Manh nha 5 xu hướng truyền thông MXH năm 2020
Bài viết này bao gồm những gì chúng tôi cho là xu hướng tiếp thị truyền thông mạng xã hội sẽ quan trọng cho năm 2020 mà những người làm Marketing cần phải biết để xây dựng một chiến lược tiếp thị hiệu quả và cập nhật nhất có thể.
Phương tiện truyền thông mạng xã hội lên ngôi trong vài năm trở lại đây. Việc nghiên cứu hành vi, insight người dùng mạng xã hội trở nên quan trọng hơn bao giờ hết nếu chúng ta muốn đánh thắng trận này.
Trong thời gian tới, khi thói quen người dùng thay đổi, nền tảng phát triển và ra đời nhiều hơn những loại hình khác khiến mọi thứ thay đổi. Điều quan trọng nhất bây giờ là các nhà tiếp thị phải đi trước đón đầu. Đảm bảo có thể tạo ra những chiến lược cập nhật, phù hợp và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để tận dụng tối đa phương tiện truyền thông mạng xã hội.
Với tinh thần đó, chúng tôi đưa ra các xu hướng mà chúng tôi tin rằng sẽ quan trọng khi đề cập đến tiếp thị truyền thông mạng xã hội trong năm 2020. Dưới đây là những xu hướng mà chúng tôi và các chuyên gia trong ngành nghĩ rằng bạn cần phải nhận thức rõ ràng trước thềm năm mới.
Contents
#1 Ngừng sử dụng mạng xã hội để thải độc (The Digital Detox)
Hiện có 3484 tỷ người dùng phương tiện mạng xã hội trên toàn cầu, tăng 9% so với năm ngoái. Điều này tương đường với 45% dân số toàn cầu. Bạn có ấn tượng với con số này không. Một cơ hội hấp dẫn cho các thương hiệu muốn tiếp cận các đối tượng khách hàng.
Ngày càng có nhiều người lựa chọn “thải độc” mạng xã hội bằng cách xóa các ứng dụng và thông tin tài khoản cá nhân để tránh xa nó. Việc chuyển đổi từ sử dụng mạng xã hội này sang mạng xã hội khác để để thỏa mãn việc cảm thấy tốt hơn cũng không xảy ra. Ví dụ như người dùng Facebook giảm nhưng Instagram thu hút nhiều người hơn. Xu hướng mà chúng tôi đề cập là con người tạm thời ngừng hoạt động khỏi mọi mạng xã hội.
Cứ 3 người lớn ở Anh thì lại có 1 người giảm sử dụng phương tiện truyền thông xã hội họ đang sở hữu. Có 6% người dùng đã xóa một ứng khỏi điện thoại của họ, 6% đã xóa vĩnh viễn tài khoản của họ và 8% đã xóa tài khoản và cả ứng dụng mạng xã hội trên di động.
Một lý do lớn để lý giải cho những con số trên là bây giờ mọi người cảm thấy quá tải bởi phương tiện truyền thông xã hội. Họ cảm nhận rõ rệt ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội tới sức khỏe và tinh thần của họ. Bên cạnh đó, những người khách chọn việc ngừng sử dụng mạng xã hội vì họ không tin tưởng nền tảng này. Nhiều vụ bê bối liên quan đến Fake news (tin lá cải), vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, đánh cắp dữ liệu khiến nọ quyết định ngừng sử dụng mạng xã hội.
Lilach Bullock – một chuyên gia về mạng xã hội và content marketing cho rằng: ” Không phải mạng xã hội sẽ trở nên vô dụng trong kỷ nguyên tiếp thị số hóa, những các nhà tiếp thị cần phải hiểu những tác động mà nó có thể có. Khi các công cụ quảng cáo trên mạng xã hội phát triển, buộc những doanh nghiệp phải chi nhiều tiền hơn để tiếp cận đến khách hàng thì xu hướng ngày càng có nhiều người “bỏ dùng” mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến lượng tiếp cận của các chiến dịch. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả của bất kỳ chiến dịch thu hút khách hàng hoặc nhận diện thương hiệu nào bạn khởi tạo trên nền tảng mạng xã hội.
