• Trang chủ / Nghiên Cứu Thị Trường / Nghiên cứu thị…
Thị trường điện thoại Việt Nam

Nghiên cứu thị trường điện thoại Việt Nam – dự báo 2021

Theo nghiên cứu mới từ Gartner, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu sẽ đạt 1,5 tỷ chiếc trong năm nay – tăng 11,4% so với năm 2020. Dưới đây là toàn cảnh thị trường điện thoại Việt Nam dự báo 2021 mà ACT Group đã tổng hợp, mời quý độc giả theo dõi. 

Tầm trung và giá phổ thông vẫn là thị trường trọng tâm

Bất chấp việc giá flagship đã liên tục tăng cao và ngày càng có nhiều hãng tung ra những chiếc điện thoại đắt đỏ trên 1000 USD, thị trường trong nước vẫn là thị trường tầm trung và giá phổ thông.

Phân khúc giá phổ thông dưới 3 triệu đồng chiếm gần 30% thị phần, còn nếu tính từ 5 triệu đồng trở xuống lên tới 70% thị phần. Ở phân khúc dưới 3 triệu đồng, không hãng smartphone nào có thị phần tốt như Vsmart với hàng loạt các lựa chọn như Bee, Star, Joy… với cấu hình tốt mạnh nhất so với tầm giá.

Cũng chính nhờ vào việc xác định đúng nhu cầu thực của số đông người Việt về những chiếc smartphone chất lượng tốt, giá phải chăng nên Vsmart đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, trở thành lựa chọn hàng đầu ở phân khúc này.

Điện thoại có camera ẩn chính thức lên kệ

Cùng trong tháng 9/2020, làng công nghệ thế giới chứng kiến gần như đồng thời sự kiện “lên kệ” của hai smartphone đầu tiên có camera ẩn dưới màn hình (CUD) ra mắt: Vsmart Aris Pro và ZTE Axon 20 5G.

Vsmart Aris Pro được đánh giá cao hơn nhờ công nghệ Vcam Kristal sử dụng AI do Viện trí tuệ nhân tạo của Vingroup phát triển, đưa chất lượng hình ảnh qua camera ẩn gần như bình thường. Việc phát triển và ứng dụng thành công công nghệ CUD vào Vsmart Aris Pro giúp tên tuổi VinSmart “dậy sóng” trên thị trường quốc tế. Một số báo chí công nghệ hàng đầu thế giới đã giật tiêu đề “xuất sắc” để nói về hãng điện thoại Việt với sự kiện này.

Cạnh tranh sòng phẳng về thị phần

Covid -19 ảnh hưởng mạnh mẽ tới ngành công nghiệp smartphone toàn cầu. Nhưng đó cũng là bài test về năng lực nghiên cứu chế tạo, sản xuất và khả năng thích ứng của doanh nghiệp. Samsung sau một giai đoạn khó khăn đã giành lại được vị trí số 1 và tiếp tục duy trì vị trí này trong năm 2020 trên toàn cầu.

Ở thị trường Việt Nam, 2 vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Samsung và OPPO. Nhưng vị trí thứ 3 là cuộc cạnh tranh sòng phẳng giữa thương hiệu Việt với các ông lớn nước ngoài.

Giai đoạn đầu năm 2020, VinSmart đã giành vị trí thứ 3 cực kỳ thuyết phục với thị phần có thời điểm lên 16,7% (lần đầu tiên sau rất nhiều năm mới có hãng đứng ở vị trí này với thị phần hai con số). Gần như chắc chắn thương hiệu Việt sẽ kết thúc năm 2020 với vị trí thứ 3, một kỳ tích đối với bất kỳ hãng điện thoại nào mới chỉ 2 năm tuổi.

Nâng tầm bảo mật smartphone

Smartphone ngày càng được tối ưu để thực hiện các giao dịch tài chính và chứa rất nhiều thông tin, dữ liệu quan trọng từ người dùng. Do đó, các hãng đều tập trung nhiều công nghệ bảo mật cho smartphone. Công nghệ này bao gồm nhiều lớp khác nhau. Lớp ngoài là bảo mật vật lý với vân tay dưới màn hình, nhận diện khuôn mặt… Nhưng lớp ở bên trong quan trọng hơn nhiều vì dữ liệu bị lấy cắp chủ yếu tập trung bên trong.

Chính vì thế, cuộc đua công nghệ bảo mật bên trong rất nóng bỏng. Riêng Vsmart Aris, Aris Pro sử dụng công nghệ với chip bảo mật lượng tử Quantum QRNG, khoá xác thực mạnh FIDO2. Với chip bảo mật Quantis QRNG, các dãy số ngẫu nhiên thực sự bằng công nghệ điện toán lượng tử được tạo ra sẽ làm tăng tính bảo mật lên rất nhiều so với các dãy số “giả ngẫu nhiên” truyền thống. Đại diện Vinsmart khẳng định, nguy cơ bị “hack” tài khoản khi dùng trên smartphone sẽ được giảm tối đa.

Bài viết liên quan:

Trên đây là toàn cảnh thị trường điện thoại Việt Nam 2021. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.