Báo cáo thị trường xe đạp Việt Nam 2020 – Dự báo thị trường 2021
Năm 2020, thị trường xe đạp Việt Nam nói riêng và toàn nền kinh tế Việt Nam nói chung đều chịu tác động của đại dịch Covid – 19. Tuy nhiên so với các ngành khác có xu hướng ảm đạm thì thị trường xe đạp lại cho thấy những dấu hiệu khởi sắc đáng kể. Dưới đây là báo cáo thị trường xe đạp 2020 và dự báo thị trường 2021. Mời các bạn theo dõi.
1. Tình hình thị trường xe đạp Việt Nam 2020
Trái ngược với tình trạng ảm đạm của nhiều mặt hàng khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, mặt hàng kinh doanh xe đạp vẫn tăng đột biến. Lượng xe đạp bán ra tại nhiều cửa hàng tăng mạnh, thậm chí luôn trong tình trạng cháy hàng vì quá tải.
Khi dịch bùng phát, các trung tâm thể dục, thể thao đóng cửa, nhiều người dân đã tìm đến xe đạp như một phương án cho việc vừa có thể hoạt động thể chất, lại vừa đảm bảo khoảng cách với những người tham gia giao thông khác.
Khảo sát của VnBusiness, tại phố Bà Triệu nhiều cửa hàng bán xe đạp luôn tấp nập khách ra vào tham khảo và mua xe đạp. Nhiều cửa hàng bán lẻ xe tại Hà Nội ghi nhận doanh số tăng kỷ lục, có ngày bán được 70-80 chiếc.
Anh Hoàng Trung Phong, Giám đốc kinh doanh của Công ty CP Thống nhất Hà Nội, chia sẻ, từ sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường xe đạp trở nên sôi động. Đối tượng mua xe không chỉ tập trung ở lứa tuổi học sinh mà mở rộng ở mọi lứa tuổi.
Nhu cầu tăng cao khiến giá xe đạp tăng khoảng 10-20%, song nhiều người vẫn sẵn sàng chi từ vài triệu cho đến chục triệu đồng để sở hữu một chiếc xe đạp. Giá xe đạp trên thị trường hiện nay cũng rất đa dạng để khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, các dòng xe có giá từ 3 triệu trở xuống được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ví dụ, xe đạp Thống Nhất chia làm 3 phân khúc. Dòng xe trẻ em có giá từ 1,5-1,8 triệu đồng/chiếc, xe người lớn từ 2-2,2 triệu đồng/chiếc, xe địa hình từ 2,8-3,2 triệu đồng/chiếc. Bên cạnh đó, trên thị trường còn có phân khúc xe cao cấp với giá trên 10 triệu đồng cũng hấp dẫn người mua.
Không chỉ tại Việt Nam, đi xe đạp cũng trở thành trào lưu của nhiều nước trên thế giới. Nhu cầu tăng cao khiến giá xe đạp tăng khoảng 10-20%, song nhiều người vẫn sẵn sàng chi từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng để sở hữu một chiếc xe đạp.
Theo anh Phong, những năm gần đây, nhất là thời điểm cách ly phòng chống dịch, thị trường xe đạp có sự bùng nổ, ngày càng có tiềm năng bởi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh đã trở nên phổ biến. Số người lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi lại tăng mạnh để rèn luyện thể thao, tăng cường sức khỏe khi các phòng tập đóng cửa trong mùa dịch, hạn chế đi lại bằng phương tiện công cộng. Thêm nữa, với những quãng đường ngắn, việc sử dụng xe đạp sẽ là lựa chọn tối ưu.
Hiện thị trường xe đạp Việt Nam ước tính đạt doanh số 2-3 triệu chiếc/năm, trong đó xe đạp Thống Nhất chiếm khoảng 10% thị trường, tức khoảng 200.000-300.000 chiếc/năm. Tính từ đầu năm đến nay, công ty đã bán được hơn 100.000 chiếc xe đạp, tăng gấp khoảng 1,5 lần so với cùng thời điểm đầu năm 2020, với tổng gần 400 cửa hàng và điểm phân phối các đại lý trên toàn quốc.
Bài viết liên quan:
- Nghiên cứu thị trường thực phẩm sạch Việt Nam và xu hướng phát triển
- Báo cáo thị trường logistics Việt Nam 2020
2. Dự báo thị trường xe đạp 2021
“Thị trường xe đạp sẽ còn tăng đều và phát triển bền vững hơn chứ không còn đột biến do dịch Covid-19 như hiện nay. Bởi người dân ngày càng có xu hướng sử dụng phương tiện giao thông không gây hại môi trường. Số người lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi lại tăng mạnh để rèn luyện thể thao, tăng cường sức khỏe và bảo vệ môi trường”, một chuyên gia nhận định.
Theo nghiên cứu của SSI Research, nhu cầu xe đạp trong nước ở mức 2,5 triệu chiếc/năm. Với giá bán 2-2,5 triệu đồng/chiếc, tổng quy mô của thị trường này rơi vào khoảng 5.000 – 6.000 tỷ/năm. Nhận thấy tiềm năng của thị trường xe đạp, một số cửa hàng nhỏ lẻ, doanh nghiệp, chuỗi siêu thị lớn cũng quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh này.
Đại diện thương hiệu xe đạp Thống Nhất cho biết, tính từ đầu năm đến nay, công ty đã bán được hơn 100.000 chiếc xe đạp, tăng gấp 1,5 lần so với cùng thời điểm đầu năm 2020, với tổng gần 400 cửa hàng và điểm phân phối các đại lý trên toàn quốc. Dự kiến sắp tới, công ty sẽ mở rộng, tăng thêm số điểm bán, phân phối xe đạp tại nhiều tỉnh thành hơn.
Trong khi đó, nhiều cửa hàng bán xe đạp thiết lập riêng một website và cập nhật hàng ngày. Bên cạnh đó, giới thiệu sản phẩm trên nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada…
Trên đây là báo cáo thị trường xe đạp Việt Nam 2020 và dự báo thị trường 2021. Hy vọng bài viết của ACT Group đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.