Vào thời gian rảnh rỗi, thời gian trống thì bạn thường làm gì? Nghe nhạc, xem phim…? Vậy, bạn đã kịp thời update một xu hướng “nghe” mới này hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu về xu hướng nghe Podcast – một hình thức được đánh giá là một kênh marketing vô cùng tiềm năng trong tương lai. 

Podcast là gì?

Định nghĩa “Podcast” là sự kết hợp giữa “iPod” và “Broadcast” và lần đầu tiên được phóng viên tên Ben Hammersley sử dụng trên tờ Guardian vào năm 2004.  

Nghe Podcast trở thành xu hướng hay không?
Nghe Podcast trở thành xu hướng hay không?

Podcast được hiểu một cách đơn giản là tệp  kĩ thuật số được trau chuốt kỹ lưỡng về mặt âm thanh (lời nói, âm nhạc)… và được tải lên mạng để người nghe có thể tự do truy cập. 

Nhiều người có chút nhầm lẫn podcast với blog hoặc radio. Điểm khác biệt của podcast là một hình thức nội dung theo nhu cầu, người nghe có thể lựa chọn nghe podcast nào, ở đâu và vào thời gian nào. 

Nghe Podcast đang là xu hướng? 

Thói quen tiếp cận thông tin của con người liên tục thay đổi. Và ở thời điểm hiện tại, xu hướng “nghe” đang trở nên nổi bật hơn. Cụ thể, những lý do nào khiến xu hướng nghe Podcast được nhiều người ưa chuộng? 

Đối với người nghe

Nhiều người yêu thích quãng thời gian nghe Podcast
Nhiều người yêu thích quãng thời gian nghe Podcast

Rất đơn giản, bạn quá bận rộn và không đủ thời gian để tập trung vào một bản tin hay để nghe một chương trình cố định phát trên radio, tivi hay bất cứ một thiết bị nào khác. Podcast lại là một phương tiện truyền thông ít gây phân tâm hơn và bạn có thể nghe khi làm việc nhà, lái xe hoặc thậm chí cả khi đang học bài hoặc làm việc. 

Và đối với nhiều người dùng thì việc nghe Podcast không chỉ là một hành động thụ động. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khi nghe podcast, phần não cũng phụ trách phát triển thêm các phần hình ảnh (trí tưởng tượng), từ đó kích thích sự linh hoạt của não bộ. 

Ngoài ra, phụ thuộc vào nội dung của podcast mà não bộ sẽ tiết ra một chất hóa học tương ứng. Ví dụ, podcast thiền định sẽ giúp não tiết ra oxytocin (hormone tình yêu), giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, giảm stress đầu óc. Podcast trinh thám giúp não sản xuất adrenaline và dopamine giúp cảm thấy kích thích…

Đối với podcaster 

Tạo ra một podcast có khó như bạn nghĩ?
Tạo ra một podcast có khó như bạn nghĩ?

Podcaster (người sáng tạo nội dung của podcast) – việc tạo ra một podcast cũng sẽ đơn giản hơn so với các loại video âm thanh khác. Họ chỉ cần 1 chiếc smartphone, tai nghe và một phần mềm chỉnh sửa âm thanh cùng với phần nội dung đã được chuẩn bị là có thể tạo ra podcast. Podcast cũng không đòi hỏi phải đầu tư quá nhiều chi phí hay các kĩ năng nội dung, chỉnh sửa video quá chuyên nghiệp. 

Podcast – xu hướng marketing bùng nổ trong tương lai 

Podcast liệu có trở thành kênh marketing hiệu quả? 
Podcast liệu có trở thành kênh marketing hiệu quả?

Thói quen tiếp nhận thông tin từ Podcast ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Và điều này chính là tín hiệu cho thấy marketing qua hình thức podcast có thể trở thành một xu hướng, hứa hẹn nhiều điều hay ho. Vậy, marketing nhờ podcast là như thế nào? 

Tiếp cận đến đúng tệp khách hàng mục tiêu 

Điều đầu tiên chắc chắn phải kể đến đó là khả năng tiếp cận tới tệp khách hàng mục tiêu. Nghiên cứu The Podcast Consumer Revealed (năm 2008) đã chỉ ra rằng: “Người nghe Podcast thường là người có giáo dục tốt, có thu nhập bình quân cao và họ hướng đến sự hấp dẫn trong marketing”. Đây cũng có thể là một trong những đặc điểm về khách hàng mục tiêu rất hữu ích cho doanh nghiệp. 

Thông qua việc nghiên cứu insight của người nghe mục tiêu, các thương hiệu có thể hoàn toàn chủ động xây dựng nội dung để thu hút khách hàng, từ đó mở rộng tiếp cận, độ phủ và gia tăng doanh thu. 

Mở rộng độ phủ của thương hiệu 

Cũng giống như các nền tảng mạng xã hội khác, podcast cũng là kênh tiềm năng hỗ trợ kết nối người dùng và thương hiệu. Việc tạo ra các nội dung phù hợp, nhắc đi nhắc lại trong các podcast chính là cách ăn sâu vào trí nhớ của khách hàng. 

Tiết kiệm chi phí quảng cáo 

Như đã nói ở trên, việc để sản xuất podcast khá đơn giản và chi phí cũng không cần phải đầu tư nhiều. Nếu phát triển tốt ở mảng này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một nguồn ngân sách chạy quảng cáo. 

Gia tăng cơ hội doanh thu cho doanh nghiệp 

Nếu có được sự quan tâm của khách hàng thì việc tạo ra các giá trị về mặt doanh thu là hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, những người nghe podcast là những người có sự hiểu biết nhất định về thị trường, có thu nhập và cũng có nhu cầu sử dụng dịch vụ/hàng hóa cao. Vì thế, nếu tạo được ấn tượng cũng như lòng tin, thì chắc chắn việc doanh nghiệp “chốt số” được cũng hoàn toàn khả thi. 

Một vài lưu ý giúp triển khai làm marketing thông qua Podcast 

Tiếp cận đến lượng khách hàng tinh tế và có gu “nghe” thường mất rất nhiều thời gian. Vì thế, dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn có thể chiến lược marketing trên podcast: 

  • Xác định rõ đối tượng mục tiêu, tạo nội dung dựa trên “chân dung khách hàng” cụ thể 
  • Xuất bản podcast đều đặn, cố định, nội dung rõ ràng và thực hiện CTA sau mỗi chương trình Podcast. 
  • Thiết lập một vài quảng cáo vào giữa các loại Podcast (chú ý không nên thiết lập quá nhiều) 
  • Dành nhiều thời gian vào việc đầu tư chất lượng nội dung của Podcast

Trên đây là những thông tin tổng hợp về xu hướng nghe và tạo ra các Podcast dành cho bạn đọc. Podcast là một trong những hình thức có khả năng trở thành một kênh truyền thông hỗ trợ cho thương hiệu. Hy vọng phần thông tin trong bài viết hữu ích dành cho bạn đọc! Ngoài ra, ACT Group – đơn vị truyền thông marketing đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề sẽ là địa chỉ lý tưởng có thể giúp tư vấn sâu hơn về chiến lược kinh doanh – truyền thông cho bạn! 

Nếu cần tư vấn miễn phí và cùng hợp tác phát triển, hãy liên hệ ngay với ACT Group thông qua các thông tin liên hệ sau: 

©2018 Bản quyền thuộc về ACTGROUP   DMCA.com Protection Status

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay