Kinh doanh spa có lãi không chắc chắn là câu hỏi của bất cứ ai đang và sắp có ý định đầu tư kinh doanh ngành làm đẹp này. Với nhu cầu khách hàng lớn như hiện nay, có thể nhận thấy lượng khách hàng là không hề nhỏ. Tuy nhiên việc kinh doanh có lãi hay không còn phụ thuộc vào lợi nhuận, các chi phí của doanh nghiệp cũng như giá cả dịch vụ mang lại. Tìm ra bài toán kinh doanh hợp lý sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn đồng thời cũng tạo lên lợi thế cạnh tranh giúp đánh bật các đối thủ.
có thể bạn quan tâm:
1. Kinh doanh spa có lãi không?
Theo Market Research ước tính, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (GAGR) của ngành thẩm mỹ tại Việt Nam trong giai đoạn 2019 – 2027 vào khoảng 5.2% (1). Năm 2019, Việt Nam có hơn 20 bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân, 31 khoa tạo hình thẩm mỹ trong các bệnh viện, 320 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân, 479 phòng khám da liễu có thực hiện kỹ thuật thẩm mỹ cùng hàng ngàn cơ sở chăm sóc da ngoài sự quản lý của ngành y tế, theo số liệu thống kê từ Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam – VSAPS(2).

Theo báo cáo năm 2019, Thẩm mỹ Ngọc Dung đã giữ vững phong độ khi dẫn đầu về quy mô doanh thu (76.8 tỷ đồng), tăng 3.1% so với năm 2018, với 22 năm hoạt động có 19 chi nhánh được mở ra dọc khắp đất nước. Hơn nữa, Thẩm mỹ Ngọc Dung là doanh nghiệp có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất Châu Á Thái Bình Dương do hội đồng Action Coach bình chọn, còn tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch của nhà nước(3).
Thực tế với các đơn vị spa, thẩm mỹ viện nhỏ lẻ vẫn có chỗ đứng trên thị trường ngành làm đẹp. Giá cả thấp nhưng chất lượng dịch vụ tốt luôn là yếu tố để các spa nhỏ và vừa thu hút và giữ chân khách hàng. Chính vì lý do đó, mà thị trường ngành spa rất nhộn nhịp, ngày càng có các spa mọc lên như nấm sau mưa. Điều đó chứng tỏ, kinh doanh spa chắc chắn có lãi.
2. Những rủi ro khi kinh doanh spa làm đẹp
Với nhu cầu làm đẹp đang ngày càng tăng, xu hướng kinh doanh SPA/TMV phát triển nhanh chóng không phải là điều khó hiểu. Tuy nhiên, không phải SPA/TMV nào cũng hoạt động hiệu quả, thậm chí có SPA/TMV đã phải thất bại ngay khi mới mở cửa.
– Chọn nhầm địa điểm kinh doanh spa, thẩm mỹ viện
Ngay từ xa xưa đã có câu: “Nhân thời, địa lợi, nhân hòa” chứng tỏ địa điểm đặt vị trí vô cùng quan trọng. Nếu chọn nhầm vị trí có sự cạnh tranh khốc liệt với các địa vị kinh doanh khác như điều kiện vật chất không tốt, đường đi không thuận lợi, vị trí không có chỗ để xe,… bạn sẽ phải tốn rất nhiều chi phí marketing. Thực tế có rất nhiều đơn vị có chất lượng dịch vụ tốt, nhưng vẫn khó khăn trong việc thu hút và giữ chân khách hàng do vị trí đặt cửa hàng không thuận lợi, hậu quả “vắng tanh như chùa Bà Đanh” không phải là điều gì khó hiểu.
– Không chọn được đối tác hợp lý
Đối tác liên kết đối với các SPA/TMV chính là nhà cung cấp sản phẩm mỹ phẩm, thiết bị máy móc và đào tạo. Sản phẩm mỹ phẩm, thiết bị máy móc ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ. Đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo sẽ giúp bạn đào tạo và nâng cao tay nghề của đội ngũ chuyên viên. Nếu không chọn được đối tác uy tín bạn sẽ không thể xây dựng được nền tảng kinh doanh ban đầu. Rủi ro khi kinh doanh SPA/TMV lúc này là bạn rất khó phát triển và mở rộng kinh doanh về sau. Nếu đã làm SPA/TMV, bạn nhất định phải tìm được đối tác uy tín, có kinh nghiệm để hợp tác.
