Thực trang thị trường xe máy Việt Nam năm 2020 đạt doanh số 2,84 triệu xe, giảm 14,4%, lần đầu tiên có doanh số dưới mức 3 triệu xe trong hơn một nửa thập kỷ. Chi tiết báo cáo thị trường xe máy Việt Nam 2020 được tổng hợp tại đây. 

1. Tổng kết thị trường ngành xe máy Việt Nam 2020

Theo trang dữ liệu Motorcyclesdata, năm 2020, tổng sản lượng thị trường xe hai bánh tại Việt Nam giảm 14,4%, kết thúc ở mức 2,84 triệu xe. Đây là lần đầu tiên doanh số dưới mức 3 triệu xe sau hơn một nửa thập kỷ (số liệu tính từ năm 2016 đến năm 2020).

số liệu bán xeSố liệu thống kê lượng bán xe của các thành viên VAMM tính trong gia đoạn từ 2013 đến 2020 (Ảnh: iMotorbike)

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường xe máy ở Việt Nam, nhà sản xuất xe Honda Nhật Bản vẫn đang thống trị thị trường khi đạt doanh số 2,1 triệu xe (giảm 14,7%), tiếp theo là Yamaha với 471.527 xe (giảm 16,7%). Đáng chú ý là dòng xe máy điện của hãng VinFast đạt được doanh số hơn 100.000 xe, tăng gấp đôi so với năm 2019.

Năm 2020 xe điện của Vinfast đạt doanh số ấn tượng so với năm 2019 (nguồn Motorcyclesdata)
Năm 2020 xe điện của Vinfast đạt doanh số ấn tượng so với năm 2019 (nguồn Motorcyclesdata)

Không chỉ riêng nhu cầu sử dụng xe máy ở Việt Nam, mà tình hình các nước trên thế giới cũng không mấy khả quan. Theo số liệu của Hiệp hội Công nghiệp xe máy Indonesia (AISI), tổng sản lượng xe máy trong năm 2020 chỉ đạt 3,6 triệu xe, giảm 43,5% so với năm 2019 (đạt 6,3 triệu xe bán ra). Đây là mức sụt giảm doanh số lớn nhất của thị trường xe máy Indonesia trong vòng 10 năm trở lại đây. Kết thúc năm 2020, lượng xe tiêu thụ tại Thái Lan –  “xứ sở Chùa vàng” đạt 1,5 triệu xe, giảm tới 9,7% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện đang xếp ở vị trí thứ 6 trên toàn cầu.

Để có thể tăng được doanh thu trong thị trường xe máy tại Việt Nam, bạn cần có chiến lược phát triển thương hiệu hãng mình chọn bán. Để có thể đạt được thành công trong thị trường xe máy, bạn phải hiểu đươc khái niệm “brand stretching là gì” thì mới có kế hoạch chi tiết được.

2. Tình hình tổng quan thị trường xe máy Việt Nam quý I/2021

Mặc dù ảnh hưởng của Covid-19 đã không còn tác động nặng nề như năm 2020, nhưng theo báo cáo doanh số xe máy trong 3 tháng đầu năm 2021 vẫn tiếp tục xuống dốc không phanh. Theo các chuyên gia, điều này chủ yếu là do thị trường xe máy Việt Nam đã bão hòa và một phần do ảnh hưởng của làn sóng dịch thứ 2 diễn ra trước và sau Tết Nguyên Đán. 

Tổng hợp từ công bố của Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), tổng số xe máy ở Việt Nam của 5 thành viên (Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio) trong quý I/2021 (tính từ tháng 1/2021 đến hết tháng 3/2021) và theo thống kê xe máy tại Việt Nam chỉ đạt 701.454 xe, giảm 10,6% so với quý liền kề và giảm 4,05% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo đó, được người dùng ưa chuộng sử dụng vẫn là Honda – giúp hãng tiếp tục giữ vững “ngôi vị”nhà sản xuất bán được số lượng xe máy nhiều nhất của VAMM. Theo dữ liệu hãng công bố, 3 tháng vừa qua, doanh số xe máy Honda bán ra tại thị trường đầu năm là 532.546 chiếc, giảm nhẹ thị phần xuống chỉ còn khoảng 75,9% trong khi năm 2020 đã cán mốc 79%. Doanh số xe máy của Honda cũng giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm 2020, ở mức 5,8%. Trong đó, số lượng xe bán ra trong tháng 1 năm nay tăng 4%, tháng 2 giảm 21,5% và tháng 3 giảm 5%.

Theo các chuyên gia chia sẻ, thời đại hoàng kim của các dòng xe máy sử dụng động cơ đã suy tàn, do nhu cầu người dùng ngày một đa dạng hơn. Đặc biệt là việc sử dụng sang hệ thống động lực bằng điện toàn phần, đã làm giảm nhu cầu của khách hàng. Đáng chú ý là hãng xe máy điện Vinfast ngày càng được ưa chuộng sử dụng cho thấy thị trường xe máy đã bị hạn hẹp đi rất nhiều. 

Thực tế, tình hình tổng quan thị trường xe máy tại Việt Nam 3 tháng đầu năm 2021 cũng không khác gì so với mặt bằng chung trên cả thế giới. Theo thư viện dữ liệu Motorcycle Data, doanh số xe máy trên toàn cầu năm 2020 đạt 56,5 triệu chiếc, giảm 14% so với năm trước đó. Điều này gây ra bởi sự sụt giảm mạnh về lượng xe bán ở các quốc gia tiêu thụ hàng đầu như: Ấn Độ (giảm 5 triệu chiếc), Indonesia (giảm 2,9 triệu chiếc), Philippines (giảm 0,7 triệu chiếc) và Việt Nam (giảm 0,5 triệu chiếc).

Để kích cầu thị trường ngành xe máy Việt Nam, nhiều hãng xe tung nhiều mẫu mới ra thị trường, cũng như nhiều chương trình khuyến mại ưu đãi nhiều hơn. Cũng như tình hình dịch bệnh Covid -19 không còn ảnh hưởng nặng nề như giai đoạn đầu, dự đoán các tháng tiếp theo thị trường sẽ khởi sắc hơn. 

CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM: 

Trên đây là tổng kết thị trường xe máy Việt Nam 2020 và đánh giá sơ bộ 3 tháng đầu năm 2021. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thực trạng thị trường xe máy Việt Nam. Hãy theo dõi công ty truyền thông marketing chúng tôi để nhận được báo cáo chính xác nhé!