Dự báo xu hướng này như một cảnh báo nhẹ tới những người làm tiếp thị không nên đưa toàn bộ ngân sách của mình vào một chiếc giỏ mang tên mạng xã hội. Hãy phân bố đồng đều theo tỉ lệ cho những kênh tiếp thị khác như email Marketing, các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, hãy thận chú trọng đến sự hiện diện của doanh nghiệp bạn trên bất kỳ phương tiện truyền thông mạng xã hội nào. Mọi sự xuất hiện đều có ý nghĩa nhất định. Hãy khiến thương hiệu của bạn có nhiều Fans hơn. Để làm được điều này, bạn cần mang tới cho khách hàng những nội dung có tác động tích cực và đáng nhớ.
#2 KOLs trên mạng xã hội và tiếp thị truyền miệng
Một lợi ích của việc xây dựng cộng đồng truyền thông xã hội là giúp tiếp thị truyền miệng, đây là một xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội lớn cho năm 2020. Cộng đồng cho phép bạn tham gia với những người có ảnh hưởng ở quy mô nhỏ hoặc siêu nhỏ. Đây là những người đã ủng hộ thương hiệu của bạn để khiến họ chia sẻ quan điểm và trải nghiệm trung thực về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Chúng ta đều biết rằng những người có ảnh hưởng đã xuất hiện được một thời gian và giờ đây họ đã trở thành một phần được mong đợi của trải nghiệm truyền thông xã hội. Họ có thể mang lại lợi ích lớn cho các thương hiệu, bao gồm giá trị truyền thông kiếm được tương đối cao, đặc biệt là hiện tại việc sử dụng Instagram đang tiếp tục tăng với tốc độ cao.
Tuy nhiên, nhiều người nổi tiếng không còn được người tiêu dùng tin tưởng. Những người có ảnh hưởng lớn không chỉ “đắt” đối với các thương hiệu mà còn không có tác động như trước đây. Trên thực tế, 61% người tiêu dùng sẽ tin tưởng các chia sẻ của bạn bè và gia đình hơn là sự chứng thực của người nổi tiếng.
Chúng ta sẽ làm một phép so sánh, những người có ảnh hưởng nhỏ hơn (trong trường hợp này gọi là KOLs), chẳng hạn như những người có khả năng là một phần của cộng đồng của bạn, có mối quan hệ tốt hơn với những người theo dõi họ, điều đó có nghĩa là họ được hưởng lợi từ mức độ tin cậy cao hơn. Điều này có thể dẫn đến sự tham gia nhiều hơn với chi phí thấp hơn, cũng như tăng niềm tin vào một thương hiệu có nhiều khả năng đạt đến đỉnh cao trong chuyển đổi.
Cùng tìm hiểu sâu hơn một chút về tỉ lệ tương tác trong việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của những KOLs nhé.
Để tính tỷ lệ tương tác của các trang cá nhân KOLs trên Instagram, hãy làm theo các bước dưới đây:
- Xem tất cả các bài đăng của KOLs trong 30 ngày qua và cộng với tổng số lượt thích và bình luận trên mỗi bài đăng (ví dụ: nếu có 17 bài đăng trong 30 ngày qua, hãy cộng thêm số lượt thích và bình luận trên mỗi bài trong số 17 bài viết).
- Chia số đó cho số lượng bài đăng trong 30 ngày qua (ví dụ: chia tổng số lượt thích và bình luận ở trên, cho số lượng bài đăng là 17 trong ví dụ này).
- Bây giờ bạn có số lượt tham gia trung bình trên mỗi bài đăng, hãy chia số đó cho số người theo dõi mà người có ảnh hưởng có.
- Cuối cùng, nhân số trên 100, để biến các số thành tỷ lệ phần trăm (tỷ lệ phần trăm thường sẽ nằm trong khoảng từ 0 đến 10). Đây là tỷ lệ tương tác của người ảnh hưởng trên Instagram.
