Chuyển đổi và phương pháp quản lý bán hàng online hiệu quả khi chuyển đổi số
Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Chính phủ Việt nam cũng đặc biệt quan tâm đến vấn để chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giao cho Bộ Thông tin & Truyền thông xây dựng Đề án Chuyển đổi số quốc gia và trình Đề án cho Thủ tướng ngay trong năm 2019.
Ở mỗi lĩnh vực khác nhau sẽ có quá trình áp dụng chuyển đổi số khác nhau. Vậy cụ thể chuyển đổi số là gì? Vì sao cần chuyển đổi số và phương pháp quản lý bán hàng online hiệu quả cho doanh nghiệp khi chuyển đối số là gì? Hãy cùng ACT group tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Contents
Chuyển đổi số là gì?
Có nhiều định nghĩa và cách hiểu về chuyển đổi số. Theo Gartner, chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Microsoft cho rằng chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới.
Còn theo quan điểm của FPT, chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty. Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.
Chuyển đổi số khác số hóa ở chỗ: “số hóa” là việc biến đổi các giá trị thực sang dạng số, còn “chuyển đổi số” là khi có dữ liệu được số hoá rồi, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data… để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị khác.
Vì sao cần chuyển đổi số?
Nếu không chuyển đổi số, sức cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ thua về bậc và sớm muộn phải ra đi (Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT)
Chuyển đổi số doanh nghiệp là xu thế không thể đảo ngược, trong đó dữ liệu sẽ trở thành tài sản lớn nhất của doanh nghiệp bởi dữ liệu có ích cho doanh nghiệp ngày càng đa dạng và chi phí để thu thập dữ liệu có ích cho doanh nghiệp giảm nhanh”(ông Phí Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội tin học TP HCM
Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ không thể nói “không” với chuyển đổi số: “Chuyển đổi số là con đường tất yếu, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và có chiến lược theo đuổi một cách cụ thể, có sự đầu tư đúng đắn cho những công cụ quan trọng của chuyển đổi số như AI, khoa học dữ liệu, phân tích kinh doanh….(Giáo sư Hồ Tú Bảo, thuộc Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM)
Theo nghiên cứu từ năm 2017 của Microsoft tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tác động mà chuyển đổi số mang lại cho GDP năm 2017 là khoảng 6%, năm 2019 được dự đoán là 25% và tới năm 2021 là 60%. Chuyển đổi số cũng làm tăng năng suất lao động 15% trong năm 2017, dự kiến 2020 là 21%; 85% công việc trong khu vực sẽ bị biến đổi trong ba năm tiếp theo.
Còn công ty nghiên cứu McKinsey chỉ ra rằng, vào năm 2025, mức độ tác động của chuyển đổi số tới GDP của nước Mỹ là khoảng 25%, còn ở các nước châu Âu là khoảng 36%.
Chuyển đổi số chính là sự phát triển của nhân viên, sự lãnh đạo và thay đổi công việc kinh doanh trở nên nhanh hơn, rẻ hơn và tốt hơn theo một con đường đột phá. Tất cả các doanh nghiệp đều sẽ là doanh nghiệp số trong tương lai. Công nghệ, quy trình kinh doanh và sự chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng sẽ song hành cùng nhau.
Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu diễn ra, nhất là trong những ngành như tài chính, giao thông, du lịch… Chính phủ và chính quyền các cấp đang nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. Hơn 30 thành phố cũng định xây dựng Smart City với các nền tảng công nghệ mới… Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa nhận thức đúng vai trò chuyển đổi số trong cuộc các mạng công nghiệp lần thứ tư. Cụ thể, theo VCCI, hiện doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp, trình độ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo còn thấp, có 80% đến 90% máy móc sử dụng trong các doanh nghiệp Việt Nam là nhập khẩu, gần 80% là những công nghệ cũ từ thập niên 1980-1990.
Một số phương pháp quản lý bán hàng online hiệu quả cho doanh nghiệp khi chuyển đổi số
Tuân thủ theo nguyên tắc nhập trước xuất sau
Nhập trước xuất sau là một trong những nguyên tắc căn bản của kinh doanh và điều này vẫn hoàn toàn chính xác trong kinh doanh trực tuyến. Đây là phương pháp giúp chúng ta tính toán chi phí hàng tồn kho được áp dụng rất phổ biến, đặc biệt là ở các doanh nghiệp quy mô, nơi có số lượng hàng hóa lớn.
Lựa chọn các đối tác giao hàng chất lượng
Với mô hình kinh doanh online, giao hàng là một vấn đề vô cùng quan trọng có ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm của khách hàng. thay vì việc thực hiện tất cả các công đoạn từ tạo sản phẩm, marketing, chốt đơn, giao hàng… các doanh nghiệp, hộ kinh doanh lựa chọn tìm kiếm đơn vị chuyên trách trong việc giao/ ship hàng
Người giao hàng sẽ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của chúng ta, vì thế họ có ảnh hưởng lớn tới công việc kinh doanh trực tuyến. Trong vô số những đơn vị giao hàng hiện nay: Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, Giao hàng nhanh, Sship…người bán hàng cần lựa chọn 1 bên giao hàng phù hợp, tin cậy, uy tín.
Có đầy đủ thông tin tình trạng đơn hàng
Để vận hành tốt khâu bán hàng Online doanh nghiệp không chỉ cần chăm chăm vào khâu tìm kiếm khách hàng, chuẩn bị sản phẩm mà việc ship hàng, hoàn hàng, chăm sóc sau bán hàng cần được thực hiện thành quy trình thống nhất, trong đó việc kiểm soát tình trạng đơn hàng
đang được vận chuyển tới đâu, bao giờ hàng hóa đến tay được khách hàng, khách hàng nhận hàng hay chưa, …đều cần có các thông tin đầy đủ nhất. Điều này giúp doanh nghiệp quản lý tốt đơn hàng cũng giúp cho khách mua hàng để họ chủ động và yên tâm hơn về việc nhận hàng, kiểm tra hàng cũng như thanh toán.
Ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng online
Ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh là giải pháo tối ưu cho việc quản lý bán hàng trong thời kỳ chuyển đổi số. Nếu không có nhiều kinh nghiệm quản lý cũng như nhân lực thì sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng gần như là một sự lựa chọn duy nhất mang lại hiệu quả cho chúng ta.
Hiện tại, có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng online miễn phí hoặc có phí mà bạn có thể lựa chọn hay quản lý . Các ứng dụng chất lượng sẽ giúp chúng ta quản lý kinh doanh online kết hợp offline và rất nhiều vấn đề như: Nguồn hàng xuất nhập, quản lý thông tin khách hàng, quản lý nhân viên, quản lý kho, quản lý hóa đơn và đặc biệt là quản lý chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua hàng.
Bài viết có liên quan:
- Các công nghệ nào sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc hậu Covid-19?
- Lợi nhuận doanh nghiệp phi tài chính tăng trưởng chậm lại trong quý 2/2021
Trên đây là những thông tin về chuyển đổi số và giải pháp quản lý bán hàng trong thời kỳ chuyển đổi số. Hy vọng qua bài chia sẻ này các bạn có được cái nhìn rõ hơn và có thêm những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp mình.