MARKETING LÀ MỘT KHOẢN ĐẦU TƯ ?
Marketing là tất yếu trong thời đại 4.0! Điều này chủ doanh nghiệp nào cũng rõ, tuy nhiên coi marketing là một khoản đầu tư hay là một khoản chi phí thì mỗi chủ doanh nghiệp lại có những nhìn nhận khác nhau. Điều đó dẫn đến những cách “ứng xử” khác nhau với bộ môn khoa học này?
Khi coi marketing là 1 khoản chi phí rất nhiều các doanh nghiệp tại Việt Nam, khi gặp khó khăn, suy thoái thì ngân sách cho Marketing sẽ bị cắt giảm đầu tiên. Nhưng nếu đối với doanh nghiệp, marketing là khoản đầu tư, họ xác định rằng đây là hoạt động không thể thiếu, cần được tiến hành mọi lúc, mọi nơi và càng là trong thời kỳ khủng hoảng
Contents
- 1 Marketing là gì?
- 2 Marketing không đơn thuần chỉ là quảng cáo
- 3 Coi marketing là một khoản đầu tư, bạn cần “ứng xử” nó như một khoản đầu tư
- 4 Phương pháp marketing của ACT Group
- 5 Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trong giai đoạn quyết định:
- 5.1 Chi phí cho mỗi lead – khách hàng tiềm năng (CPL)
- 5.2 Chi phí cho mỗi đơn hàng (CPW)
- 5.3 Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
- 5.4 Doanh số (Sales)
- 5.5 Lợi tức đầu tư (ROI)
- 5.6 4.4. Đo lường hiệu quả marketing giai đoạn giữ chân khách hàng
- 5.7 4.5. Đo lường hiệu quả marketing giai đoạn trung thành và ủng hộ
- 6 Phòng marketing thuê ngoài ACT Group cung cấp giải pháp marketing doanh nghiệp bạn cần
Marketing là gì?
Trong thời buổi công nghệ phát triển doanh nghiệp nào cũng muốn thông tin dịch vụ của mình hấp dẫn nhất để khách hàng ghé thăm. Tuy nhiên, để hiện thực nguyên lý đến với trái tim của khách hàng không phải là mời chào mà là tạo cho khách hàng có nhu cầu thực sự khi họ xem quảng cáo thì mới thật sự là con đường thành công của các chủ doanh nghiệp
Marketing (hay Tiếp thị) cho doanh nghiệp cũng chính là giải pháp nhằm tăng tương tác với khách hàng tiềm năng. Giúp họ nhận thức được sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Thúc đẩy sự chuyển đổi, mang lại nguồn lợi nhuận tốt nhất cho đơn vị bán hàng.
Yếu tố cốt lõi của Marketing chính là sự thấu hiểu những quan tâm và mong muốn của khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Là cơ sở để phát triển lâu dài trong tương lai.
Để thành công lâu dài, doanh nghiệp phải không ngừng tìm hiểu nhu cầu mong muốn của khách hàng. Từ đó gia tăng giá trị thông qua những cách tiếp cận khác nhau với chủ đề mà khách hàng quan tâm.
Marketing không đơn thuần chỉ là quảng cáo
Có không ít doanh nghiệp cho rằng marketing đơn thuần là quảng cáo là sản xuất hay làm ra những quảng cáo TVCs, là truyền thông online, PR trên báo chí truyền thông …Bởi thế, với họ marketing chính là chi phí của doanh nghiệp, mỗi khi doanh nghiệp khó khăn vất vả điều tiên phong họ làm đó chính là cắt bớt ngân sách.
Nhưng trong trong thực tiễn Marketing chính là việc lập ra những kế hoạch một cách thấu đáo, có hệ thống và thực thi hiệu quả những hành động nhằm lôi kéo thêm nhiều người mua nhiều sản phẩm của bạn một thường xuyên hơn giúp công ty làm ra thêm tiền. Vì thế, nó là một khoản đầu tư giá trị nhất của một doanh nghiệp giúp doanh nghiệp ngày càng tăng cả về mặt giá trị tên thương hiệu cũng như kiếm được rất nhiều tiền từ những người mua .
Marketing bao gồm: Tiếp thị, chiến lược truyền thông; Phát triển thương hiệu; Thiết kế; Định giá; Nghiên cứu thị trường; Tâm lý khách hàng; Định vị khách hàng; Đo lường hiệu quả. Marketing cần thiết trong tất cả các giai đoạn của hành trình bán hàng của một doanh nghiệp
Coi marketing là một khoản đầu tư, bạn cần “ứng xử” nó như một khoản đầu tư
Marketing là sự đầu tư có nghĩa là bạn cần phải kiểm tra và đo lường nó để xác định số điểm chuẩn và một lợi nhuận trên đầu tư, hoặc ROI.
