• Trang chủ / Chiến Lược Marketing / Marketer không thể…
newssjacking

Marketer không thể bỏ qua – nghệ thuật truyền thông mang tên NEWSJACKING

 

Marketer không thể bỏ qua - nghệ thuật truyền thông mang tên NEWSJACKING
Marketer không thể bỏ qua – nghệ thuật truyền thông mang tên NEWSJACKING

Newsjacking là gì?

Là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong thời gian gần đây, “Newsjacking” chỉ các “hành động dựa hơi” vào các tin tức, sự kiện nóng tại thời điểm nhất định. Chiến lược này giúp làm tăng độ phủ thương hiệu, bắt viral và hỗ trợ đem đến doanh số cho doanh nghiệp. 

Ban đầu, thuật ngữ này được khởi xướng bởi David Meeran Scott – ông là người quảng bá và đưa newsjacking trở thành thuật ngữ của năm 2017 (theo bình chọn của NXB Oxford Anh). Từ này ra đời trong tình trạng bùng nổ của thông tin thời đại 4.0. 

Một chiến dịch sử dụng Newsjacking sẽ có chu kỳ phát triển như sau: 

  • Tin tức HOT “vừa ra lò” 
  • Đơn vị doanh nghiệp áp dụng quảng cáo cho tin tức nóng đó và tiến hành “bắt trend” 
  • “Người cầm bút” thu hút sự chú ý của cộng đồng thông qua việc sáng tạo các nội dung có liên quan đến tin tức HOT đó. 
  • Công chúng quan tâm đến tin tức, họ chia sẻ và tương tác với tất cả các post có liên quan trên các nền tảng
  • Câu chuyện được đẩy tới cao trào 
  • Câu chuyện giảm nhiệt và sau đó không nhận được sự chú ý từ mọi người nữa 

Đối với phương pháp Newsjacking, mốc thời gian chính là “key” để tạo tương tác, giúp các thương hiệu kịp thời bắt được xu hướng đang thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, việc “bắt kịp” được dấu mốc của tin tức HOT sẽ là một trong những bàn đạp giúp thương hiệu thu hút được sự quan tâm của khách hàng. 

Những lợi ích khi áp dụng “Newsjacking” 

Những lợi ích khi áp dụng “Newsjacking” 
Những lợi ích khi áp dụng “Newsjacking”

Dưới đây là một vài lợi ích khi áp dụng “Newsjacking” mà các marketer không thể bỏ qua: 

Thu hút sự chú ý của cộng đồng 

Hoàn toàn dễ hiểu khi newsjacking sẽ thu hút được chú ý của nhiều người. Vì chúng tận dụng độ HOT của các trend thịnh hành để xây nội dung nên việc nhận được tương tác cao là điều hiển nhiên. 

Gia tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng 

Việc sử dụng tin tức HOT sẽ thu hút nhiều người tương tác với bài viết của bạn (like, share, truy cập vào website…) để tìm hiểu thêm về sản phẩm, thương hiệu. Điều này hỗ trợ gia tăng tỷ lệ truy cập. Nhờ sức hút của newsjacking, lead data (nguồn dữ liệu khách hàng tiềm năng) sẽ gia tăng, từ đó đem đến cơ hội cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. 

Giảm thiểu chi phí

Bằng việc dựa vào độ HOT của tin tức, thương hiệu tận dụng được thời gian và nguồn lực cho việc tạo ra các ý tưởng của riêng đơn vị của mình. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí… mà vẫn đảm bảo các chỉ số tương tác trên các nền tảng mạng xã hội của doanh nghiệp. 

Một vài lưu ý khi làm Newsjacking?

Một vài lưu ý khi làm Newsjacking?
Một vài lưu ý khi làm Newsjacking?

Bên cạnh những lợi ích cao, newsjacking cũng được đánh giá là “con dao hai lưỡi”. Do đó, marketer và các nhà quản lý doanh nghiệp cần lưu ý khi áp dụng newsjacking gồm: 

  • Nhanh nhạy để nắm bắt và chọn lọc thông tin: Bạn cần có mặt ở mọi nơi và luôn luôn sẵn sàng để săn tin HOT. Để làm được điều này, đơn vị của bạn cần có đội ngũ hùng hậu và các công cụ, phương thức để là người săn tin nhanh chóng và chuẩn xác nhất. 
  • Xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng: Việc bắt trend không chỉ vui mà còn có mục tiêu để tạo tương tác với khách hàng, thu hút họ và khiến họ tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Ví dụ điển hình là hãng Biti’s Hunter đã cho ra mắt dòng sản phẩm #theREDsnow – “Phiên bản tự hào” ngay trong không khí sục sôi của niềm tự hào dân tộc và đón đội tuyển U23 Việt Nam về quê hương.
  • Thông minh: Sự nhanh nhạy của marketer cần đi đôi với sự thông minh. Hãy đưa ra một góc nhìn khác biệt, tìm ra một insight của khách hàng của bận, sáng tạo và khiến nó trở nên “độc nhất vô nhị” ở thương hiệu của bạn. 
  • Sự phù hợp: Không phải newsjacking nào cũng HOT để áp dụng vào sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, để tránh các hậu quả không đáng có xảy ra, và cũng để tối ưu hiệu quả cho chiến dịch truyền thông – bán hàng, bạn cần cân nhắc sự phù hợp với thương hiệu, với công chúng mục tiêu, và cả với văn hóa địa phương của thương hiệu.

NHỮNG THÔNG TIN BẠN CẦN NẮM CHẮC:

Như vậy, bài viết đã tổng hợp một vài thông tin hữu ích về Newsjacking – một trong những phương thức nghệ thuật truyền thông mà các marketer không thể bỏ qua trong năm 2021. Hy vọng những thông tin mà ACT Group cung cấp trong bài hữu ích dành cho bạn đọc.