Music Marketing và hành trình chạm đến trái tim người dùng
Được đánh giá là một trong những công cụ giúp lan tỏa cảm xúc và dễ dàng chạm tới trái tim khách hàng, Music Marketing đang dần trở thành xu hướng được nhiều đơn vị doanh nghiệp đầu tư. Bức tranh Markeing ngày càng trở nên sôi động và phát triển mạnh mẽ nhất.
Contents
- 1 Chất xúc tác gắn kết khách hàng và doanh nghiệp cùng Music Marketing
- 2 Những chiến dịch Music Marketing ấn tượng trên thế giới và Việt Nam
- 2.1 Quảng cáo sản phẩm iPod Nano với bản hit “1, 2, 3, 4”
- 2.2 Admicro cùng nhãn hàng Cornetto x Osad sản xuất MV “Lâng Lâng”
- 2.3 Chiến lược Music Video Sponsor: Tiki tài trợ MV “Hơn Cả Yêu” của Đức Phúc
- 2.4 Chiến lược Contest Music Marketing: Nhãn hàng FPT Telecom ra mắt MV “Tức ghê” x Yuno Bigboi và tổ chức dance cover
- 3 Kết luận
Chất xúc tác gắn kết khách hàng và doanh nghiệp cùng Music Marketing
Âm nhạc ngày nay không chỉ là cách để giải trí mà nó còn được đánh giá là liệu pháp giúp xoa dịu tâm hồn, lan tỏa niềm vui, thổi bừng năng lượng cảm xúc. Nắm bắt được giá trị tinh thần cực lớn từ âm nhạc, nhiều sản phẩm quảng cáo giờ đây được gắn kết thêm những giai điệu nhằm kết nối về mặt tinh thần – xúc cảm giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Dựa trên một cuộc khảo sát của Havas Media Group, 73% người dùng cảm nhận âm nhạc có thể cải thiện hình ảnh thương hiệu. Đặc biệt, đối với các chiến dịch branding được lồng ghép nhạc, có đến 70% khách hàng đánh giá thương hiệu đó cao hơn đối thủ và 62% khách hàng cảm thấy gắn kết nhiều hơn với thương hiệu.
Âm nhạc sẽ giúp thương hiệu trở nên khác biệt và độc đáo, từ đó xây dựng và nâng cao Brand Love (tình yêu thương hiệu). Ví dụ, khi nhắc đến “Đi để trở về” – bạn hẳn phải nhớ đến Soobin Hoàng Sơn và thương hiệu Bitis. Đó cũng chính là lí do mà Music Marketing – hình thức truyền thông lấy âm nhạc là chủ đạo để tiếp cận khách hàng trở nên phổ biến và ngày càng được nhiều doanh nghiệp ưu ái hơn.
Những chiến dịch Music Marketing ấn tượng trên thế giới và Việt Nam
Ta có thể kể đến các video quảng cáo sử dụng và lan tỏa thảnh công các cùng chiến dịch Music Marketing như:
Quảng cáo sản phẩm iPod Nano với bản hit “1, 2, 3, 4”
Vào giữa tháng 9/2007, sau khi nhãn hàng Apple ra mắt quảng cáo iPod Nano, doanh số bán của bản nhạc “1, 2, 3, 4” này đã tăng vọt 73.000 lượt tải xuống, đạt vị trí thứ 7 trên Hot Digital Sóng và đứng vị trí thứ 28 trên Billboard Hot 100. Theo báo cáo từ Nielsen BuzzMetrics, tại thời điểm bùng nổ chiến dịch quảng cáo Ipod Nano, các cụm từ tìm kiếm như “1234”, “iPod”, “Nano” được thảo luận trên web đã tăng lên theo tỷ lệ ba chữ số mỗi tuần.
Và cho đến 10 năm sau, bản hit “1, 2, 3, 4” này vẫn luôn gắn liền với dòng sản phẩm iPod Nano đầy màu sắc tươi sáng và bắt mắt trên TVC.
Admicro cùng nhãn hàng Cornetto x Osad sản xuất MV “Lâng Lâng”
Tháng 8/2021, Admicro đã cùng với nhãn hàng Cornetto kết hợp với nam ca sĩ OSAD tạo nên một làn sóng viral trên mạng xã hội qua bài bài hát “Lâng Lâng”. MV ca nhạc chính là cầu nối để gắn kết tệp khách hàng mục tiêu với thương hiệu. Đặc biệt, thương hiệu bạn có thể khai thác tối đa tập fan của các nghệ sĩ để quảng bá và giới thiệu nhãn hàng, sản phẩm. Để phát triển thương hiệu bạn có thể sử dụng lyrics có xuất hiện tên của nhãn hàng, sản phẩm hoặc có thể để hình ảnh về sản phẩm xuất hiện trên MV.
Và sau hai tuần phát hành, kết quả thu được là:
- 1 triệu lượt views trên Youtube
- 2 triệu lượt views trên Facebook
- Dance Challenge trong MV nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả
- Hàng nghìn bình luận về sự trở lại của OSAD trong MV nhạc quảng cáo đã giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng.
