Có cần Marketing Automation trong lĩnh vực giáo dục không?
Hiện nay, hầu như tất cả các lĩnh vực, ngành nghề đều có theo xu hướng chuyển đổi số. Ngành giáo dục hiện nay cũng đang dần dần chuyển sang dùng công nghệ để quản lý việc học và giảng dạy. Vậy có cần Marketing Automation trong lĩnh vực giáo dục không? Làm như thế nào và làm được gì khi áp dụng vào? Cùng ACT Group tìm hiểu chi tiết nhé!
Có thể bẠN QUAN TÂM
Contents
- 1 1, Marketing Automation là gì?
- 2 2, Có cần Marketing Automation trong lĩnh vực giáo dục không?
- 3 3, Marketing Automation làm được gì cho trường học?
- 3.1 Giúp tự động hóa rất nhiều kênh marketing
- 3.2 Tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện Marketing ROI
- 3.3 Tiếp cận và nuôi dưỡng lead khách hàng tự động
- 3.4 Phân nhóm học viên chính xác và linh hoạt theo mối quan tâm, mục đích đào tạo
- 3.5 Tự động tương tác đa kênh với số lượng lớn học viên đang theo học
- 3.6 Cá nhân hóa trải nghiệm của học viên
- 3.7 Thu thập, đồng bộ và quản lý dữ liệu chỉ với 1 nền tảng duy nhất
1, Marketing Automation là gì?
Marketing Automation hay tự động hóa hoạt động tiếp thị là công nghệ quản lý quy trình và các công nghệ marketing đa kênh một cách tự động. Marketing Automation được xem là cách thức giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí marketing tổng thể và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tốt hơn.
Ứng dụng các hoạt động Marketing Automation doanh nghiệp có thể dễ dàng truyền tải thông điệp đến khách hàng thông qua mạng xã hội Facebook, chatbot, email, website, tin nhắn SMS …Những dạng tin nhắn này được cài đặt thời gian để tự động gửi đi cho khách hàng.
Trước đây, Marketing Automation đa số được sử dụng nhiều với các doanh nghiệp kinh doanh công nghệ các ngành nghề: Công nghệ, Phần mềm, …Nhưng hiện nay, thời kỳ hoa học – điện tử, công nghệ nói chung và Digital Marketing nói riêng đang phát triển bùng nổ. Vì vậy để bắt kịp xu hướng này và kinh doanh thành công, người đứng đầu các doanh nghiệp, cơ quan của các lĩnh vực, các ngành nghề đều cần phải có khả năng thích ứng nhanh chóng và tiếp thị tự động được đặt ra như 1 yêu cầu cần thiết.
Vậy còn ngành có những đặc thù riêng như ngành giáo dục thì sao? Có cần Marketing Automation trong lĩnh vực giáo dục không? Câu trả lời chính là ngành giáo dục cũng không là ngoại lệ. Hầu hết các trường học, các doanh nghiệp, cơ quan làm trong ngành giáo dục cũng đều có yêu cầu dành nhiều hơn sự chăm sóc đối với các khách hàng tiềm năng của mình.
Cùng với yêu cầu trên, các nền tảng marketing automation cũng được phát triển hơn như HubSpot, Mautic, Marketo nhằm hỗ trợ động hóa những công việc Marketing lặp lại hàng ngày, giúp giảm thiểu thời gian và tăng hiệu quả công việc của phòng Marketing
2, Có cần Marketing Automation trong lĩnh vực giáo dục không?
Không chỉ các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, lĩnh vực giáo dục cũng đang gặp phải những thực trạng:
- Khoa quản lý vì dữ liệu đang trải trên nhiều kênh Marketing phân mảnh (Website, Fanpage, Tin nhắn, Trên sổ sách, giấy tờ, …
- Chi phí quảng cáo cao nhưng không mấy hiệu quả, tỷ lệ chuyển đổi không cao
- Thiếu nhân sự cho bộ phận chốt sale, chăm sóc khách hàng
- Học viên hủy khóa học giữa chừng tăng khiến tỷ lệ upsell, cross sell các khóa học không năng suất
Giải pháp tiếp thị tự động – Marketing Automation lúc này được xem là lời giải cho bài toán làm thế nào để tiếp cận, nuôi dưỡng, chăm sóc học viên cũng như tối ưu tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả cho lĩnh vực giáo dục.
