Bước đầu để xây dựng thương hiệu

act
Rate this post

Câu chuyện xây dựng chuyện thương hiệu luôn thu hút được sự quan tâm rất lớn của người làm kinh doanh. Có thương hiệu đồng nghĩa với việc khẳng định được vị thế và tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ có cùng mặt hàng kinh doanh. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp nhỏ làm sao để có thể xây dựng được thương hiệu khi nguồn vốn hạn hẹp.? Yên tâm, chắc chắn vẫn có cách cho bạn.

Xây dựng thương hiệu từ câu chuyện của chính mình

Hãy bắt đầu từ chính trang web của bạn với câu chuyện của chính doanh nghiệp bạn. Đó là lý do vì sao bạn cần một danh mục mang tên “giới thiệu”. Từ những lời giới thiệu bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của mình bằng việc đưa ra điều độc đáo của công ty mình.

Khi doanh nghiệp đã có được câu chuyện của chính mình, bạn hãy tạo cho mình một câu nói có thể tóm gọn mọi điều về công ty bạn, đó được gọi là slogan. Ví dụ như khi nghe câu “Hãy nói theo cách của bạn” là nghĩ ngay tới Viettel, “Nâng niu bàn chân Việt” là của Briti’s hay Nippon với câu “Sơn đâu cũng đẹp”. Đôi khi, slogan không nhất thiết là phải đóng khuôn trong sản phẩm của doanh nghiệp, nó có thể mang tính kêu gọi, khơi gợi và tạo cảm giác dễ nhớ như: “Just do it” – Nike, “Follow whoever you are” – Mercedes,….

Cải thiện hình ảnh

Hãy xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp khác biệt so với đối thủ thông qua hình ảnh, thứ ghi đậm vào tâm trí khách hàng hơn bất kì câu từ nào khác. Cụ thể ở đây đó chính là logo.  

Logo cần đúng ngay từ đầu vì nó là biểu tượng của doanh nghiệp và không thể liên tục thay đổi. Logo cần phản ánh đúng tính cách thương hiệu của bạn, sự khác biệt với các đối thủ khác cũng được thể hiện rõ trên logo.

Nhất quán về truyền thông

Hãy xây dựng thương hiệu của bạn thống nhất trên tất cả các kênh truyền thông và trong in ấn. Điều này thực sự có lợi trong việc đảm bảo nhân viên sẽ hình thành những tài liệu về thương hiệu phù hợp và chất lượng.

Một bản kế hoạch hướng dẫn xây dựng thương hiệu bao gồm phông chữ chuẩn, màu sắc, mẫu, kích thước, bố trí và các phong cách khác. Hãy lấy Facebook như là một ví dụ điển hình cho việc xây dựng thương hiệu nhất quán từ phông chữ cho đến bảng màu của nó.

Ngay cả ngôn từ của thương hiệu cũng cần thống nhất. Nhân viên của bạn cần biết những từ và cụm từ nào sẽ phù hợp với công ty và cái nào là không.

Phát triển đúng đắn

Khi doanh nghiệp đã phát triển, có thể bạn sẽ muốn phát triển hơn thương hiệu của mình với những thay đổi mới lạ. Đây thực sự là một điều tốt, miễn sao là bạn đi đúng cách.

Trước hết hãy làm nghiên cứu thị trường để biết rằng khách hàng mục tiêu của bạn có hào hứng với sự thay đổi đó không? Bên cạnh đó chuẩn bị kĩ càng việc giải thích việc tại sao bạn lại chọn sự thay đổi. Sau đó tiếp tục cập nhật mới tất cả mọi thứ, từ trên website,  truyền thông xã hội, đến các tài liệu in ấn,…

Như vậy, việc xây dựng thương hiệu không cần thiết phải có nguồn kinh phí lớn nhưng đòi hỏi bạn phải có chiến lược rõ ràng cho doanh nghiệp mình. Từng bước xây dựng thì chẳng bao lâu doanh nghiệp của bạn cũng sẽ phát triển lớn mạnh.