Chiến lược Music Video Sponsor: Tiki tài trợ MV “Hơn Cả Yêu” của Đức Phúc
Nhà tài trợ kim cương Tiki với slogan “Tiki đi mọi nẻo đường”. Và chiến dịch Tiki đồng hành cùng ca sĩ Đức Phúc trong MV “Hơn cả yêu” được đánh giá khá nổi bật. Ở chiến dịch này, Tiki mong muốn truyền tải được thông điệp chủ chốt như “shipper giao hàng nhanh”, “ở đâu cũng giao”,… Sự xuất hiện rất đời, rất thực, không quá gượng gạo, phô trương đã giúp Tiki dễ dàng tiếp cận tập khách hàng.
Đặc biệt, với gần 93 triệu views và 35 nghìn lượt bình luận, MV đã khẳng định được sức lan tỏa tích cực của mình cũng như của thương hiệu đến với đối tượng khách hàng. Và đây cũng chính là hình thức mà các nhãn hàng có thể kết hợp hoặc tài trợ với các dự án âm nhạc của các nghệ sĩ, để được xuất hiện trên các ấn phẩm bài đăng hay ngay cả trong MV.
Chiến lược Contest Music Marketing: Nhãn hàng FPT Telecom ra mắt MV “Tức ghê” x Yuno Bigboi và tổ chức dance cover
Sự thành công của 2 chương trình về nhạc rap là “King of Rap” và “Rap Việt” đã mở đường cho dòng nhạc HIP HOP cực sôi động này. Và mượn sức hút của nhạc Rap trên thị trường, nhãn hàng FPT đã mời Yuno Bigboi ra mắt MV ca nhạc mang tên “Tức ghê” để quảng cáo sản phẩm F-Safe. Ca khúc này khéo léo gửi gắm thương hiệu thông qua các câu chữ như “Internet FPT – lướt nét an toàn – Internet sạch. Vô tư lướt web lo cho chi, bao nhiêu hacker đến thì cũng tạch. Chẳng cần lo thông tin cá nhân bị đánh cắp lộ tài liệu đâu. Chẳng sợ bị đánh cắp mật khẩu có F-Safe giờ làm gì được nhau,…”
Ngoài ra, nhãn hàng còn đứng ra tổ chức thử thách Dance cover trên mạng xã hội trên nền nhạc của ca khúc “Tức ghê”. Kết quả là sau chiến dịch, thương hiệu thu về:
- Hơn 20 hot Influence tham gia cuộc thi.
- Hơn 100 người chơi tham gia cuộc thi trên facebook.
- Ca khúc được truyền thông rộng rãi trên khắp các nền tảng xã hội.
Kết luận
Âm nhạc đang ngày càng gần gũi với cuộc sống chúng ta hơn bao giờ hết. Việc cân nhắc sử dụng chiến lược Music Marketing là điều mà các doanh nghiệp nên làm ngay lúc này. Tuy nhiên, việc truyền thông bằng âm nhạc có chinh phục được trái tim của người dùng hay không lại phụ thuộc vào chính sự lựa chọn của thương hiệu.
Tìm hiểu thêm: Kế hoạch Marketing online full học sinh cho trường Mầm non tư thục
Sau đây là những gợi ý để có chiến lược Music Marketing hiệu quả:
- Người xưa có câu “chọn mặt gửi vàng” và nó hoàn toàn đúng trong trường hợp này: nếu thương hiệu bạn lựa chọn một ca sĩ/nhạc sĩ có cá tính và phát ngôn trái ngược với sản phẩm/dịch vụ hoặc có đời tư gây tranh cãi thì chắc chắn chiến lược Music Marketing lần này sẽ thất bại.
- Nhãn hàng cần tập trung đầu tư vào lyrics để có sự liên kết tới giá trị thương hiệu, thông điệp truyền tải rõ ràng, đơn giản. Đặc biệt, lyrics cần dễ nhớ và bắt tai.
- Doanh nghiệp cũng nên quan tâm đến yếu tố vùng miền, tùy văn hóa dân tộc khác nhau mà âm nhạc cũng có những đặc trưng riêng.
- Kịch bản & hình ảnh trong chiến dịch Music Marketing cũng cần được đầu tư tỉ mỉ và cân nhắc việc lồng ghép sự xuất hiện của hình ảnh sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu. Đôi khi chỉ cần có logo của thương hiệu là đủ.
- Một yếu tố cực kỳ quan trọng mà thương hiệu bạn nên lưu ý đó là yếu tố viral. Điển hình là “cú hích” với truyền thông của Bitis. Chỉ với 3 giây xuất hiện trong MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng MTP và “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn đã giúp doanh số của Bitis tăng 300% chỉ sau 1 tuần bán. Màn xuất hiện tạo được nhiều tranh luận đã giúp lan tỏa hình ảnh sản phẩm rộng khắp thị trường.
Cuộc đua Music Marketing đã bắt đầu, doanh nghiệp bạn đã sẵn sàng chưa? Hãy theo dõi ACT Group để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!