• Trang chủ / Nghiên Cứu Thị Trường / Báo cáo nghiên…
thi trường spa làm đẹp Việt Nam

Báo cáo nghiên cứu thị trường Spa Việt Nam năm 2020

Thị trường làm đẹp ngày càng phát triển tương xứng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng. Tương tự bất cứ ngành nào, thị trường spa cũng có những biến động, thay đổi theo xu hướng của người tiêu dùng. Nắm bắt xu hướng phát triển chính là chìa khóa để các spa xây dựng và thực hiện các chiến lược Marketing, chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. Cùng ACT GROUP tìm hiểu ngay báo cáo nghiên cứu thị trường Spa 2020 và update xu hướng mới nhất 2021 trong những phân tích dưới đây. 

1. Báo cáo nghiên cứu thị trường Spa tại Việt Nam 2020

Thị trường Việt Nam có thể coi là thị trường vô cùng tiềm năng cho ngành công nghiệp làm đẹp, thúc đẩy nhiều xu hướng quan trọng. Ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế và trong khu vực chọn Việt Nam là điểm đến để phát triển. Các công nghệ làm đẹp tiên tiến trên thế giới được áp dụng rộng rãi với hiệu quả cao, chi phí hợp lý. Nhu cầu làm đẹp ngày càng nâng cao, xu hướng “đập đi xây lại” không còn quá xa lạ. Không chỉ làm đẹp chỉ áp dụng ở phái nữ, nhiều phái mạnh chú trọng về hình thức, không ngại “chỉnh sửa” để đẹp lên. 

Báo cáo nghiên cứu thị trường Spa tại Việt Nam 2020
Báo cáo nghiên cứu thị trường Spa tại Việt Nam 2020

Hiện nay, 30% dân số, những người nói chung tốt hơn được giáo dục về chế độ làm đẹp và nhiều khả năng tìm kiếm cho các thương hiệu chất lượng lành mạnh và cao hơn. Sự sẵn sàng thử sản phẩm mới tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan, Indonesia, Philippines, và các nước khác ở Đông Nam Á. Theo đó, tiềm năng phát triển thị trường về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp ở Việt Nam là vô cùng lớn, đặc biệt là đối với các thương hiệu đảm bảo chất lượng, sử dụng nguyên liệu lành mạnh, thân thiện với sức khỏe và môi trường. 

Google và YouTube ghi nhận số lượng người tìm kiếm các từ khoá về sản phẩm/dịch vụ làm đẹp và chăm sóc cá nhân tăng vọt theo từng nhu cầu cụ thể. Ở lĩnh vực chăm sóc da, các sản phẩm trong quy trình chăm sóc da được tìm kiếm nhiều nhất, cũng như tăng trưởng nhanh nhất trong 3 năm qua: “kem dưỡng ẩm” (tăng 66%), “kem chống nắng” (tăng 36%), sữa rửa mặt (tăng 31%), “tẩy da chết” (tăng 23%). Trong khi đó, các sản phẩm điều trị da chuyên biệt như trị mụn, trị nám, làm trắng da,… lại có xu hướng giảm mức tìm kiếm. Bên cạnh đó, theo báo cáo nghiên cứu thị trường Spa 2020, có sự biến động theo mùa, dự báo năm 2021 xu hướng này tiếp tục diễn ra. 

2. Xu hướng thị trường Spa năm 2021

 – Các giải pháp làm đẹp tiên tiến 

Bắt kịp với xu hướng làm đẹp thế giới, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm làm đẹp từ bên ngoài như các thiết bị chăm sóc da: máy rửa mặt, máy xông hơi, máy massage mặt,… cho đến các sản phẩm uống tác động từ bên trong. 

– Dịch vụ làm đẹp chuyên nghiệp 

Các dịch vụ làm đẹp như spa, thẩm mỹ viện, tiệm làm tóc,… đang mọc lên như nấm ở các đô thị. Các gói dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp từ quá trình tư vấn khách hàng, sử dụng, và cả chế độ hậu mãi. Đôi khi một thương hiệu có dịch vụ tốt sẽ giúp giữ chân khách hàng và tin tưởng sử dụng hơn rất nhiều. 

