EAT là gì? Áp dụng EAT trong SEO như thế nào?
Ra đời từ năm 2015, ngày càng công thức EAT được Google đánh giá cao để xếp hạng các thương hiệu, đánh giá các website. Vậy EAT là gì? EAT là viết tắt của từ gì? Áp dụng EAT trong SEO như thế nào? Cùng ACT tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
1. Bạn hiểu EAT là gì?
EAT là cụm từ viết tắt của Expertise (Chuyên môn), Authority (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy). Đây là chỉ số Google sử dụng để đo lường mức độ tin cậy của một thương hiệu hoặc trang web. Theo xu hướng, Google ngày càng đánh giá cao trải nghiệm người dùng, chất lượng sản phẩm ngày càng chú trọng do đó công thức này ngày càng được chú trọng và đánh giá cao.
– Expertise được định nghĩa là kỹ năng hoặc kiến thức của Chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Nếu bạn cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm với kiến thức sâu rộng, bạn có thể được phân loại là chuyên gia trong lĩnh vực đó.
Đặc biệt bạn sẽ càng được đánh giá cao nếu có thể chứng minh trình độ kiến thức của mình phù hợp hoặc vượt quá mức cạnh tranh.
– Authority (thẩm quyền) có nghĩa là một người hoặc trang Web nào đó có đáng tin cậy hay không. Google xem xét kỹ lưỡng thương hiệu, trang Web và nội dung của bạn để xác định xem đó có phải là nội dung được viết một cách thành thạo, một doanh nghiệp hàng đầu hay không.
– Trusworthiness được hiểu là bằng chứng để chúng ta có thể tin tưởng vào nội dung trên trang Web. Google kiểm tra độ tin cậy bằng cách xem xét toàn bộ trang Web. Và tập trung vào việc kiểm tra các chính sách bảo mật, chính sách biên tập và cập nhật bảo mật.
2. Tại sao EAT quan trọng?
EAT là cách để Google đánh giá chất lượng, giá trị của một trang. Theo lý thuyết, một trang có “EAT cao” sẽ đạt thứ hạng cao hơn trang có “EAT thấp”, nên bạn cần nhìn nhận EAT như một chỉ số so sánh khi Google đánh giá bạn và đối thủ trên SERP. Google từng khẳng định trải nghiệm người dùng có tốt thì thứ hạng của trang mới cao được. Vì thế, EAT là yếu tố không thể bỏ qua.
Người dùng có trải nghiệm tốt hay không sẽ dựa vào việc nội dung có đáp ứng và thỏa mãn chính xác nhu cầu của họ hay không. Nếu người dùng hài lòng, đồng ý chia sẻ và giới thiệu nội dung thì sẽ giúp thúc đẩy EAT của website lên cao hơn.
Vào tháng 10 năm 2019, Pubcon Gary Illyes đã đưa ra khẳng định E-A-T không phải là một yếu tố xếp hạng. Ông nói rõ rằng không có số liệu hoặc thuật toán E-A-T nào có thể đánh giá về xếp hạng một cách cụ thể như vậy. Và đó là một khái niệm được sử dụng bởi những người đánh giá chất lượng mà thôi.
Google không tính điểm các trang Web có E-A-T. Điều đó có nghĩa ngoài E-A-T vẫn có nhiều cách để nâng cao chuyên môn, thẩm quyền và sự tin tưởng của bạn trong mắt người đánh giá chất lượng.
Trong các lĩnh vực trên thị trường hiện nay, các trang web YMYL (Your Money your life) được áp dụng công thức EAT để đánh giá nhiều hơn hẳn so với các ngành thông thường khác. Các ngành YMYL là các ngành liên quan đến tài chính, hạnh phúc, sức khỏe, sự an toàn của con người. Google muốn bảo vệ mọi người trước những lời khuyên tồi tệ và cung cấp cho họ trải nghiệm khách hàng hoàn hảo để giữ mọi người quay lại công cụ tìm kiếm của mình. Khi nói đến vấn đề tài chính và phúc lợi của bạn, Google không muốn chịu bất kỳ rủi ro nào.
