bí quyết kinh doanh spa hiệu quả thành công

Chia sẻ một số bí quyết kinh doanh spa hiệu quả và thành công

Công việc kinh doanh spa hiệu quả thành ng giữa thời kỳ bùng nổ Spa – thẩm mỹ hiện nay là điều mà bất kỳ chủ spa nào cũng muốn đạt được. Vậy những bí quyết nào giúp cho spa có thể kinh doanh hiệu quả và phát triển thật nhanh chóng trong giai đoạn cạnh tranh như hiện nay. Hãy cùng ACT Group khám phá chúng nhé!

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

Kinh doanh Spa là gì?

Kinh doanh Spa là mảng kinh doanh dịch vụ đẹp của các chị em phụ nữ và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp thông qua việc cung cấp các gói dịch vụ làm đẹp, chăm sóc cơ thể cho chị em phụ nữ và kèm theo bán lẻ các sản phẩm làm đẹp tại nhà…

Kinh doanh Spa là gì?
Kinh doanh Spa là gì?

Phụ nữ đều yêu thích cái đẹp và mong muốn, thậm chí khát khao làm đẹp. Từ mơ ước đẹp của chính bản thân, rất nhiều phụ nữ đã có mong muốn “vừa làm đẹp”, “vừa giúp người khác đẹp” “vừa kiếm tiền. Tuy nhiên, từ “đam mê làm đẹp” đến việc kiếm tiền từ nghề làm đẹp không phải chuyện dễ dàng trong 1 thời gian ngắn , và thật khó thực hiện nếu không biết rõ về ngành nghề Spa là gì và hướng kinh doanh 1 Spa như thế nào?

Vậy bạn đã hiểu Spa được bao nhiêu rồi? 

Spa là viết tắt của từ “Salus per Aqua” nghĩa là “GIẢI PHÁP TỪ NƯỚC” theo tài liệu bên Mỹ, theo tài liệu La tinh SPA là viết tắt của từ “Sanitas per Aqua” nghĩa là “SỨC KHỎE TỐT NHỜ NƯỚC”. Hiện nay Hiệp hội spa thế giới Spa được hiểu là “LIỆU PHÁP MANG LẠI SỰ CÂN BẰNG CHO TÂM HỒN VÀ CƠ THỂ CON NGƯỜI” 

Vì trong từ SPA có nghĩa là “LIỆU PHÁP MANG LẠI SỰ CÂN BẰNG CHO TÂM HỒN VÀ CƠ THỂ CON NGƯỜI”, nên trong SPA tiêu chuẩn thì phải đầy đủ 05 yếu tố đánh vào 05 giác quan của con người:

Mắt: Không gian đẹp, sạch sẽ thư giãn.

Tai: Nghe được tiếng nhạc du dương, tiếng nhân viên nhỏ nhẹ.

Mũi: Ngửi thấy mùi thơm, tinh dầu làm sảng khoái tinh thần

Lưỡi: Được nếm thử tách trà nóng nhẹ

Xúc giác: Được kỹ thuật viên chăm sóc, massage tận tình .

Vậy kinh doanh Spa là “kinh doanh dịch vụ làm – đáp ứng được nhu cầu làm đẹp” của các chị em phụ nữ và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp thông qua việc cung cấp các gói dịch vụ làm đẹp, chăm sóc cơ thể cho chị em phụ nữ và kèm theo bán lẻ các sản phẩm làm đẹp tại nhà…

Một số bí quyết kinh doanh spa hiệu quả và thành công

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh spa được “thuận chèo mát mái”, thì điều quan trọng nhất đó là chuẩn bị một chiến lược kinh doanh bài bản, có kế hoạch. Vậy thì các danh mục cần lên kế hoạch gồm những gì? Tùy vào mục tiêu kinh doanh của mỗi người sẽ cần một bộ khung kế hoạch riêng. Tuy nhiên, một số mục cần thiết luôn phải có trong bảng danh sách các kế hoạch của bạn. Gồm: 

1,  Đặt tên spa 

Tên gọi không chỉ là cách phân biệt các Spa khác nhau mà còn giúp bạn thể hiện cá tính riêng, tạo ấn tượng riêng đối với khách hàng. Vì thế 1 cái tên ấn tượng, tạo dấu ấn được trong tâm trí khách hàng là bạn đã vượt qua được bước đầu tiên trên hành trình chinh phục túi tiền của họ.

Bạn có thể tùy chọn 1 tên Spa phù hợp với mong muốn và mục tiêu kinh doanh của mình theo các cách như sau: 

• Đặt tên spa theo các nước có dịch vụ spa – thẩm mỹ đang phát triển như: đặt tên spa theo tiếng Hàn, đặt tên spa theo tiếng Nhật, đặt tên spa theo tiếng Pháp, đặt tên spa theo tiếng Thái,…

• Đặt tên spa theo phong cách Spa: Spa hiện đại, Spa thiên về eco, thảo dược,….

