Báo cáo nghiên cứu thị trường ô tô Việt Nam 2020 và dự đoán năm 2021
Năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam có khá nhiều biến động lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid cũng như tác động của các chính sách được Nhà nước đưa ra nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Dưới đây là tổng quan về báo cáo nghiên cứu thị trường ô tô Việt Nam 2020 và dự báo chủ quan về tình hình thị trường ô tô 2021.
1. Tổng quan về báo cáo nghiên cứu thị trường ô tô Việt Nam 2020
Tổng quan về thị trường ô tô Việt Nam 2020 chứng kiến nhiều thăng trầm trong nửa đầu năm làm sức mua các tháng liên tiếp giảm sút trong khi nửa năm còn lại thị trường bứt tốc tăng trưởng.
Theo đó, trong nửa đầu năm 2020 dịch COVID-19 bùng phát phủ “bóng đen” lên toàn cầu, Việt Nam phải giãn cách xã hội, hàng loạt đại lý đóng cửa. Nhiều nhà máy như Ford, Toyota, TC Motor, Honda… phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch. Do đó, doanh số bán xe của các đơn vị thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 107.183 xe, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua.
Bức tranh sáng của thị trường ô tô Việt Nam 2020 chính là cuối tháng 6, Chính phủ cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, phí trước bạ đối với ô tô “nội” giảm từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng, tùy dòng xe và thương hiệu.
Chính việc giảm 50% lệ phí trước bạ này cho xe “nội” khiến các nhà nhập khẩu ô tô “ngoại” buộc phải giảm giá tương ứng để cạnh tranh, thậm chí có mẫu xe giảm đến 100% phí trước bạ, tương đương với mức giảm từ vài trăm triệu gần 900 triệu đồng… giúp thị trường ô tô Việt Nam nửa cuối năm doanh số bán xe tháng sau cao hơn tháng trước.
Cụ thể, trong tháng 9/2020, thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số 27.252 xe, tăng 32%; tháng 10 đạt 33.254 xe, tăng 22% và tháng 11 đạt con số kỷ lục trong năm với 36.359 xe được tiêu thụ, tăng 9% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng năm 2020 các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 248.768 xe các loại, giảm 14% so với cùng kì năm ngoái, bình quân mỗi tháng tiêu thụ 22.615 xe.
Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… là đơn vị thành viên VAMA, nhưng không tiết lộ doanh số bán hàng.
Chỉ tính riêng TC Motor – đơn vị không phải là thành viên VAMA có doanh số bán 68.062 xe; VinFast cũng có doanh số bán hơn 30.000 xe. Nếu cộng cả 3 báo cáo chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, thị trường ô tô Việt Nam 11 tháng năm 2020 tiêu thụ khoảng 346.830 xe, bình quân 31.530 xe/tháng. Với doanh số bán này, cùng với tháng cuối cùng của năm người dân tranh thủ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ để mua xe, ước tính cả năm 2020 Việt Nam tiêu thụ trên 380.000 xe, giảm khoảng 20.000 xe so với năm 2019.
Mặc dù vậy, điểm đáng chú ý ở thị trường ô tô Việt Nam 2020 là bên cạnh việc TC Motor luôn có nhiều mẫu xe bán chạy nhất thị trường hàng tháng, thì trong 11 tháng qua đơn vị này đã vươn lên vị trí dẫn đầu toàn thị trường khi đạt doanh số 68.062 xe, bỏ xa con số 59.394 xe cùng thời điểm của liên doanh Toyota – đơn vị những năm trước luôn dẫn dắt thị trường về doanh số.
Thêm điểm nhấn là thương hiệu xe nội VinFast chỉ sau gần 2 năm tham gia thị trường với 3 sản phẩm nhưng đã tạo nên điểm sáng trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hàng tháng có sản phẩm lọt vào Top 10 ô tô bán chạy nhất; trong đó mẫu xe cỡ nhỏ Fadil là đại diện nổi bật trong vị thế dẫn đầu phân khúc.