Với các ngành không ngoài lĩnh vực YMYL, không có nghĩa bạn không sử dụng công thức này. Bạn cũng cần lưu ý đến những nội dung đăng tải như thế sẽ giúp giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn, tăng các thông số đánh giá website từ đó tăng thứ hạng website của bạn.
- Xem thêm: Dịch vụ SEO website tổng thể giúp tăng tỷ lên chuyển đổi
3. Triển khai EAT trên website như thế nào?
Tổng hợp kiến thức cơ bản về EAT đã được tổng hợp ở trên, vậy triển khai EAT trên website thực hiện như thế nào? Dưới đây là chi tiết thực hiện các bước:
– Xây dựng backlink chất lượng cao
Xu hướng SEO hiện giờ không phải là càng nhiều là thắng, lên top để tránh spam. Xu hướng hiện nay, backlink nhiều hay ít không quan trọng bằng việc đi link chất lượng, đúng nhóm, đúng đối tượng. Google thực sự giỏi trong việc hiểu số lượng và chất lượng liên kết. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang ưu tiên xây dựng các liên kết chất lượng cao hơn là số lượng liên kết nhiều nhưng chất lượng thấp.
– Cập nhật nội dung chất lượng liên tục
Content is King, các nội dung cập nhật trên website hãy luôn đảm bảo nó chất lượng và có độ unique cao. Website cũng cần được cập nhật các bài mới liên tục, duy trì bài viết đều hàng tuần để tăng traffic hiệu quả hơn.
– Thêm nhiều hơn các bài viết chuyên gia
Như đã trình bày ở trên, công thức EAT đánh giá rất cao tính chuyên môn của website. Trên trang web có thêm các bài viết, đánh giá nhận định của chuyên gia sẽ được Google đánh giá cao hơn, cho rằng đây là những thông tin hữu ích với khách hàng.
– Tạo Profile cho chuyên gia
Profile tác giả là một tín hiệu cho Google thấy nội dung của bạn được thực hiện hoặc nhận được tham vấn chuyên môn của những chuyên gia trong ngành. Hãy tạo 1 profile hoàn chỉnh của tác giả bài viết bao gồm ít nhất những nội dung sau: Giới thiệu sơ bộ, chức vụ, bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, thành tựu đạt được (nếu có).
Ngoài ra cần tạo profile tác giả trên các mạng xã hội và gắn tên tác giả vào tất cả các bài viết của chuyên gia.
– Tạo profile công ty
Doanh nghiệp cần có một trang giới thiệu công ty chuyên nghiệp, chứng minh được sự uy tín với người đọc. Nội dung trong trang giới thiệu phải giúp người đọc hiểu: giới thiệu công ty, sản phẩm, thành tựu, lịch sử hình thành, mục tiêu sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi,…
Các thông tin này không chỉ cần public trên website mà cũng cần có public trên các mạng xã hội khác.
– Thông tin liên hệ
Đa số khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ sản phẩm (nhất là đối với những trang dịch vụ hoặc không buôn bán online) sẽ có hành vi tìm đến trang liên hệ. Thế nên, liên hệ là một trang phải có, không chỉ để chứng minh sự uy tín của site mà còn hỗ trợ cho khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp mình.
Các nội dung cơ bản cần có: số điện thoại, email, địa chỉ liên hệ, các thông tin mạng xã hội,…
– Sử dụng chính chỉ SSL
Một trong những yếu tố rất quan trọng để chứng minh độ uy tín của website chính là yếu tố bảo mật của website. Trong đó, việc cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL là để đảm bảo an toàn cho website là một trong những công việc dễ thực hiện nhất.
Trên đây, ACT Group đã cùng bạn đi tìm hiểu rõ hơn về công thức EAT, cách triển khai EAT. Hy vọng những thông tin đã giúp bạn hiểu hơn về công thức này cũng như đưa ra những cách thức phù hợp để phát triển website.