúng ta cảm giác ý nghĩa và xảy ra một cách liên tục, dẫn đến sự liên kết và hướng đến các hành vi. Nỗi nhớ cũng giúp giảm bớt cảm giác lo lắng và bất ổn mà tương lai mang lại, cho phép các cá nhân hiểu lại bản thân trong thế giới ngày nay, có được ý thức về mục đích và cách tiếp cận tương lai với một triển vọng đầy hy vọng.

Going Live

Trong năm qua, video trực tiếp đã nhanh chóng trở thành một trong những nội dung phổ biến nhất trên mạng. Không chỉ là Instagram Live hay Facebook Live đang phát triển mạnh với ⅕ video trên Facebook được phát trực tiếp và 1 triệu người dùng Instagram xem video trực tiếp mỗi ngày – mà các nền tảng khác như Twitter, Youtube và gần đây nhất là Linkedin, đều đã nhảy vào xu hướng video trực tiếp này.

Chỉ riêng trong năm 2019, người dùng internet đã xem 1,1 tỷ giờ video trực tiếp. Và con số này chắc chắn sẽ tự tăng lên, cho thấy rằng, video trực tiếp đang trở thành “nhu cầu thiết yếu” cho nhiều ngành – đặc biệt là thời trang, âm nhạc và giải trí.

XEM THÊM:

Trên đây là các xu hướng marketing thời covid 2021 được ACTGroup tổng hợp đầy đủ. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.