Thay vì đặt năm nay sẽ có X% cho marketing, thì hãy đặt câu hỏi
– Marketing giúp chúng ta có thể kiếm thêm được bao nhiêu doanh thu?
– Chúng ta cần phải làm gì để đạt được điều này?
Khi đặt câu hỏi theo hướng đó, bạn sẽ quyết định đặt ngân sách cho marketing lớn hơn chứ không phải nhỏ hơn bởi đầu tư nhiều hơn, cũng chính là giúp công ty kiếm nhiều tiền hơn.
Phương pháp marketing của ACT Group
Quy trình thực hiện chiến dịch marketing của ACT Group
- Nghiên cứu – khảo sát – phân tích thị trường
- Xây dựng chân dung khách hàng, ma trận khách hàng
- Lập kế hoạch chiến lược dài hạn, ngắn hạn
- Đặt ra mục tiêu cho từng chiến dịch
- Vận hàng chiến dịch
- Theo dõi, đo lường, phân tích chỉ số
- Đánh giá hiệu quả
- Đề ra phương pháp tối ưu, nâng cấp kế hoạch
Trong quy trình đó, ACT Group luôn quan tâm đến các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trên toàn bộ các kênh và có hệ thống đo đếm cụ thể, chi tiết giúp bạn hiểu chiến lược tiếp thị của mình hiệu quả như thế nào từ đó kế hoạch phân phối ngân sách hợp lý và giúp tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ.
Không chỉ là các số liệu cơ bản về lượng người theo dõi, lượt thích, chia sẻ hay bình luận, sâu hơn về những gì con số đằng sau để có thể nắm được bức tranh toàn cảnh về hoạt động marketing của doanh nghiệp bạn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tận dụng tiềm lực của các kênh marketing online, hỗ trợ đắc lực cho việc bán hàng, thúc đẩy hình ảnh thương hiệu.
4.1 Đo lường hiệu quả marketing giai đoạn nhận thức
Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trong giai đoạn nhận thức bao gồm:
- Impressions: Số lần hiển thị
- Reach: Số người tiếp cận
- Video views: Lượt xem video
- CPM: Chi phí trên 1000 lần hiển thị
- SEO ranking: Thứ hạng từ khóa website
- Lượt thoát trang, …
- Các chỉ số này càng cao có nghĩa là bạn đang thu hút càng nhiều khách hàng mục tiêu biết đến chiến dịch truyền thông.
4.2. Đo lường hiệu quả marketing giai đoạn cân nhắc
Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trong giai đoạn cân nhắc là:
- Clicks: Số lượt click
- Click-through-rate (CTR): Số lượt nhấp trên số lượt hiển thị
- Engagement Rate: Tỷ lệ tương tác
- Cost-per-click (CPC): Giá trên mỗi lượt click
Mục tiêu của giai đoạn cân nhắc là gây được sự chú ý, quan tâm của khách hàng. Ở giai đoạn này tỷ lệ tiếp cận càng cao có nghĩa là nội dung của bạn thu hút và hấp dẫn người đọc. Ngược lại tỉ lệ tương tác thấp cần thay đổi nội dung, thay đổi hình ảnh/ video
4.3. Đo lường hiệu quả marketing giai đoạn quyết định
Sau khi đã cân nhắc, khách hàng sẽ tiến tới giai đoạn ra quyết định. Mục đích của giai đoạn marketing cân nhắc là xây dựng quy trình để trả lời cho những câu hỏi: VÌ sao khách hàng mua sản phẩm? Vì sao khách hàng không mua sản phẩm, …Từ đó cải thiển chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành đơn hàng thông qua việc kích thích khách hàng chuyển từ yêu thích và thấu hiểu sản phẩm tới hành động mua hàng. Chính vì vậy các chỉ số cần theo dõi trong giai đoạn này sẽ liên quan đến việc bán hàng.
Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trong giai đoạn quyết định:
Chi phí cho mỗi lead – khách hàng tiềm năng (CPL)
Chỉ số này thể hiện chi phí bỏ ra cho 1 khách hàng tiềm năng (khách hàng tiếp cận qua kênh online và để lại tin nhắn, hỏi giá, trao đổi sản phẩm). Chi phí cho mỗi lead càng thấp chứng tỏ marketing đã tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể cân đối tăng ngân sách và ngược lại.
Công thức: CPL = Ngân sách đã chi ⁄ Số leads đến sản phẩm
Ví dụ: Doanh nghiệp chi ra 10 triệu chạy quảng cáo trong 1 tuần và thu được 100 khách hàng tương tác để lại tin nhắn hỏi giá sản phẩm, trao đổi dịch vụ sản phẩm thì chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng lúc này là 100.000 đồng/khách.