3, Marketing Automation làm được gì cho trường học?
Giúp tự động hóa rất nhiều kênh marketing
Trong quá trình marketing, truyền thông để giới thiệu các chương trình đào tạo, tuyển sinh của mình, cá ưu đãi, sự kiện, ….các trường học cần soạn email, tin nhắn, SMS và gửi tới hàng trăm khách hàng có trong database với mong muốn sẽ thu hút được số lượng nhất định người đọc email và quan tâm đến thông tin của mình.
Cách thức này đã tiêu tốn rất nhiều thời gian, nhân lực, tiền bạc mà lợi ích thu về gần như khó đo đếm và không mấy hiệu quả. Thậm chí việc gửi email, SMS không được cá nhân hóa, không có chọn lọc còn khiến bạn mất đi 1 lượng khách hàng tiềm năng bởi họ cảm thấy bị làm phiền dẫn đến việc chặn tất cả mọi luồng thông tin của bạn. Vì thế bạn đã làm mất đi cơ hội tiếp cận lại họ trong tương lai. Bên cạnh đó, công việc này ngày càng trở nên lỗi thời trong thời đại công nghệ phát triển mỗi phút, mỗi giây.
Với Marketing Automation sẽ tự động hóa và nâng cấp các bước gửi email, tin nhắn SMS thủ công của bạn khiến quy trình trở nên chuyên nghiệp hơn, các bước cá nhân hóa khách hàng sẽ được cài đặt tự động , kết quả của công việc được tổng hợp nhanh chóng, chính xác qua các công cụ thống kê.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện Marketing ROI
Một trong những lợi ích đã được thống kế khi khách hàng sử dụng Marketing Automation chính là giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu.
Các phần mềm marketing automation cũng có có thể giúp trường học của bạn xây dựng một quy trình rõ ràng và khách quan xuyên suốt hành trình tuyển sinh của thí sinh. Từ đó, giúp trường học có thể tự động xác định được khi thí sinh có nhu cầu và gửi các thông tin này đến cho các bộ phận sales chăm sóc, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Theo nghiên cứu từ Salesforce, việc áp dụng hệ thống Marketing Automation đã giúp:
- Tăng khoảng 27% lượng leads thu về
- Tăng khoảng 30% tỷ lệ chuyển đổi lead
- Cải thiện khoảng 25% Marketing ROI
Một nghiên cứu khác từ Nucleus Research cũng cho thấy, Marketing Automation thúc đẩy đến 14.5% hiệu quả doanh thu và giúp giảm 12.2% chi phí Marketing.
Bên cạnh đó, thông qua các công cụ phân tích,đánh giá tiếp thị tự động có thể giúp trường học tối ưu hiệu suất của bộ phận sales và marketing; đồng thời đo lường hiệu quả của các điểm chạm và nắm được hiệu quả của các chiến dịch để tính toán được chi phí chính xác hơn và cải thiện marketing ROI của mình.
Tiếp cận và nuôi dưỡng lead khách hàng tự động
Nhờ những dữ liệu được thu thập tự động thông qua các kênh từ email, website, landing page app, v..v…, marketing automation có thể giúp trường học nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và chi tiết hơn về hành vi thí sinh từ đó giúp các trường hiểu được các insight của họ và họ đang ở đâu trong hành trình tuyển sinh.