• Đặt tên theo thương hiệu nổi tiếng

• Đặt tên theo sở thích cá nhân

• Đặt tên theo tên chủ Spa 

2/ Lựa chọn khách hàng và mô hình spa

Hiện nay ở nước ta có 4 loại spa phổ biến:

  • Day spa: đáp ứng đa dạng các nhu cầu như cải thiện sức khỏe, sắc đẹp, thư giãn,.. thông qua các dịch vụ như chăm sóc tóc, da mặt, massage… nhưng không cung cấp phòng nghỉ qua đêm. Chỉ phục vụ trong ngày.
  • Destination spa: giống như day spa nhưng cung cấp chỗ nghỉ ngơi qua đêm.
  • Hotel/resort spa: ngoài cung cấp các dịch vụ như 2 loại hình spa trên, hotel/ resort spa còn cung cấp các dịch vụ cao cấp khác như: sân golf, sân tennis, câu lạc bộ cho trẻ em, phòng gym, hồ bơi,… và thậm chí là các lớp học thể dục
  • Medical spa: là cơ sở tổ chức cung cấp dịch vụ làm đẹp nhưng hoạt động dưới sự theo dõi của những giám sát có bằng cấp đặc biệt về chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm về lĩnh vực này.

Với 4 loại hình kinh doanh spa phổ biến trên, mỗi loại hình có 1 phân khúc khách hàng khác nhau. Trước khi chọn mô hình Spa – thẩm mỹ viện để kinh doanh, bạn nên chọn cho mình mô hình phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến. Đây là yếu tố quan trọng mang tính tiên quyết bởi từ những đặc điểm của mô hình kinh doanh đã chọn, bạn sẽ có những lựa chọn vị trí kinh doanh, mua sắm thiết bị, mỹ phẩm cũng như tuyển chọn nhân viên phù hợp. 

3, Tìm kiếm mặt bằng

Spa là loại hình kinh doanh đặc thù cần diện tích kinh doanh rộng rãi, nhiều khoảng rộng. Vì thế khi bạn tìm kiếm mặt bằng cho spa của mình cần quan tâm những yếu tố sau để lựa chọn mặt bằng đẹp, phù hợp với quy mô kinh doanh và quan trọng là vừa túi tiền của bạn.

Những điểm cần lưu ý:

• Diện tích: khi thuê mặt bằng spa bạn cần quan tâm tổng diện tích của nơi bạn định thuê là bao nhiêu. Diện tích rộng, thoáng, có sân vườn, luôn là ưu tiên số 1 khi xét về điện tích mặt bằng cho Spa. Tuy nhiên, Spa khá đặc biệt, khi thực hiện dịch vụ cho khách cần sự riêng tư vì thế, mặt bằng spa phải phân nhiều khu vực khác nhau (khu spa chăm sóc da, spa phun xăm, spa liệu trình,…) và nhiều phòng, nhiều bể tắm nếu diện tích cho phép. Dó đó nếu để lựa chọn thì nên ưu tiên mặt bằng nhỏ nhưng có lầu, hoặc có thêm sân vườn, hàng ba hơn diện tích 1 sàn rộng hơn nhưng lại không có thêm khu vực khác. 

Địa điểm: Spa nếu được đặt ở vị trí có quang cảnh sạch đẹp, tốt nhất là nên có cây cối và tầm nhìn tốt từ bên ngoài vào. Điều này sẽ tạo cho khách hàng cảm giác an tâm và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó vị trí khu đô thị, khu dân cư đông đúc, dân trí cao cũng thường được lựa chọn làm đại diểm mở Spa vì hy vọng nhu cầu phát sinh từ các khách hàng tiềm năng ở khu vực trong và lân cận Spa.

• Mặt tiền: Mặt tiền cho khu vực Spa không cần quá dài, rộng, tuy nhiên mặt tiền đẹp được đánh giá là cửa không bị chắn bởi cột điện, trước ống cống, bốt điện hoặc gốc cây quá to,… Nên chọn những mặt bằng có diện tích phù hợp, mặt tiền sáng sủa, sạch sẽ (đón được ánh sáng tự nhiên), nở hậu thì càng tốt..

4, Thiết kế, decor spa đẹp

Thiết kế, decor spa đẹp
Thiết kế, decor spa đẹp

Về thiết kế không gian, trang trí nội thất cũng như bố trí vị trí đặt các trang thiết bị yêu cầu kinh nghiệm rất nhiều. Hãy cẩn thận thuê một chuyên gia đảm nhận việc này. Thiết kế không gian có ảnh hưởng rất nhiều tới tiến trình tốc độ phục vụ của nhân viên, không những thể còn góp phần cải thiện tâm trạng, tạo những suy nghĩ tích cực khi khách hàng đến với spa của bạn.