Khi bạn có tỷ lệ tương tác, bạn có thể bắt đầu phân tích và hiểu ý nghĩa của con số thực sự và nó là tốt hay xấu. Dưới đây là hướng dẫn tiêu chuẩn dùng trong Marketing để bạn có thể đánh giá kết quả:
Dưới 1% = tỷ lệ tham gia thấp
Từ 1% đến 3,5% = tỷ lệ tham gia trung bình / tốt
Từ 3,5% đến 6% = tỷ lệ tương tác cao
Trên 6% = tỷ lệ tham gia rất cao
Tóm lại, theo tiêu chuẩn này, tỷ lệ tương tác trên Instagram từ 1% đến 3% là tốt, đó là mức trung bình chúng ta thấy trên hồ sơ của một người có ảnh hưởng. Nếu tỷ lệ tương tác cao hơn 3%, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy những người theo dõi của họ rất gắn bó với nội dung của họ và nếu dưới 1%, điều đó có nghĩa là toàn bộ người theo dõi của họ không có sự tương tác nào với nội dung họ đăng tải.
Đây là một nội dung quan trọng giúp bạn đánh giá sức ảnh hưởng thực sự của KOLs trước khi quyết định đổ tiền vào họ để thực hiện tiếp các chiến dịch Marketing.
#3 Sự gia tăng của các nền tảng thay thế
Thời gian vừa qua, mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam có tên là Lotus ra đời. Hiện đang trong giai đoạn dùng trải nghiệm để nâng cấp lên phiên bản hoàn thiện. Đó là một trong những minh chứng cho xu thế gia tăng các nền tảng Marketing đang có.
Facebook, Twitter và Instagram có xu hướng trở thành nền tảng cốt lõi được sử dụng bởi các thương hiệu B2C. Với LinkedIn, đây là nền tảng MXH được các công ty B2B ưa chuộng.
Tuy nhiên, nhiều người dùng đang ngày càng mệt mỏi với các nền tảng cốt lõi này trong khi các thương hiệu phải chiến đấu mạnh mẽ hơn bao giờ hết để đạt được mức độ tiếp cận và tham gia tự nhiên tốt.
Trong khi Twitter đã chứng kiến sự tăng trưởng từ đầu năm đến nay, số lượng người dùng tích cực của nó đã giảm từ mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2017. Tương tự, Facebook đã chứng kiến sự sụt giảm lớn về người dùng – đặc biệt là người dùng ở độ tuổi trẻ trong vòng hai năm qua. Các đối tượng trẻ tuổi hơn chọn dành thời gian cho các nền tảng khác.
Một nền tảng truyền thông xã hội đang trở thành xu hướng, đặc biệt là cho các thế hệ trẻ, là TikTok. Trong khi ứng dụng được ra mắt vào năm 2016, mức độ phổ biến của nó đã tăng khá gần đây, với năm 2019 chứng kiến một số lượng lớn người dùng đổ xô vào nền tảng này. Nó hiện có khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới và đã đăng ký hơn 1,1 tỷ lượt cài đặt tính đến tháng 3 năm 2019.
41% người dùng TikTok ở độ tuổi từ 16 đến 24, vậy nên TikTok dường như không phải là lựa chọn tốt nhất cho các thương hiệu B2B. Có thể thấy đây là một nền tảng tuyệt vời để khuyến khích sự tham gia với những người dùng đang rời xa các nền tảng truyền thông xã hội truyền thống hơn.
Cũng như TikTok, Pinterest là một nền tảng tốt để đầu tư cho những người muốn đẩy mạnh bán hàng thương mại điện tử thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Mặc dù Pinterest không phải là mới trên hiện trường, nhưng nó đã trải qua sự hồi sinh gần đây, có nghĩa là nó hiện được sử dụng nhiều hơn là chỉ lưu công thức nấu ăn hoặc tìm kiếm các ý tưởng trang trí.
Pinterest đã phát hiện ra rằng nó phù hợp với không gian thương mại điện tử và có đối tượng tham gia vào ý tưởng mua sản phẩm họ thấy trên nền tảng Marketing. Trên thực tế, 75% người dùng Pinterest nói rằng họ rất quan tâm đến các sản phẩm mới so với 55% số người trên các nền tảng truyền thông xã hội khác.
Đây có thể là lý do tại sao các thương hiệu bán lẻ đang tìm kiếm sự tăng trưởng doanh thu trên nền tảng, với họ báo cáo lợi nhuận cao hơn gấp 2 lần chi tiêu quảng cáo từ nền tảng so với các hình thức truyền thông xã hội khác và lợi nhuận cao hơn 1,3 lần so với tìm kiếm truyền thống.
Từ khi Instagram trở thành một nền tảng thương mại điện tử ngày càng khó kiếm được khách hàng hơn, các nhà tiếp thị rất có thể sẽ chuyển sang Pinterest. Pinterest bây giờ giống với Instagram khi cái sau xuất hiện. Không có quảng cáo gây khó chịu, công cụ tìm kiếm thân thiện với người dùng và không có người ảnh hưởng giả mạo. Hơn 250 triệu người sử dụng Pinterest mỗi tháng và con số này sẽ tăng lên.
Nói về TikTok, nền tảng này tiếp tục phát triển rất nhanh. Các nhà tiếp thị và chủ doanh nghiệp có đối tượng mục tiêu là thanh thiếu niên và thanh niên chắc chắn nên coi TikTok là một nền tảng tiếp thị chiến thắng. TikTok đã là một nền tảng hấp dẫn cho các blogger YouTube, Instagram và Twitch vì thật dễ dàng và thú vị để tạo video và đạt được danh tiếng ở đó.
Dịch vụ Content sáng tạo là chuyên cung cấp những nội dung theo yêu cầu của các doanh nghiệp đặt ra. Qua những nội dung này, công ty có thể dễ dàng lan tỏa đến khách hàng để họ có thể hiểu rõ hơn về các sản phẩm, dịch vụ của bạn.
#4 Cung cấp dịch vụ CSKH thông qua phương tiện truyền thông xã hội
Dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn là một phần quan trọng trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Nhưng trong thời đại kỹ thuật số, việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng trở nên thường xuyên hơn môi trường trực tuyến. Cũng như đánh giá, các phàn nàn, khiếu nại dễ dàng được tìm thấy trên mạng xã hội hơn bao giờ hết.
Hơn một phần tư (28%) người tiêu dùng đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để liên lạc với một công ty trong năm vừa qua, một xu hướng có khả năng tăng lên do thực tế là hơn 30% cho rằng đây là một phương thức liên lạc thuận tiện và khoảng 23% tin rằng đó là một cách tốt để có được dịch vụ 24 giờ.
Bởi vì phương tiện truyền thông xã hội được xem là rất thuận tiện, xu hướng các thương hiệu sẽ sử dụng nó như một phương thức phục vụ khách hàng. Do đó, hầu hết mọi người mong đợi các thương hiệu trả lời một câu hỏi hoặc khiếu nại trên phương tiện truyền thông xã hội trong cùng một ngày, với 37% muốn có câu trả lời trong vòng dưới 30 phút. Chỉ có 6% không mong đợi phản hồi, trong khi 31% muốn được nhân viên trả lời trong hai giờ và 26% muốn trong vòng bốn giờ, cho thấy rằng những kỳ vọng về dịch vụ khách hàng tốt trên phương tiện truyền thông xã hội là rất cao.
Đây là lý do tại sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để cung cấp dịch vụ CSKH sẽ trở thành xu hướng lớn cho năm 2020, đặc biệt là với rất nhiều thương hiệu muốn tạo cộng đồng trực tuyến.
