Xu hướng kinh doanh thị trường nội thất Việt Nam
Dưới tác động từ dịch bệnh COVID-19, thị trường nội thất Việt Nam mặc dù đã bị ảnh hưởng không nhỏ nhưng đã dần lấy lại được đà phát triển và có nhiều điểm sáng tăng trưởng trong thời gian tiếp theo. Cùng ACT Group điểm ngay xu hướng kinh doanh thị trường nội thất Việt Nam 2021 nhé
Contents
1. Thị trường xuất khẩu gỗ và đồ nội thất gỗ trở lại đà tăng trưởng
Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á, thứ 2 Châu Á và thứ 4 thế giới về xuất khẩu nội thất gỗ. Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu 6,3 tỷ euro sản phẩm nội thất gia đình và 1,5 tỉ euro sản phẩm trang trí nhà ở. Trong vòng 5 năm giai đoạn 2010-2015, cả 2 ngành trên đều tăng trưởng nhanh với tốc độ tương ứng là 10,9% và 12,4%.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (gọi chung là xuất khẩu gỗ) lần lượt đạt được giá trị xuất khẩu trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua là 1,128 tỷ USD và 1,149 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành gỗ có 2 tháng liên tiếp đạt giá trị xuất khẩu hơn 1 tỷ USD/tháng.
Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường lớn quan trọng nhất trong việc xuất khẩu gỗ của việt nam. Mặc dù, thị trường mỹ có xu hướng giảm nhập khẩu đồ gỗ trong 2020 nhưng lại có sự chuyển dịch lớn từ việc tăng nhập khẩu từ Việt Nam thay vì Trung Quốc. Điều này giúp Việt Nam xuất khẩu gỗ sang Mỹ đạt 723 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu gỗ sang Mỹ trong 8 tháng đầu năm lên hơn 4 tỷ USD, tăng tới 26% (gần 1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.
2. Thị trường nội thất nội địa
Với dân số gần 100 triệu người, quy mô thị trường nội địa Việt Nam tương đương với 5 – 7 nước châu Âu gộp lại. Bên cạnh đó, Kinh tế Việt Nam đang duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt, kéo theo đó là sự phát triển của thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc căn hộ, nhu cầu tiêu dùng nội thất tăng cao, đây chính là điều kiện tuyệt vời để các doanh nghiệp chế biến gỗ, sản xuất nội thất của Việt Nam tìm lại chỗ đứng trên sân nhà.
Bà Thái Lê Hương, quản lý marketing Công ty Cozy Living thông tin mức độ tăng trưởng của mặt hàng nội thất đang đạt khoảng 30%/năm. Nhu cầu đối với nội thất căn hộ tại Việt Nam có xu hướng tăng trong những năm gần đây do đa phần gia đình trẻ tại các đô thị lớn đều chọn ở trong các chung cư. Theo tìm hiểu của phóng viên, đa phần những người trẻ cho rằng kinh tế phát triển, thu nhập được cải thiện, người Việt Nam đang bắt đầu chú trọng hơn đến việc đầu tư cho tổ ấm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho nội thất để có không gian sống hoàn hảo nhất. Hiện các căn hộ có diện tích 70 – 80m2, mỗi gia đình có thể chi tới 300 – 400 triệu đồng cho khâu hoàn thiện nội thất.
3. Người tiêu dùng trẻ: Thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Xu hướng người dùng trẻ việt có nhu cầu về thiết kế nội thất nhà ở và các đồ nội thất ở mức giá rẻ và tầm trung đang tăng lên. Đây là một thị trường tiêu dùng tiềm năng khi mà không chỉ giới hạn ở các cặp vợ chồng trẻ sở hữu căn hộ, chung cư mà những người trẻ độc thân cũng có nhu cầu tự trang trí cho chỗ ở của mình với những đồ nội thất có tính tiện lợi nhưng vẫn giữ được sự tinh tế, hài hòa và thẩm mỹ.
Tuy nhiên, nhóm khách hàng trẻ sẽ có yêu cầu cao hơn về kiểu dáng, sự đa dạng về mẫu mã nhưng vẫn tiện lợi, dễ sử dụng và di chuyển. Vì thế các doanh nghiệp cũng cần phải linh hoạt trong việc tiếp cận và liên tục cập nhật xu hướng nội thất của người dùng trẻ để đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp và thu hút. Hiện tại, các dòng sản phẩm nội thất lắp ráp đang được rất nhiều khách hàng trẻ ưa chuộng vì sự tinh tế, đơn giản và tính tiện lợi của chúng.
4. Kinh doanh trực tuyến – Bước chuyển mình cho các doanh nghiệp, cửa hàng nội thất nhỏ
Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, những phương thức giao dịch online đã trở nên quen thuộc hơn với người dùng Việt Nam. Hành vi mua sắm online đặc biệt là người trẻ dần trở nên phổ biến và có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong những năm trở lại đây. Và tiêu dùng nội thất cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
Thị trường mua sắm online là thị trường đầy tiềm năng và đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nội thất đặc biệt là các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ tiếp cận với lượng khách hàng có nhu cầu cao hơn và dễ dàng hơn. Từ đó, giúp bạn gia tăng doanh thu nhiều hơn so với việc chỉ phụ thuộc vào việc kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng.
Chính vì vậy, nhiều công ty nội thất tại Việt Nam đã tham gia vào cuộc đua thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ để tiếp cận và nâng cao hiệu quả mua sắm cho khách hàng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần phải tính đến giải pháp giao hàng để hoàn thiện mô hình kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp, cửa hàng của mình. Việc đảm bảo về mặt chi phí và tính nhanh chóng, tiện lợi trong khâu vận chuyển sẽ giúp bạn được nhiều khách hàng yêu mến và tin tưởng cũng như gia tăng lợi thế cạnh tranh của bạn trên thị trường.
Bài viết liên quan: