Tầm quan trọng của mô hình 5M trong kế hoạch quảng cáo truyền thông
Trong quá trình tìm kiếm và đưa ra phương án truyền thông hiệu quả, áp dụng mô hình quản lý 5M là một trong những phương pháp giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Vậy mô hình 5M là gì? Chúng có tầm quan trọng như thế nào với doanh nghiệp? Hãy cùng ACT Group tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Contents
Hiểu thế nào về mô hình 5M trong kế hoạch truyền thông?
Đối với hoạt động xây dựng phương án truyền thông, 5M có thể được hiểu là một công thức phổ biến được những người làm marketing áp dụng để tìm ra giải pháp marketing hiệu quả mà vẫn tiết kiệm được thời gian và công sức.
Mô hình 5M thường được thực hiện theo 5 yếu tố sau:
- Mission: Mục tiêu hướng tới của mỗi kế hoạch truyền thông
- Money: Mức ngân sách, kế hoạch chi tiêu cho từng phương án
- Media: Phương tiện truyền thông mà bạn sẽ sử dụng để thực hiện chiến dịch
- Messages: Thông điệp mà bạn muốn truyền tải xuyên suốt kế hoạch truyền thông
- Measurement: Đo lường hiệu quả truyền thông trong và sau chiến dịch
Nghiên cứu ý nghĩa cụ thể của từng yếu tố trong mô hình 5M
-
Mission – Mục tiêu truyền thông
Muốn một kế hoạch truyền thông hiệu quả trước tiên bạn cần xác định rõ các mục tiêu then chốt mà doanh nghiệp của bạn hướng tới. Từ đó, bạn sẽ định hình được cách thức triển khai, lựa chọn phương tiện quảng cáo phù hợp cũng như đo lường ngân sách sẽ sử dụng cho kế hoạch truyền thông.
Cách dễ dàng nhất để xác định được mục tiêu chính xác đó là hãy trả lời câu hỏi bạn muốn nhận được gì từ chiến dịch này? Thương hiệu, khách hàng hay tương tác? Để định hình được mục tiêu then chốt nhất, bạn có thể dựa trên 5 yếu tố: Cụ thể – Có thể đo lường được – Có thể đạt được và thời gian. Nếu như thực hiện được tốt những yếu tố này, quá trình về sau của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Một điều cần lưu ý khi xác lập mục tiêu truyền thông trong mô hình 5M đó là bạn cần phân tích được tính khả thi của chúng trong thực tế. Không nên đặt ra những mục tiêu quá xa vời mà cần phải có căn cứ thiết thực dựa trên tình hình thực tiễn hoặc trên chính kinh nghiệm của riêng bạn.
-
Money – Ngân sách
Ngân sách là phần vô cùng quan trọng khi xây dựng một kế hoạch truyền thông. Mỗi bản kế hoạch sẽ chỉ ra từng phần việc cần làm và bạn phải dự trù được mức chi phí cho những phần việc đó. Ngoài ra bạn cũng phải lên kế hoạch chi tiêu sao sao cho hợp lý để tiết kiệm ngân sách nhất có thể, tránh trường hợp mất tiền nhưng không có hiệu quả.
Khi xây dựng kế hoạch chi tiêu bạn cũng cần phải căn cứ vào quy mô, khả năng của doanh nghiệp mình. Xác định việc nào là quan trọng và cần đầu tư nhiều tiền… Bản kế hoạch tài chính càng chi tiết, rõ ràng thì việc đề xuất sẽ càng dễ dàng được thông qua.
Chúng cũng sẽ giúp quá trình thực hiện chiến dịch của bạn trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Đây là phần quan trọng của mô hình 5M mà bạn cần nghiên cứu thật kỹ trước khi đưa ra bản kế hoạch chính thức.
-
Media – Phương tiện truyền thông
Hiện nay có rất nhiều phương tiện truyền thông phổ biến, mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm và mức độ tiếp cận khác nhau. Do vậy, căn cứ vào nội dung, mục tiêu truyền thông mà bạn hướng tới, hãy cân nhắc lựa chọn phương tiện quảng cáo phù hợp nhất.
Một số phương tiện truyền thông hữu hiệu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như: bảng quảng cáo điện tử, email marketing, mạng xã hội internet, quảng cáo trên truyền hình, radio, báo chí, banner ngoài trời, poster….
-
Messages – Thông điệp
Xác định được thông điệp truyền thông trong suốt quá trình sẽ giúp bạn thực hiện công việc đúng định hướng và đúng mục tiêu hơn. Đồng thời cũng là một cách giúp khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn. Thông điệp truyền thông là những điều bạn muốn truyền tải đến đối tượng mục tiêu, bạn mong muốn họ hiểu được điều gì qua chiến dịch quảng cáo của bạn?
Một thông điệp truyền thông theo mô hình 5M tạo được điểm nhấn cần đáp ứng được những tiêu chí sau:
– Chúng cần truyền tải được những gì bạn làm và tại sao bạn làm điều đó
– Truyền tải được sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ của bạn
– Thông điệp phù hợp với mục tiêu đặt ra
– Phù hợp với đối tượng tiềm năng mà bạn hướng tới
– Làm nổi bật được điểm mạnh của chiến dịch quảng cáo
– Đưa ra ví dụ, dẫn chứng thực tế để củng cố thông điệp
-
Measurement – Đo lường hiệu quả truyền thông
Đây là bước cuối cùng hoàn thiện công thức theo mô hình 5M. Bất kỳ một bản kế hoạch truyền thông nào cũng cần được đo lường và đánh giá hiệu quả trong và sau khi thực hiện chiến dịch. Việc này giúp bạn xác định được thông điệp mà bạn muốn truyền tải có đánh vào đúng đối tượng hay không, họ có tiếp cận đúng thông điệp đó không, chúng có ảnh hưởng gì đến hành vi mua của khách hàng?
Việc đo lường đánh giá chi tiết sẽ tạo ra cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng các phương án dự phòng để duy trì kế hoạch giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh và tìm ra hướng điều chỉnh thích hợp cho các kế hoạch truyền thông tiếp theo.
Như vậy, ta có thể thấy mô hình 5M như bản phác thảo chung nhất những gì bạn cần làm khi xây dựng một kế hoạch truyền thông. Nếu áp dụng được công thức này chắc chắn phương án marketing của bạn sẽ rất hiệu quả.
Nếu bạn đang muốn xây dựng phương án truyền thông marketing hiệu quả cho doanh nghiệp mình mà không biết phải áp dụng mô hình 5M làm sao cho hiệu quả, hãy liên hệ ACT Group để được tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi là đơn vị marketing thuê ngoài đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ đưa ra cho bạn những giải pháp truyền thông quảng bá thương hiệu, bán hàng hiệu quả nhất.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Website: https://actgroup.com.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/congtycntthanhdong
- Hotline: 097 340 50 82