Bên cạnh đó, dù đạt doanh số khiêm tốn 31.350 xe trong 11 tháng qua, nhưng Kia Việt Nam thuộc Thaco quản lý lại là thương hiệu đầu tiên lắp ráp ô tô ở Việt Nam xuất khẩu “ngược” xe du lịch Kia Soluto, Cerato và Sedona sang Myanmar và Thái Lan – trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
Cũng do đại dịch COVID-19, lần đầu tiên trong lịch sử, các hãng xe BMW, Audi, Honda ở Việt Nam… đã ra mắt xe mới dưới hình thức trực tuyến. Đặc biệt, sân chơi lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chính là triển lãm ô tô thường niên vào tháng 10 (Vietnam Motor Show) được các hãng lựa chọn để ra mắt xe mới nhưng đã bị hủy sau 15 năm liền tổ chức.
Tổng quan về thị trường ô tô Việt Nam 2020, đại diện VAMA cho rằng, bên cạnh việc Việt Nam kiểm soát tốt dịch COVID-19 thì chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước của Chính phủ cùng hàng loạt khuyến mại của doanh nghiệp đã kích cầu được doanh số bán hàng, đặc biệt là dòng xe lắp ráp trong nước.
Điều này thể hiện rõ hơn ở doanh số trong 11 tháng qua của VAMA tính theo nguồn gốc xe, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ giảm 7% thì xe nhập khẩu giảm đến 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tính chung cả năm 2020, sức tiêu thụ tại thị trường ô tô Việt Nam có thể giảm cao hơn mức dự đoán 15% hồi đầu năm.
2. Đánh giá thị trường ô tô Việt Nam quý I/2021
Ngày 13/4 vừa qua,Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng trong tháng 3/2021 của các đơn vị thành viên đạt 30.935 xe các loại, tăng 127% so với tháng trước.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thì trong tháng 1.2021, các thành viên của VAMA chỉ bán được 26.432 chiếc ra thị trường, sụt giảm tới 45% so với tháng 12.2020. Trong đó, phân khúc xe chuyên dụng chỉ bán được 293 chiếc, giảm 13%, còn phân khúc xe thương mại đạt 5.741 chiếc giảm 46%.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này, theo VAMA do chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã hết hiệu lực. Cùng với việc dịch COVID-19 đang tiếp tục bùng phát trở lại Việt Nam khiến thị trường bị ảnh hưởng.
Chính vì vậy, một số hãng xe vẫn đang “bỏ tiền túi” để hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng, hay đưa ra những chính sách ưu đãi, giảm giá xe nhằm kích cầu tiêu dùng. Vậy nên, sức mua trên thị trường, tuy giảm so với những tháng cuối năm 2020, nhưng ngược lại lại có sự tăng trưởng hơn 69% so với cùng kỳ tháng 1.2020.
Mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến các quốc gia và nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam, tuy nhiên, nhiều hãng xe vẫn tung ra các sản phẩm mới. Điều này cho thấy niềm tin vào thị trường ôtô tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định: “Có thể nói, thị trường hiện nay đang tốt dần lên. Để bán được xe, tăng doanh số thì thị trường phải tăng trưởng ổn định, để các hãng yên tâm đầu tư và cho ra các sản phẩm mới phục vụ khách hàng”.
Ông Trương Đăng Tân – Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe quốc tế, người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu thị trường xe hơi cho biết, thị trường ôtô trong tháng đầu năm 2021 có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng việc kết thúc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước đã có tác động lớn khiến doanh số giảm mạnh so với tháng 12.2020.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Báo cáo nghiên cứu thị trường Spa Việt Nam năm 2020
- Báo cáo thị trường Dịch vụ Giao thức ăn trực tuyến Việt Nam 2020
Hy vọng qua bài viết báo cáo nghiên cứu thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích. Theo dõi ACT Group để biết thêm nhiều thông tin hữu ích.