– Cạnh tranh về giá cả dịch vụ
Cạnh tranh về giá luôn là yếu tố sống còn, quyết định đến sự phát triển spa. Giá cả quyết định đến lợi nhuận thu về, chi phối bởi các chi phí bỏ ra. Các đơn vị nhỏ có giá cả thường thấp hơn so với các đơn vị lớn tuy nhiên đây cũng chưa chắc là điều có lợi. Trong khi các spa lớn đã có tên tuổi, có độ uy tín cao trên thị trường thì vấn đề chênh lệch giá cả đôi khi cũng không ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên với các đơn vị nhỏ lẻ, phần giá cả này rất quan trọng. Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa các chi phí để đảm bảo nguồn lợi nhuận thu về tốt nhất.
– Chiến lược Marketing không phù hợp
Marketing là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong kinh doanh hiện đại. Nhưng thực tế, rất nhiều đơn vị chủ quan, không chú trọng điều này. Họ thường chỉ quan tâm đến data khách hàng bằng cách chạy quảng cáo, không chú trọng đến xây dựng thương hiệu. Đây là điều rất nguy hiểm. Các đơn vị cần tính toán đến bài toán lâu dài, giúp spa phát triển bền vững, làm khách hàng quay lại.
Một sai lầm nữa của chủ SPA/TMV là họ thường chỉ thuê một nhân viên marketing để làm mọi việc. Giải pháp tốt nhất để giải quyết bài toán trên là sử dụng dịch vụ Marketing thuê ngoài. Chỉ với chi phí thuê một nhân viên, bạn đã sở hữu cả 1 phòng marketing chuyên nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro đào tạo nhân sự. Những đơn vị này sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch, thực hiện chúng một cách chỉn chu và có đo lượng hiệu quả cụ thể.
3. Bài toán kinh doanh cho các spa thời kỳ hậu Covid-19
– Tập trung khai thác khách hàng tiềm năng: với thị trường rộng lớn, khách hàng có những đối tượng khác nhau. Vì thế hãy tập trung khai thác những khách hàng mục tiêu phù hợp với mô hình spa mà bạn đang kinh doanh để có những chiến lược kinh doanh phù hợp.
– Cung cấp các dịch vụ theo thị hiếu khách hàng: các dịch vụ liệu trình làm đẹp là yếu tố quan trọng giúp bạn cạnh tranh với các cơ sở làm đẹp khác. Nên vì vậy các chủ spa nên tập trung vào các dịch vụ làm đẹp phổ biến như chăm sóc da mặt, massage thư giãn cơ bản trước … sau đó mới đến các dịch vụ giảm béo, triệt lông, nâng cơ mặt …
– Đào tạo nhân viên với tay nghề cao: tay nghề nhân viên góp phần quyết định sự hài lòng và sự hiệu quả của các liệu trình làm đẹp vì vậy ngoài sự cạnh tranh giữa dịch vụ, mỹ phẩm, các máy móc thì bạn phải thường xuyên training cho nhân viên spa các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chuyên môn để bảo đảm chất lượng làm đẹp.
– Có đủ nguồn tài chính để phát triển spa: nguồn vốn đầu tư chính là yếu tố giúp vận hành spa hiệu quả cũng như để đầu tư các trang thiết bị máy móc để spa có thể duy trì và phát triển một cách tốt nhất.
– Đầu tư thiết bị thẩm mỹ chuyên nghiệp: đây là yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công của spa. Bạn đầu tư các trang thiết bị thẩm mỹ chính hãng sẽ giúp cho việc điều trị chăm sóc da hiệu quả hơn khiến cho khách hàng tin tưởng sẽ quay trở lại và giới thiệu bạn bè khác đến spa cho bạn.
Bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn trả lời câu hỏi: “Kinh doanh spa có lãi không”. Theo dõi ngay ACT Group để biết thêm những thông tin hữu ích.
Chú thích nguồn trích dẫn
(1) Theo số liệu thống kê trên trang Market Research
https://www.marketresearch.com
(2) Theo số liệu thống kê Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam – VSAPS
https://www.hoithammy.org
(3) Theo báo điện tử Vnexpress
https://vnexpress.net