• Trang chủ / Chiến Lược Marketing / Có những loại…
Kênh phân phối bán hàng là gì? 

Có những loại kênh phân phối bán hàng nào? Ưu và nhược điểm của mỗi kênh bán hàng

Xây dựng kênh phân phối là việc vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất. Kênh phân phối càng đa dạng thì thông tin về sản phẩm cũng được lan tỏa mạnh mẽ. Đây chính là cơ sở giúp gia tăng lượng khách hàng và hỗ trợ thúc đẩy doanh thu. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về các kênh phân phối bán hàng cũng như ưu – nhược điểm của mỗi kênh nhé. 

Kênh phân phối bán hàng là gì? 

Kênh phân phối bán hàng là gì? 
Kênh phân phối bán hàng là gì?

Kênh phân phối được hiểu là tập hợp các điểm kết nối trong cùng một mạng lưới. Đây là những nơi có nhiệm vụ liên kết hàng hóa từ đơn vị sản xuất tới người tiêu dùng. Thông thường, kênh phân phối bán hàng được chia thành 2 loại: 

  • Kênh phân phối trực tiếp: Sản phẩm được bán trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng 
  • Kênh phân phối gián tiếp (kênh phân phối có thành phần trung gian): Sản phẩm được bán trung gian (bán sỉ, bán lẻ, đại diện sản xuất) trước khi đến tay người tiêu dùng. 

Tìm hiểu sơ bộ về các kênh phân phối 

Có những kênh phân phối bán hàng nào? 
Có những kênh phân phối bán hàng nào?

Dưới đây là mô tả tổng quát về 2 loại kênh phân phối: 

Kênh phân phối bán hàngtrực tiếp 

Ở kênh phân phối trực tiếp, có 2 thành phần tham gia vào quy trình sản xuất kinh doanh gồm nhà sản xuất và người tiêu dùng. Sản phẩm sau khi hoàn thành từ nhà sản xuất sẽ chuyển thẳng đến người tiêu dùng. 

Ưu điểm:

  • Doanh nghiệp kiểm soát và toàn quyền quyết định về hoạt động sản xuất và những phát sinh, thay đổi trong quá trình phân phối 
  • Doanh nghiệp trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, từ đó hoàn toàn có thể tiếp nhận các đánh giá và cảm nhận của khách hàng 

Nhược điểm: 

  • Khả năng lan tỏa sản phẩm có thể bị hạn chế do không có đơn vị phân phối trung gian 
  • Có thể tốn nhiều chi phí nếu khoảng cách giữa doanh nghiệp và địa điểm tiêu thụ quá xa

Kênh phân phối gián tiếp 

Kênh phân phối gián tiếp là các cá nhân hoặc tổ chức giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các trung gian phân phối có thể là nhà bán lẻ, nhà bán buôn, cò mối,… 

Ưu điểm: 

  • Doanh nghiệp có thể chuyên tâm vào việc sản xuất sản phẩm 
  • Doanh nghiệp không cần bỏ vốn hoặc chịu tác động trực tiếp từ 

Nhược điểm: 

  • Sản phẩm phải thông qua trung gian phân phối nên đến tay khách hàng lâu hơn 

Vai trò của kênh phân phối đối với marketing là gì? 

Đối với marketing, vai trò của kênh phân phối bán hàng rất quan trọng. Chúng thúc đẩy các hoạt động marketing phát huy được hết các hiệu quả và gia tăng doanh thu bán hàng. 

  • Hiệu ứng marketing lan tỏa nhanh chóng và tiếp cận được khách hàng hơn nhờ hệ thống kênh phân phối. 
  • Kênh phân phối giúp khảo sát và thu thập các phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, bộ phận marketing có thể điều chỉnh, khắc phục và xây dựng chiến dịch marketing phù hợp.
Vai trò của kênh phân phối bán hàng đối với marketing là gì? 
Vai trò của kênh phân phối bán hàng đối với marketing là gì?

Có thể nói, kênh phân phối bán hàng chính là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp việc kinh doanh bán hàng của bất cứ doanh nghiệp nào. Bạn đọc cần các thông tin về marketing hoặc kênh phân phối, vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn trực tiếp. 

ACT Group – đơn vị agency thực chiến với kinh nghiệm hơn 10 năm, chuyên tư vấn và triển khai các giải pháp marketing đa dạng ngành nghề. Chúng tôi cam kết hỗ trợ doanh nghiệp chu đáo, tận tâm nhất. 

  • CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG HÀNH ĐỘNG (ACT GROUP)
  • Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
  • Hotline: 0973 405 082
  • Email: contact@actgroup.com.vn