Thay vì phải cặm cụi thực hiện quy trình chăm sóc thí sinh tiềm năng một cách thủ công từ khâu take notes, tư vấn, gọi điện đến gửi mail, chạy quảng cáo… Với Marketing Automation các bước trên sẽ được tự động hóa theo kế hoạch cụ thể của trường đặt ra
Phân nhóm học viên chính xác và linh hoạt theo mối quan tâm, mục đích đào tạo
Sau khi thu thập và đồng bộ dữ liệu học viên, công việc tiếp theo trong chuỗi hoạt động Marketing Automation là phân loại học viên ra từng nhóm theo các đặc điểm chung. Ví dụ
Nhóm học viên đã đăng ký tuyển sinh
- Nhóm học viên đăng ký 2 chương trình/ 2 khóa học
- Nhóm học viên đăng ký được tư vấn khóa học, nhưng chưa quyết định tham gia,….
Khi học viên được phân loại nhóm chính xác, trường học có thể triển khai các chiến dịch tiếp thị và nuôi dưỡng tới đối tượng, đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng với mục tiêu của họ. Từ đó, nâng cao được hiệu quả các chiến dịch, tỷ lệ chuyển đổi sẽ được cải thiện hơn
Tự động tương tác đa kênh với số lượng lớn học viên đang theo học
Đối với đặc thù lĩnh vực giáo dục, các trường học cần phải chăm sóc, theo sát học viên trong một thời gian dài. Với số lượng hàng nghìn, hàng vạn học viên tiềm năng và học sinh đang theo học, việc thực hiện công việc quản lý thủ công như: gửi email, gửi tin nhắn tin nhắc học viên lịch học, lịch thu học phí, gia hạn ưu đãi,… sẽ cần đến nhiều nhân lực, thời gian, chi phí phát sinh cũng gia tăng
Tuy nhiên, nếu có Marketing Automation, các trung tâm giáo dục có thể truyền tải thông tin, tương tác với học viên,… qua email, Zalo, SMS một cách tự động, có lịch trình vừa giúp công việc diễn ra khoa học vừa có thể tiết kiệm nhân lực, thời gian và tiền bạc
Cá nhân hóa trải nghiệm của học viên
Bên cạnh các kịch bản chăm sóc học viên tự động, với Marketing Automation các trung tâm giáo dục sẽ dễ dàng hơn trong việc tối ưu trải nghiệm học viên với những thông điệp cá nhân hóa, phù hợp với hành vi, mối quan tâm.
Ví dụ: Đội ngũ thiết kế có thể thiết kế các Banner, Popup giới thiệu khóa học, ưu đãi để đăng trên các kênh marketing: website, landing page, fanpage,…Khi có học viên quan tâm, đăng ký và tham gia khóa học, các trường có thể gợi ý khóa học liên quan để tăng khả năng đăng ký khóa học khác trong tương lai.
Thu thập, đồng bộ và quản lý dữ liệu chỉ với 1 nền tảng duy nhất
Marketing Automation cho phép doanh nghiệp đồng bộ dữ liệu học viên từ website, CRM hay các nền tảng khác,… trên 1 ứng dụng để dễ dàng quản lý.
Ngoài ra, với Marketing Automation, trường học có thể thiết kế các trang quảng cáo khóa học như Landing pages (có gắn form đăng ký tham gia khóa học tương ứng) được tạo trực tiếp từ hệ thống. Điều này giúp các trường học thu thập và đồng bộ dữ liệu của học viên và sau đó quản lý chúng trên 1 nền tảng.
Trên đây là phân tích về những tác động của Marketing Automation với các trường học, trung tâm dạy nghề. Hi vọng những thông tin trên giúp giải đáp phần nào thắc mắc của khách hàng về việc có cần Marketing Automation trong lĩnh vực giáo dục không? Khách hàng có thắc mắc cần tư vấn về các vấn đề marketing, giải pháp marketing vui lòng để lại câu hỏi dưới bài viết để được các chuyên gia của ACT Group tư vấn thêm hoặc liên hệ
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Công ty Cổ phần Truyền thông Hành Động ACT GROUP
- Địa chỉ: Số 27 – Ngõ 16 – Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa – Đống Đa – Hà Nội
- Điện thoại: 0973 405 082
- Email: contact@actgroup.com.vn