– Thị trường trực tuyến – chìa khóa tăng trưởng vượt trội 

Thương mại điện tử là cơ hội tăng trưởng cần chinh phục đối với cả những người chơi hiện đại và người chơi mới. Hơn thế, phần lớn giá trị tăng thêm ở kênh này đến từ những người mua mới hoặc người mua hiện tại mua nhiều hơn chứ không phải lấy được từ các kênh khác. Đây là cơ hội lớn để thúc đẩy thêm chi tiêu qua việc tận dụng hiệu quả các nền tảng trực tuyến. 

3. Update xu hướng Marketing cho thị trường Spa 2021

– Đa dạng nội dung – chân dung khách hàng thấy rõ từ từng dòng sản phẩm 

Sẽ không có gì hiệu quả hơn để khách hàng sử dụng sản phẩm bằng việc khách hàng thấy được nỗi đau của mình, thấy được điều mình cần khi sử dụng sản phẩm đó. Việc phân hóa sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu riêng biệt của người dùng sẽ tiếp cận với khách hàng chất lượng hơn. 

chân dung khách hàng

Vì thế để tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu, các thương hiệu cần xây dựng nội dung tiếp thị sản phẩm đa dạng mang xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Thấu hiểu nỗi đau khách hàng cũng là cách để bạn ra những sản phẩm, chiến dịch Marketing phù hợp và hiệu quả hơn. 

– Chú trọng chuỗi nội dung về thành phần sản phẩm

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn về thành phần sản phẩm và có xu hướng phân tích các thành phần đó để đánh giá chủ quan về hiệu quả sản phẩm. Nắm bắt được xu hướng tìm kiếm này, các nhãn hàng nên xây dựng chuỗi content educate về các thành phần làm đẹp nổi trội có trong sản phẩm/dịch vụ của mình.

Không những thế, khi bạn có chuỗi nội dung này sẽ tạo sự tin tưởng cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ từ đó sử dụng sản phẩm nhiều hơn. 

– Truyền thông sản phẩm theo mùa 

Như trình bày ở trên, người tiêu dùng có nhu cầu tìm kiếm và sử dụng sản phẩm theo mùa cao hơn. Ví dụ: vào mùa hè, khách hàng có nhu cầu tìm kiếm, tham khảo về các dịch vụ tắm nắng. Do đó, các thương hiệu cần phải nắm bắt và xây dựng các chiến lược Marketing thương hiệu theo đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Theo đó, kế hoạch này sẽ dựa vào nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu theo từng mùa, theo lễ hội và chiến lược ra mắt sản phẩm của nhãn hàng.

Bên cạnh đó, việc bắt trend hay tạo trend cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt các trend phù hợp với thương hiệu, giúp khách hàng ấn tượng và nhớ đến. 

– Mở rộng phân khúc sản phẩm và truyền thông cho khách hàng nam giới

Theo phân tích ở trên, nhu cầu làm đẹp của nam giới ngày càng tăng mạnh, là phân khúc tiềm năng các thương hiệu không thể bỏ qua. 

Ngành dịch vụ spa, điều trị và chăm sóc da cũng thu hút cánh mày râu nhiều hơn bởi những dịch vụ chuyên biệt cho nam giới. Với việc hướng đến đối tượng nam giới nhiều hơn, nhãn hàng cần nghiên cứu insight tệp khách hàng này để đưa ra thông điệp, key message phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

– Sử dụng người ảnh hưởng (Influencer/KOL) 

Có một sự thật là quảng cáo thương hiệu hiện nay không còn đạt hiệu suất tối đa. Tiếng nói của những người ảnh hưởng (Influencers/KOLs) dần trở nên quan trọng và là nguồn tiếp nhận thông tin đáng tin cậy. Người tiêu dùng hiện nay đánh giá cao thông tin về sản phẩm đến từ những chuyên gia đáng tin cậy, có kiến thức sâu rộng và đúng chuyên môn về lĩnh vực đang tìm kiếm.

Influencer/KOL

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT ĐẾN:

Trên đây là báo cáo nghiên cứu thị trường spa 2020 được tổng hợp và cập nhật xu hướng ngành làm đẹp cũng như xu hướng Marketing ngành làm đẹp 2021. Hiểu được nhu cầu và xu hướng tìm kiếm, chi tiêu với các mặt hàng mỹ phẩm, làm đẹp sẽ là phương thức tốt giúp bạn có những định hướng phát triển đúng đắn trong lĩnh vực này. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.