Tuy nhiên, bên cạnh chỉ số CPL để tăng tỉ lệ chốt đơn bạn còn cần quan tâm đến chất lượng khách hàng tiềm năng. Khi quảng cáo nhắm được đúng đối tượng, đúng khách hàng tiềm năng thực sự có nhu cầu sử dụng sản phẩm / dịch vụ thì khả năng phát sinh thành đơn hàng càng cao.
Chi phí cho mỗi đơn hàng (CPW)
Chi phí cho mỗi đơn hàng CPW sẽ giúp doanh nghiệp có thể đo lường và xác định được các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để mỗi đơn hàng được mang về trong thực tế. Với các chiến dịch marketing thực hiện trên đa kênh như: Google, Facebook, Instagram hay Youtube,… CPW sẽ giúp doanh nghiệp tập trung hơn vào tập khách hàng tiềm năng và xác định đâu là kênh hiệu quả để quyết định đẩy mạnh hơn nữa hoặc cắt giảm ngân sách.
Công thức: CPW = (Ngân sách doanh nghiệp chi ra/ Số đơn hàng) x 100.
Ví dụ cùng trong 1 tháng, doanh nghiệp chi ra 100 triệu chạy quảng cáo Facebook thu về được 500 đơn hàng và 100 triệu chạy Instagram thì được 200 đơn. Lúc này chỉ số CPW (Fb) là 200.000 đồng/ đơn và CPW (Ins) là 500.000 đồng/đơn. Trong trường hợp này quảng cáo facebook mang lại hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
Chiến dịch marketing có hiệu quả hay không chính là ở tỉ lệ này quyết định. Ngoài ra, qua chỉ số này sẽ biết được Đối tượng khách hàng có đúng không. Tỉ lệ cao chứng tỏ bạn đã đi đúng hướng khi triển khai marketing. Tỉ lệ thấp thì tìm hiểu lại nguyên nhân để điều chỉnh.
Công thức: CR = Số lượng sản phẩm bán ra ⁄ Tổng số truy cập
Ví dụ số lượng truy cập vào trang web của bạn là 10.000 lượt/tháng và trong tháng đó, bạn bán ra được 2000 đơn hàng thì tỉ lệ chuyển đổi của bạn là 0,2%.
Doanh số (Sales)
Nếu doanh nghiệp có mức doanh thu tăng dần có thì chứng tỏ hoạt động marketing đang triển khai đã đúng hướng.
Ví dụ tháng 1 và tháng 2 đều bỏ ra 100 triệu cho marketing. Doanh thu tháng 1 là 100 triệu, tháng 2 là 120 triệu thì 20% doanh thu tăng lên đó đến từ hoạt động marketing phát triển đúng hướng.
Lợi tức đầu tư (ROI)
Lợi tức đầu tư hay ROI – công thức đo lường hiệu quả Marketing dễ hiểu và phổ biến nhất. ROI không chỉ được sử dụng cho việc tính giá trị và hiệu quả của một khoản đầu tư mà còn cho doanh nghiệp thấy được sự có và mất của một khoản đầu tư thông qua việc đo lường và so sánh chi phí đầu tư và lợi tức đầu tư.
Công thức: ROI = (Doanh thu bán hàng/chi phí đầu tư) x 100.
Ví dụ như bạn bỏ ra 20 triệu cho hoạt động marketing tháng và thu lại doanh thu tháng đó 40 triệu thì chỉ số ROI là 200 %
4.4. Đo lường hiệu quả marketing giai đoạn giữ chân khách hàng
Theo nghiên cứu của Trường Đại học Harvard, nếu tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ tăng 25% thì lợi nhuận sẽ tăng từ 25% – 95%, nếu tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 2% thì sẽ cắt giảm được 10% chi phí. Chính vì vậy, giữ chân khách hàng là một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong toàn bộ hành trình khách hàng.
Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trong giai đoạn giữ chân khách hàng:
- NPS (Net Promoter Score): Chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng
- Customer Lifetime Value (CLV): Giá trị trọn đời của khách hàng
Bên cạnh sản phẩm/ dịch vụ tốt , doanh nghiệp có đội ngũ tư vấn chăm sóc khách hàng tốt khiến cho khách hàng luôn hài lòng và được hỗ trợ kịp thời có nghĩa là tỉ lệ chốt đơn sẽ cao, và có thể phát sinh tỷ lệ tái đơn.
