Tổng quan thị trường dịch vụ chăm sóc sức khỏe Việt Nam
Một thay đổi lớn trong lĩnh vực y tế những năm gần đây là sự chuyển đổi trọng tâm từ điều trị bệnh sang quản trị sức khỏe, một thuật ngữ bao gồm giữ gìn sức khỏe, sống lành mạnh, phòng bệnh và phục hồi chức năng. Dưới đây, ACT Group sẽ chia sẻ chi tiết tổng quan thị trường ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, mời các bạn theo dõi nhé!
Contents
1. Tổng quan thị trường ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam
Thị phần ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam hiện đang được chia đều giữa tư nhân và nhà nước (xét về chi tiêu). Chi tiêu cho các cơ sở tư nhân chiếm 50.5% trên tổng số chi tiêu cho y tế. Dù cơ sở tư nhân chỉ chiếm 6% tổng số giường bệnh.
Thị trường ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Tổng chi tiêu cho y tế tăng từ 16.1 tỷ đô (2017) lên 20 tỷ đô (2020). Chi tiêu cho dược phẩm cũng tăng đến 6.6 tỷ đô trong năm 2020.
Tuy nhiên, ngành y tế đang phải đối mặt với một vấn đề lớn. Đó là sự quá tải ở các bệnh viện công, nhất là bệnh viện cấp trung ương. Các bệnh viện lớn như Từ Dũ, Bạch Mai, Việt Đức phải hoạt động quá tải đến 120% – 160%. Trong một số trường hợp, như bệnh viện Ung bướu TP.HCM phải hoạt động vượt quá 200% công suất. Còn tại bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân thường phải chờ đợi từ 30 – 76 phút. Sự quá tải ở các bệnh viện công cùng với xu hướng chữa bệnh ở nước ngoài dẫn đến mỗi năm có khoảng 400,000 người Việt xuất ngoại để điều trị bệnh, tương ứng với 2 tỷ đô mỗi năm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do người bệnh không tin tưởng vào bệnh viện tuyến tỉnh/ huyện.
Theo thống kê về ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Việt Nam chỉ có 8 bác sĩ/ 10,000 dân. Chỉ số này thấp hơn đáng kể so với các nước láng giềng như Singapore và Malaysia với lần lượt là 23 và 15 bác sĩ/ 10,000 dân. Ngoài ra, các bác sĩ và y tá được bố trí không cân đối ở các khu vực thành thị. Điều này làm cho tình hình quá tải ở bệnh viện tuyến trung ương trở nên trầm trọng hơn.
2. Các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường dịch vụ chăm sóc sức khỏe
– Tăng quy mô tầng lớp trung lưu
Theo ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, sự gia tăng dân số tầng lớp trung lưu đồng nghĩa với việc thu nhập khả dụng cá nhân (disposable incomes) cũng tăng lên. Thu nhập khả dụng bình quân đầu người ở Việt Nam đạt 2.009 USD vào năm 2020. Tầng lớp trung lưu đặc biệt chú trọng đầu tư cho giáo dục và chăm sóc sức khỏe để cải thiện chất lượng cuộc sống của họ và gia đình họ. Thu nhập tăng của tầng lớp trung lưu dẫn đến việc tăng cường chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong y tế tư nhân.
– Dân số già
Gần 1 trong 4 người Việt Nam sẽ qua 65 tuổi vào năm 2050. Ba bệnh mãn tính hàng đầu bao gồm huyết áp cao, tiểu đường và ung thư. Số bệnh nhân đó chiếm lần lượt 25%, 7,4% và 2,33% tổng dân số Việt Nam. Tuy nhiên hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu tăng cao của người cao tuổi. Mặt khác, dân số già có thể gây trở ngại cho sự phát triển và áp dụng kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe. Trong tương lai, các ứng dụng chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số cần dễ dàng tiếp cận hơn cho người lớn tuổi.
– Tỷ lệ tiếp cận kỹ thuật cao
Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Tỷ lệ thâm nhập Internet của cả nước là 67%, với mức gia tăng 28% hàng năm. Hơn nữa, vùng phủ sóng 4G là 95% trên toàn quốc với các thí điểm 5G đang được triển khai. Sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tạo điều kiện cho sự phát triển của chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như sức khỏe di động (wearables, mobile health) và y tế từ xa (telemedicine).
Tìm hiểu thêm: Dịch vụ marketing online facebook của ACT Group giúp phòng khám tư nhân tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng. Từ đó, sẽ giúp tăng doanh số của phòng khám.
3. Các xu hướng phát triển thị trường ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe
– Cơ hội phát triển mạnh mẽ của Digital Healthcare
Chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường chăm sóc sức khỏe. Chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số sử dụng nhiều công nghệ khác nhau để cải thiện chăm sóc sức khỏe. Ví dụ như cảm ứng từ xa và thiết bị đeo tay; thông tin y tế và y tế từ xa; công cụ điều chỉnh hành vi sức khỏe; sức khỏe và phương tiện truyền thông. Người dùng cuối cùng của nó là bệnh nhân, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, người quản lý hệ thống y tế và dịch vụ dữ liệu.
– Tăng mạnh về số lượng và chất lượng bệnh viện tư nhân
Thị trường chăm sóc sức khỏe tư nhân phát triển đã thu hút các tập đoàn tham gia vào thị trường. Ví dụ như tập đoàn FLC đã đầu tư 160 triệu đô xây dựng Bệnh viện đa khoa quốc tế Thái Bình. Những bệnh viện tư nhân khác của các tập đoàn lớn trong nước như Vinmec, Hoàn Mỹ, An Sinh, Thu Cúc…Khi dân số Việt Nam ngày càng giàu có, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe tư nhân được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai.
– Nguồn vốn từ nước ngoài vào y tế tăng mạnh
Sự nới lỏng về quy định đầu tư nước ngoài đã thu hút nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam. Một số hợp đồng đầu tư đáng chú ý như Tập Đoàn Y Khoa Tâm Trí nhận 25 triệu đô từ quỹ đầu tư VinaCapital. Tập đoàn Taisho của Nhật Bản sáp nhập với Công ty Dược Hậu Giang với giá 150 triệu đô.
CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM:
- Tổng quan thị trường đồ chơi trẻ em Việt Nam và xu hướng phát triển
- Báo cáo ngành viễn thông Việt Nam 2020 và dự báo 2021
Trên đây là tổng quan thị trường dịch vụ ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thị trường chăm sóc sức khỏe hiện nay.