THỜI ĐẠI BÁN HÀNG ĐA KÊNH: Xu hướng tiêu dùng thay đổi

Hà Nguyễn
THỜI ĐẠI BÁN HÀNG ĐA KÊNH: Xu hướng tiêu dùng thay đổi 1 vote

Thời đại bán hàng đa kênh mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng không kém phần thách thức đối với các chủ thể kinh doanh. Vì vậy, trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn một báo cáo mới đây về đặc điểm khách hàng thời đại đa kênh và một vài gợi ý để bạn tận dụng tối đa cơ hội bạn có thể có.

Chắc hẳn, bạn đã quá quen thuộc với thuật ngữ thương mại điện tử cùng với những thiết bị truy cập internet “thần thánh” như smart phone, laptop, ipad…? Vâng, chính những thứ này đã tạo ra một loại hình giao dịch mới đó chính là: bán hàng đa kênh và mua hàng đa kênh.

Vậy, trong thời đại mua sắm – kinh doanh đa kênh mới nổi này, làm thế nào để bạn trở thành người đón đầu? Cái chính là, bạn cần hiểu khách hàng của mình!

Thật may mắn, bạn chẳng cần tìm đâu xa, trong một báo cáo hồi năm ngoái của Nielsen, tổ chức này đã thống kê giúp bạn những thay đổi đáng kể của người mua hàng đa kênh.

Thời đại bán hàng đa kênh: Báo cáo xu hướng tiêu dùng

Theo như báo cáo này, người mua hàng truyền thống và người mua hàng đa kênh có những khác biệt nhất định, thể hiện rõ nhất ở 3 điểm: mua hàng theo kế hoạch/quán tính (tiếng Anh gọi là auto – pilot), mua hàng dự trữ, mua hàng khuyến mãi.

Cụ thể, báo cáo chỉ ra rằng, 82% người mua hàng truyền thống mua hàng theo kế hoạch, trong khi đó chỉ có 52% người mua hàng đa kênh thực hiện việc này. Chỉ 19% người mua hàng truyền thống mua hàng dự trữ, nhưng có tới 44% người mua hàng đa kênh mua hàng dự trữ với số lượng lớn. Cuối cùng, người mua hàng truyền thống gần như bị ngập trong các chương trình khuyến mãi trong siêu thị nên chỉ 6% trong số họ quyết định mua hàng khuyến mãi; ngược lại, có tới 57% người mua hàng đa kênh quyết định mua sắm khi có khuyến mãi.

Bạn có thể xem kỹ hơn sự so sánh này trong infographic dưới đây:

Bán hàng đa kênh.

So sánh xu hướng tiêu dùng của người mua hàng đa kênh và người mua hàng truyền thống.

Đến đây, làm thế nào để tận dụng những số liệu từ báo cáo trên? Hãy xem thử một gợi ý của tôi trong lĩnh vực thời trang nhé.

Mặt hàng thời trang trong bán hàng đa kênh

Xét trên 3 khía cạnh thay đổi của người tiêu dùng, bạn nghĩ mình sẽ làm gì?

Thứ nhất, xu hướng mua hàng theo kế hoạch giảm, tôi sẽ tận dụng tất cả các kênh như facebook, website, instagram, các trang thương mại điện tử, zalo… Đương nhiên, vì càng nhiều kênh thì tôi càng tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Đặc biệt, tôi sẽ làm mọi cách để sản phẩm của tôi thu hút khách hàng: hình ảnh chất hơn, content “gợi hình – gợi cảm” hơn… Vì sao ư? Vì khách hàng có mua hàng theo kế hoạch nữa đâu, bạn làm họ yêu thích hay chính xác hơn là tạo ra nhu cầu cho họ thì họ sẽ mua mà thôi.

Thứ 2, xu hướng mua hàng dự trữ số lượng lớn tăng, thoạt đầu, tôi không thể tìm thấy một mối liên hệ nào trong mặt hàng thời trang bạn ạ. Đã gọi là thời trang thì nó chỉ *hot* trong 1 khoảng thời gian nhất định mà thôi, vì thế chẳng khách hàng nào lại dại dột đi mua quần áo mùa này để dành cho mùa sau cả.

Thế nhưng, nhìn một cách sâu xa hơn, bạn hoàn toàn có thể tận dụng đặc điểm này trong một số mặt hàng thời trang ít thay đổi như giày da phong cách cổ điển nhưng đẳng cấp và chất lượng hoặc thời trang người cao tuổi… Tôi tin rằng những mặt hàng này hoàn toàn có thể tích trữ để dùng vào mùa sau.

Còn bạn, nếu có ý tưởng nào hay hơn, hãy chia sẻ cùng tôi nhé.

Thứ 3, xu hướng mua hàng khuyến mãi tăng, tôi sẽ tận dụng những dịp đặc biệt trong năm để khuyến mãi một số mặt hàng. Nhưng tôi lưu ý với bạn điều này nhé, đừng để khuyến mại của bạn trở thành thứ nhảm nhí đối với khách hàng bằng việc sale từ ngày này qua tháng khác, sale những thứ mà chẳng ai muốn mua… Hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng cho những đợt khuyến mãi hấp dẫn, để rồi có đi – có lại phù hợp.

3 xu hướng tiêu dùng trong thời đại bán hàng đa kênh này sẽ trở nên thật hữu ích nếu bạn thực hiện các chiến dịch đúng cách. Còn nếu, bạn vẫn cảm thấy khó khăn, có thể trao đổi để đội ngũ ACT có cơ hội được tư vấn, hỗ trợ bạn nhé.