5, Mua sắm thiết bị, dụng cụ spa

Để tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu cũng như tránh việc mua quá nhiều, mua thừa không uổng phí dụng cụ khi không dùng đến, bạn cần lên trước 1 danh sách các thiết bị cơ bản cần thiết, ví dụ: 

• Giường spa, ghế spa, giường gội đầu,…

• Thiết bị soi da, khám da tổng quát

• Đèn chiếu sáng cho các liệu trình nặn mụn, phun xăm chân mày môi,…

Một số dụng cụ spa thông dụng cho từng loại hình spa:

• Spa chăm sóc da: máy xông hơi, máy hút mụn, máy phun sương se khít lỗ chân lông, máy laser xóa tàn nhan, nám,…

• Spa có massage: cần sắm thêm giường spa có tự đầu thuận tiện cho việc massage mặt và body, mua thêm một số thiết bị hỗ trợ massage như: đá cuội, dụng cụ bấm huyệt, giãn cơ chuyên dụng,…

• Spa có dịch vụ phun xăm: nên mua thêm máy xăm (máy cố định, máy cầm tay), và thiết bị xóa xăm,…

6, Tuyển dụng nhân viên spa

KTV Spa đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc khách hàng , những nhân viên có kỹ thuật, tay nghề tốt nên là lựa chọn được ưu tiên của bạn. Bởi đặc thù công việc kinh doanh spa là lĩnh vực phụ thuộc rất nhiều vào sự tín nhiệm của những khách hàng hiện tại.

Dựa trên danh tiếng và sự uy tín chính là nền tảng để công việc kinh doanh bền vững. Hãy đảm bảo rằng khách hàng của bạn được phục vụ với chất lượng tốt ngay từ những ngày đầu khai trương 

7, Ứng dụng công nghệ vào quản lý spa

Những khách hàng cao cấp luôn đòi hỏi những tính năng vượt trội. Thời gian của họ là vô giá. Đối với họ, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng và chính xác luôn được đánh giá cao. …………

8,  Marketing 

Mọi mô hình kinh doanh đều cần đến khâu quảng bá – marketing. Nếu trung tâm spa của bạn có dịch vụ tốt, nhân viên chuyên nghiệp nhưng chỉ có khách đã từng sử dụng qua mới biết thì cũng rất khó để cạnh tranh với các đối thủ khác. Marketing chính là trợ thủ giúp thương hiệu của trung tâm spa được nhiều người biết đến hơn. 

Một số chương marketing cho spa bạn có thể tham khảo :

• Marketing lúc khai trương: Trước khi khai trương bạn nên chuẩn bị quảng bá không chỉ cho buổi lễ mà cho cả thương hiệu trung tâm spa của bạn. Ví dụ như: phát tờ rơi, tổ chức lễ khai trương kèm quà tặng – khuyến mãi,…Nên mời thêm bạn bè, người thân đến ủng hộ và một số người quản lý khu vực nơi bạn kinh doanh để tạo mối quan hệ, dễ dàng cho việc kinh doanh sau này.

• Đẩy mạnh các hoạt động marketing vào dịp đặc biệt: Những dịp đặc biệt trong năm như 8/3, 20/10. 20/11, Lễ, Tết, ….hoặc những dịp kỷ niệm của trung tâm để tiến hành các chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Bạn hãy xây dựng các chương trình ưu đãi, các gói khuyến mãi để kích cầu thị trường

• Đẩy mạnh các hoạt động marketing khi doanh thu bị chững lại: Vào một số thời điểm nhất định trong năm, trung tâm của bạn sẽ có dấu hiệu chững lại về số lượng khách hàng cũng như doanh thu. Lúc này, việc bạn cần làm là tiến hành một số chương trình marketing lôi kéo lại sự quan tâm của khách hàng. Ngoài các chương trình ưu đãi , tặng quà cho khách hàng mới, hãy xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng cũ, khách hàng thân thiết. 

Có thể bạn đang cầm tìm: Dịch vụ marketing facebook giúp Spa của bạn quảng bá thương hiệu đến nhiều người và thu về lượng khách hàng tiềm năng. Từ đó, sẽ có nhiều người biết đến thương hiệu

9, Xin giấy phép đăng ký giấy phép kinh doanh

Mỗi loại hình spa sẽ có điều kiện đăng ký kinh doanh spa khác nhau. Nhất là những spa có dịch vụ xoa bóp, hoặc chăm sóc da chuyên sâu cần xin được nhiều giấy chứng nhận hơn loại hình spa thông thường. Để đăng ký kinh doanh spa thành công, ngoài chuẩn bị các loại chứng chỉ hành nghề còn cần phải chuẩn bị thêm các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc trang thiết bị. 

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chứng chỉ để đăng ký kinh doanh spa nhanh chóng

Các mục cần chuẩn bị để đăng ký kinh doanh spa dễ dàng:

• Đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất

• Đảm bảo điều kiện về trang thiết bị, máy móc, dược liệu mỹ phẩm tác động trực tiếp khách hàng. 

Bên cạnh các kiến thức, kinh nghiệm nói trên để quản lý spa hiệu quả bạn phải có một lượng kiến thức nhất định về loại spa nói chung và kiến thức về việc quản trị nó riêng. Ngoài ra, hãy bỏ thời gian và tiền bạc để thử trải nghiệm dịch vụ của đối thủ. Cách nhanh chóng để vượt mặt kình địch của bạn là làm tốt những điểm yếu của họ. Học hỏi những điều tốt từ họ và làm tốt những gì họ làm chưa tốt, không những bạn có thể hoàn thiện spa của mình mà còn chiến thắng trên thương trường cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực làm đẹp.