Một số cơ hội và thách thức kinh doanh trong ngành spa hiện nay
Trước xu hướng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và sắc đẹp của người tiêu dùng, các cơ sở kinh doanh spa cũng trở nên phổ biến hơn. Trong bối cảnh thị trường ngày một cạnh tranh, việc hiểu rõ về cơ hội và thách thức trong ngành spa hiện nay là điều quan trọng để xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Chúng ta sẽ cùng làm rõ điều này trong bài viết dưới đây.
Contents
Tổng quan thị trường ngành spa hiện nay
So với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam bắt đầu tiếp cận lĩnh vực làm đẹp muộn hơn và có tốc độ phát triển chậm hơn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành spa ngày một “tăng tốc” để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Theo nghiên cứu thị trường spa Việt Nam năm 2023, trong tương lai, ngành này sẽ trở nên cực kỳ phát triển với những tiềm năng đặc biệt mà ít lĩnh vực nào có.
Dựa trên kết quả khảo sát, có tới 64.1% người được hỏi nói rằng họ không hài lòng với ngoại hình của mình, với 75% phụ nữ mong muốn cải thiện làn da và 80% người dân muốn giảm stress thông qua các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.
Hơn nữa, khoảng 30% dân số đã nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Hiện tại, Việt Nam đã có khoảng 6000 cơ sở spa trên khắp cả nước, trong đó có hơn 20 thương hiệu nổi tiếng với nhiều chi nhánh trên toàn quốc. Theo thống kê, doanh thu trung bình của một doanh nghiệp spa lớn có thể đạt khoảng 30 tỷ đồng mỗi năm.
Một số cơ hội và thách thức kinh doanh trong ngành spa hiện nay
Việc nắm được những cơ hội và thách thức phải đối mặt sẽ giúp doanh nghiệp có phương án sáng suốt, phù hợp để xây dựng và phát triển spa bền vững:
Một số cơ hội khi kinh doanh spa
Nhu cầu khách hàng tăng cao
Một trong những cơ hội lớn nhất khi kinh doanh spa hiện nay là sự gia tăng đáng kể của nhu cầu khách hàng. Với sự chú trọng ngày càng cao đối với việc chăm sóc bản thân và cải thiện sắc đẹp, spa trở thành điểm đến phổ biến cho những người tìm kiếm trải nghiệm thư giãn và làm đẹp chất lượng.
Đa dạng đối tượng khách hàng
Nếu như trước đây, spa gần như chỉ dành cho những chị em phụ nữ từ 20 – 45 tuổi, thì hiện nay khách hàng nam cũng trở nên phổ biến hơn với đa dạng độ tuổi khác nhau.
Ngoài ra, hiện nay không ít spa có dịch vụ massage, xoa bóp nhằm hướng đến người cao tuổi, bệnh nhân xương khớp. Đặc biệt đối tượng khách hàng là các mẹ bầu cũng đang được nhiều spa chú ý nhiều hơn. Nhìn chung, lĩnh vực spa hiện nay không còn bị gò bó, giới hạn trong bất kỳ giới tính hay độ tuổi nào.
Đa dạng loại hình dịch vụ
Lĩnh vực spa có rất nhiều loại hình dịch vụ. Chẳng hạn như chăm sóc da mặt, gội đầu dưỡng sinh, làm nail, làm tóc, xông hơi, massage, tắm trắng, giảm cân… Điều này đồng nghĩa ngành spa hiện nay có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu của khách hàng. Từ đó, tiềm năng kinh doanh cũng mở rộng và có lợi hơn.
Một số thách thức của ngành spa hiện nay
Tính cạnh tranh cao
Đối diện với sự phổ biến của ngành spa, tính cạnh tranh ngày càng cao là một thách thức lớn. Hiện nay, không khó để bắt gặp các cơ sở spa làm đẹp tại bất cứ đâu, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Trong đó, rất nhiều spa sử dụng trang thiết bị hiện đại, đầu tư cơ sở vật chất, sản phẩm – dịch vụ….
Do đó, để thu hút và giữ chân khách hàng, doanh nghiệp spa cần không ngừng đổi mới, cung cấp những trải nghiệm độc đáo, đặc biệt là vấn đề chăm sóc khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Nhân lực lành nghề ít
Việc tìm kiếm và giữ chân nhân lực lành nghề trong ngành spa hiện nay cũng đặt ra nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cao. Ngành spa luôn trong tình trạng “khát” nhân lực. Để tìm được người có kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn là chuyện không dễ dàng.
Do đó, việc đào tạo nhân lực cả về trình độ và thái độ phục vụ là vấn đề mà bất kỳ đơn vị spa nào cũng cần trú trọng. Vì đội ngũ nhân viên sẽ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng và hiệu quả kinh doanh của spa.
Đòi hỏi nguồn vốn lớn
Khởi nghiệp hoặc mở rộng một cơ sở spa đòi hỏi nguồn vốn khá lớn so với một số ngành nghề khác. Từ việc mua sắm trang thiết bị đến việc duy trì hoạt động kinh doanh.
Vấn đề tìm kiếm nguồn vốn còn trở nên khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp spa nhỏ và mới thành lập. Bởi hiện nay, hầu hết các cơ sở spa đều rất đầu tư vào trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng như sản phẩm – dịch vụ để thu hút khách hàng. Do đó, nếu kinh doanh spa mà bạn không có vốn để đầu tư thì sẽ rất khó để thành công.
Trên đây là một số cơ hội và thách thức trong ngành spa hiện nay mà bạn cần biết nếu muốn kinh doanh trong lĩnh vực này. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về spa cũng như các ngành nghề khác, vui lòng truy cập https://actgroup.com.vn/.