4.5. Đo lường hiệu quả marketing giai đoạn trung thành và ủng hộ
Lượt đánh giá, review tích cực về sản phẩm chính là chỉ số đánh giá quan trọng của giai đoạn này. Tỷ lệ duy trì khách hàng giúp doanh nghiệp có thể xác định được mức độ trung thành của khách hàng đối với họ từ đó kịp thời cải thiện được các chiến lược kinh doanh giúp khuyến khích khách hàng ở lại và gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn nữa.
Thậm chí họ có thể trở thành “kênh tiếp thị” lan tỏa thương hiệu của bạn đến nhiều người khác (marketing truyền miệng)
Case Study ACT Group
Năm 2020 – 2021 là giai đoạn khó khăn cho cả nền kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid 19, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ giao nhận bị giãn đoạn, ngưng trệ và chịu ảnh hưởng nặng nề. Doanh thu sụt giảm đã có không ít các doanh nghiệp cắt hoàn toàn chi phí cho marketing.
Với vai trò tư vấn truyền thông và thực hiện chiến dịch marketing cho khách hàng là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển với thế mạnh là vận chuyển đường hàng không ACT Group đã đề xuất, xây dựng và thực hiện chiến dịch “Chuyển hàng nhanh xuyên dịch không tăng giá, không delay thời gian, ưu tiên những chuyến hàng y tế”
Mục đích của chiến dịch: Đẩy mạnh thương hiệu trên truyền thông online, thu hút lại khách hàng mới, đánh thức nhu cầu của khách hàng cũ
Bằng một cách phân tích các số liệu về khách hàng và đánh giá nhu cầu thị trường ACT đã thực hiện chiến dịch marketing trên đa kênh với hình thức thực hiện
- Marketing Fanpage
- Seeding
- SEO google
- Quảng cáo Page Post Engagement, Page Post Messenger, Page remarketing
- Social Listening
Trong lúc nhu cầu giao nhận Bắc – Nam, giao nhận Quốc Tế gặp vô vàn khó khăn, Nasco Express giữ vững được lợi thế là đơn vị giao nhận đường hàng không trở thành đơn vị đi đầu trong việc trung chuyển thực phẩm, hàng hóa, nhu yếu phẩm, hàng y tế phục vụ đời sống người dân vùng dịch
Kết quả chiến dịch
- Số người tiếp cận trang Fanpage đạt 3.350.842 (Tăng 107.7%)
- Số lượt truy cập trang Fanpage đạt 9297 (Tăng 112.7%)
- Số người thích trang Fanpage tăng 3221 like (Tăng 1.400 lượt)
- Số lead thu được từ chương trình seeding là 100 lead
- Thứ hạng từ khóa : 60% lượng từ khóa đạt top 10
Chiến dịch này đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ với hơn 10.000 đơn hàng/ tháng trong số đó có 1000 khách hàng cũ quay lại sử dụng dịch vụ. Doanh thu tăng 50% (Số liệu Nasco cung cấp) mặt khác giúp lan tỏa nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp tới nhiều cá nhân, doanh nghiệp “cứu cánh” doanh số trong thời kỳ khủng hoảng đại dịch và tạo đà để thương hiệu bật trở lại khi nền kinh tế phục hồi.
Phòng marketing thuê ngoài ACT Group cung cấp giải pháp marketing doanh nghiệp bạn cần
Với kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực MKT, đội ngũ chuyên viên MKT chuyên nghiệp của ACT GROUP sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tận dụng tiềm lực của các kênh Marketing Online, hỗ trợ đắc lực cho việc bán hàng, thúc đẩy hình ảnh thương hiệu. Chúng tôi luôn mang đến khách hàng lợi ích thiết thực:
1- Tư vấn chiến lược MKT
Xây dựng lộ trình MKT tổng thể ngắn hạn và dài hạn theo chiến lược phát triển thẩm mỹ viện
2- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tiếp cận khách hàng tiềm năng trên nền tảng đa kênh Marketing online
3- Định vị thương hiệu
Gia tăng lợi thế cạnh tranh, xây dựng vị trí thương hiệu, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường bền vững
4- Xây dựng nguồn data
Thu thập dữ liệu từ kênh MKT , xây dựng Big data phục vụ re – marketing và hoạt động CSKH tương lai
5- Bắt kịp xu hướng kênh Digital
Nhạy bén nắm bắt các xu hướng Marketing, áp dụng hiệu quả ngay trong từng chiến dịch thực hiện
6- Tăng doanh thu, tăng lợi nhuận
Tối ưu chi phí Marketing giúp tăng doanh thu, tăng lợi nhuận từng chiến dịch triển khai
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Công ty Cổ phần Truyền thông Hành Động ACT GROUP
- Địa chỉ: Số 27 – Ngõ 16 – Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa – Đống Đa – Hà Nội
- Điện thoại: 0973 405 082
- Email: contact@actgroup.com.vn