Kinh doanh thời Covid cần những ý tưởng hay để đột phá
Đại dịch COVID- 19 đang làm thay đổi thế giới, tác động tiêu cực trực tiếp tới các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần khẩn trương đưa ra các chiến lược, chính sách kinh doanh hợp lý, thích ứng kịp thời với tình hình chung của trong nước và thế giới. Dưới đây ACTGroup xin gửi một vài ý tưởng “hái ra tiền” các cơ sở có thể áp dụng khi kinh doanh thời Covid.
Contents
Kinh doanh thời Covid -19 bị ảnh hưởng như thế nào?
Do ảnh hưởng của Covid, trong 9 tháng đầu năm 2020 cả nước có 98.954 doanh nghiệp thành lập mới, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên số DN thành lập mới trong 9 tháng đầu năm bị sụt giảm trong giai đoạn 2015-2020. Trong khi đó, 9 tháng đầu năm giai đoạn 2015-2019 số DN thành lập mới bình quân mỗi năm tăng 14,3%. Có 78,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có 38,6 nghìn DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh, tăng 81,8% với cùng kỳ năm 2019.
Theo đánh giá chuyên gia, đến thời điểm trung tuần tháng 9 năm 2020 có tới trên 80% doanh nghiệp đang chịu tác động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy vậy, cũng có 3,3% số doanh nghiệp nhận được ảnh hưởng tích cực từ đại dịch, các doanh nghiệp này hoạt động trong những ngành như bảo hiểm, y tế, bưu chính và chuyển phát, ….
Doanh thu của khu vực DN giảm, trong đó DN siêu nhỏ giảm nhiều nhất, tiếp đến là DN nhỏ, DN vừa và DN lớn. Điều này phản ánh sức chống chọi của DN phụ thuộc rất lớn vào quy mô DN. Doanh nghiệp thuộc khu vực dịch vụ giảm doanh thu nhiều nhất, tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng. Doanh nghiệp khu vực Nông, lâm nghiệp và thuỷ sản giảm doanh thu ít nhất.
Cộng đồng DN cho biết hiện có khoảng 1/3 số doanh nghiệp đang thiếu hụt nguyên, vật liệu đầu vào. Nhóm doanh nghiệp có quy mô càng lớn có tỷ lệ thiếu hụt nguyên, vật liệu đầu vào càng cao, tỷ lệ này giảm dần theo quy mô doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp càng nhỏ sự thiếu hụt nguyên, vật liệu đầu vào càng đáng lo ngại. Hiện tại doanh nghiệp siêu nhỏ việc tiếp cận nguyên, vật liệu đầu vào chỉ thỏa mãn được gần 1/5 nhu cầu, tỷ lệ này tăng dần theo quy mô doanh nghiệp đến nhóm doanh nghiệp lớn là trên 1/3 nhu cầu.
Thị trường tiêu thụ trong nước bị thu hẹp, khi có tới trên 2/3 số doanh nghiệp cho rằng thị trường tiêu thụ trong nước giảm mạnh. Tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu thu hẹp ở mức khá cao. Các doanh nghiệp xuất khẩu có quy mô càng lớn có tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu thu hẹp càng cao.
Theo quy mô doanh nghiệp, khó khăn trong lưu thông hàng hóa đang là vấn đề lớn nhất với nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ; trong khi với nhóm doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn, khó khăn lớn nhất do sụt giảm đơn hàng xuất khẩu.
3 giải pháp kinh doanh thời Covid siêu hay
– Bán lẻ trực tuyến trên các trang thương mại điện tử
Do ảnh hưởng của Covid, rất nhiều hàng quán phải đóng cửa theo yêu cầu của địa phương và chỉ định của chính phủ. Việc bán hàng trực tiếp tại cửa hàng chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Nhưng bạn có thể giải quyết vấn đề trên bằng cách sử dụng kết hợp bán hàng offline và online trên các trang web cửa hàng trực tuyến như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,…. Với các quán ăn, nhà hàng, bạn có thể sử dụng trên các app đặt và giao hàng như Grab food, Now, Baemin, …. Một cách khác là bạn hoàn toàn có thể bán hàng trên Fanpage hoặc trên website của công ty để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
– Dịch vụ chuyển phát nhanh
Thời kỳ giãn cách xã hội, hạn chế giao tiếp này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thói quen tiêu dùng của khách hàng. Họ ít mua hàng trực tuyến, chuyển sang mua sắm online và giao hàng tận nhà. Nhờ đó mà dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng cũng được phát triển đặc biệt. Hiện tại có một số các đơn vị đang có dịch vụ chuyển phát nhanh như Grab, Ahamove, GHN, GHTK,… Bạn có thể nghiên cứu phát triển giao hàng tại thị trường thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… và giao hàng liên tỉnh. Chắc chắn đây sẽ là ý tưởng giúp bạn “làm ăn được” mùa covid khó khăn này.
– Tiếp thị kỹ thuật số Affiliate Marketing
Tầm quan trọng của Internet phát triển theo từng ngày, khiến các doanh nghiệp luôn khó khăn hơn trong việc vượt qua sự lộn xộn và tiếp thị đúng cách. Các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số luôn có nhu cầu, và nhiều công ty vừa và nhỏ muốn thuê ngoài hơn là thành lập một nhóm nội bộ tốn kém. Nếu bạn đã nắm rõ về SEO, tiếp thị nội dung, trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, phát triển web hoặc quản lý phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể có cơ hội kinh doanh cho phép bạn tự do làm việc tại nhà.
Tiếp thị kỹ thuật số là một phần quan trọng của thương hiệu, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải phản ứng với những phát triển trong chiến lược tiếp thị của khách hàng. Quản lý phương tiện truyền thông xã hội đòi hỏi phải theo dõi các nhận xét và tin nhắn suốt ngày đêm chứ không chỉ lên lịch cho các bài đăng theo tư duy “đặt là quên”. Nếu bạn thích lập chiến lược và thực hiện kế hoạch một cách tỉ mỉ, tiếp thị kỹ thuật số có thể là công việc kinh doanh phù hợp với bạn. Bạn cũng có thể cân nhắc trở thành nhà tiếp thị liên kết, là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số khác.
CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM ĐẾN :
- Chiến lược kinh doanh phòng khám hiệu quả thu hút khách hàng
- 10 ý tưởng kinh doanh spa hot nhất 2021 cho các startup
Trên đây là những ý tưởng kinh doanh thời covid được đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.