Trả lời các vấn đề phàn nàn của khách hàng có thể tăng 25% sự ủng hộ của khách hàng. Nghĩa là việc làm này có thể giúp tạo ra những khách hàng trung thành. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng việc không phản hồi khiếu nại có thể giảm 50% sự ủng hộ của khách hàng. Vì vậy cần có chiến lược dịch vụ khách hàng trên mạng xã hội để đảm bảo tất cả các thành viên trong nhóm chăm sóc khách hàng của bạn đều tuân theo các bước tương tự, đặc biệt là nhiều khách hàng có khả năng sẽ liên lạc với bạn thông qua phương tiện truyền thông xã hội trong năm tới.
#5 Tính năng Stories trên mạng xã hội
Kể từ khi Snapchat ra mắt, các nền tảng truyền thông xã hội khác đã vội vã bổ sung định dạng Story vào ứng dụng của họ. Kết quả là sự tăng trưởng rất lớn trong việc sử dụng định dạng này cho Instagram nói riêng. Tính đến tháng 1 năm 2019, tự hào có 500 triệu người dùng tính năng Story hàng ngày trên toàn cầu.
Theo khảo sát về xu hướng xã hội của Hootsuite 2019, 64% các nhà tiếp thị đã đưa Instagram Stories vào chiến lược truyền thông xã hội của họ hoặc đang hướng tới mục tiêu này trong 12 tháng tới.
Trung bình, các thương hiệu đang đăng Story vào khoảng bảy ngày một tháng, tính trung bình thì là 4 ngày sẽ có 1 Story. Các thương hiệu có hơn 100.000 lượt chia sẻ Câu chuyện thường xuyên hơn (cứ sau hai ngày), có khả năng là do họ có thể hưởng lợi từ một loạt các tính năng Story lớn hơn – chẳng hạn như thêm liên kết vào bài đăng của họ trên Instagram.
Các thương hiệu cũng đang quảng cáo nhiều hơn thông qua Story, với 45% chi tiêu quảng cáo trên Instagram dành cho Story, cho thấy các thương hiệu đang nhìn thấy kết quả tốt hơn với định dạng trực tiếp hơn được cung cấp bởi Câu chuyện.
Nếu bạn thường xuyên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, sẽ không có gì ngạc nhiên khi mức độ phổ biến của Instagram Stories sẽ tăng thêm vào năm 2020. Battenhall đã tiến hành nghiên cứu cho thấy 98% tài khoản Instagram sử dụng Story, trong khi 400 triệu người dùng xem Stories trên nền tảng Instagram hàng ngày.
Có vẻ như các thương hiệu lớn đang ủng hộ Instagram Stories cho quảng cáo và tiếp thị của họ, trên thực tế, một trong ba Stories được xem nhiều nhất là từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, câu hỏi là tại sao chúng lại phổ biến đến thế?
Story trên Instagram chân thực hơn các bài Post Instagram truyền thống cho phép chỉnh sửa và thay đổi nặng nề. Nội dung chỉ tồn tại trong 24 giờ, do đó, nó là hiện tại và sẽ không trở nên lỗi thời.
Người tiêu dùng muốn cập nhật trực tiếp và nội dung với thời gian thực. Stories Instagram thường là nội dung cập nhật nhất mà doanh nghiệp có thể cung cấp cho người tiêu dùng. Thông qua Instagram Stories, bạn có thể chia sẻ những người khác trên Instagram. Chức năng này cho phép mọi người kết nối dễ dàng với các tài khoản và doanh nghiệp khác.
NHỮNG BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN:
- Tại sao doanh nghiệp cần PR cho sản phẩm mới?
- Tổng hợp các mẫu content thẩm mỹ viện bán hàng chốt nghìn đơn
Với rất nhiều lĩnh vực trong tiếp thị và tiếp thị kỹ thuật số, có một số lượng lớn các thay đổi trong toàn ngành mà bạn cần theo kịp. Đây là lý do tại sao chúng tôi theo dõi tất cả các xu hướng Digital Marketing nổi bật cho năm 2020 trên nhiều kênh khác nhau để giúp bạn cập nhật và đi trước đón đầu.