Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á đến năm 2021 đạt 67.640 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng 10,28%. Trong đó, ngành hàng Thời trang được cho là vô cùng tiềm năng với tổng giá trị đạt 18.540 triệu USD, tương đương 27,37% toàn ngành. Theo báo cáo của iPrice Group và Similar Web, sự thay đổi nhu cầu mua sắm ở một số ngành hàng và lượng truy cập của 50 sàn thương mại điện tử phổ biến ở Việt Năm trong quý 4 của năm 2020 vừa qua. Dưới đây là báo cáo thương mại điện tử ngành thời trang năm 2020. 

Toàn cảnh bức tranh thương mại điện tử ngành thời trang năm 2020

Quý 4 vừa qua mang lại sự tăng trưởng tích cực cho hầu hết các doanh nghiệp Thương mại điện tử. Tổng lượt truy cập của 50 nền tảng tăng 13% so với 6 tháng đầu năm. Có thể thấy, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân cao hơn khi tỉ lệ này giảm 8% vào cùng kỳ năm ngoái.

Tâm lý mua hàng là một trong những lý do chính giúp tăng trưởng trong tiêu dùng online. Khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam, người tiêu dùng an tâm hơn và họ sẵn sàng chi tiền nhiều hơn. Hơn thế, những ưu đãi mạnh từ các sàn thương mại điện tử cùng đối tác trong các chiến dịch cuối năm 2020 như Ngày lễ độc thân (11.11), Black Friday (27/11), Cyber Monday (30/11), Giảm giá 12/12,…là dịp để người tiêu dùng tranh thủ sắm sửa những mặt hàng yêu thích nhưng chưa có dịp sở hữu.

Ngành thời trang có mức tăng vượt bậc hơn so với hai quý đầu năm và đạt lên đến 33%. Nguyên nhân chính có thể bắt nguồn những dịp lễ hội cuối năm, thúc đẩy nhu cầu ăn mặc đẹp và sắm đồ mới để chuẩn bị cho những ngày Tết hay Lễ Tình Nhân.

Hai ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong đầu năm nay là bách hóa và sức khỏe có xu hướng ổn định hơn trong 6 tháng cuối năm khi lần lượt đạt mức tăng 10% và 7%. Ngành thiết bị di động tăng 7% so với 6 tháng đầu năm, tương tự với ngành hàng điện máy là 5%. Mặc dù các chỉ số không quá đột biến nhưng đây là dấu hiệu đáng mừng khi hầu hết các ngành hàng đều đang trên đà phát triển.

Toàn cảnh bức tranh thương mại điện tử ngành thời trang năm 2020
Toàn cảnh bức tranh thương mại điện tử ngành thời trang năm 2020

Tiềm năng phát triển của thương mại điện tử ngành thời trang năm 2021

Chiếm 8,57% dân số toàn cầu, khu vực này hứa hẹn sẽ đóng góp sức tiêu thụ lớn cho thị trường TMĐT. Do đó, thị trường Đông Nam Á mới nổi thu hút nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn trên thế giới. 

Theo số liệu Statista cung cấp, ngành hàng Thời trang nói chung trên nền tảng TMĐT toàn cầu đạt 759.466 triệu USD. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng dự kiến năm 2021 đạt 7,18%, thấp hơn thị trường Đông Nam Á (10.83%).

Theo số liệu tổng hợp được, tổng giá trị ngành hàng thời trang trên nền tảng thương mại điện tử Philippines là 749 triệu USD, tiếp theo là Thái Lan (844 triệu USD), Việt Nam (1.685 triệu USD), Malaysia (1.834 triệu USD) và dẫn đầu trong khu vực là Indonesia với 12.556 triệu USD. 

Theo Cục thương mại điện tử và kinh tế số, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD, và ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Với tốc độ phát triển này, các cơ hội lớn sẽ mở ra đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Đi kèm với đó cũng là những thách thức phải luôn đổi mới để tăng trải nghiệm và phục vụ tiêu dùng cả nước.  Việc “tăng trưởng thần tốc” có thể đi kèm với những rủi ro nhất định, tuy nhiên mong muốn đạt mức tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận lại là ý tưởng an toàn ở thời điểm đầy biến động do yếu tố ngoại cảnh.

Trên đây là báo cáo thương mại điện tử ngành thời trang 2020. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.