Tiêu chí 4P trong chiến lược marketing của KFC

act

Tiêu chí 4P là một bài học vỡ lòng trong marketing đã đem lại thành công cho nhiều doanh nghiệp. Sau đây hãy cùng ACT phân tích sự thành công của KFC với bài học này nhé.

4P là bài học vỡ lòng mà mọi sinh viên marketing đều được học:

– Product (sản phẩm),
– Price (giá),
– Place (phân phối) v
– Promotion (khuyến mãi, truyền thông)

Đây cũng là bốn yếu tố cơ bản và quan trọng bậc nhất mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua khi xây dựng các chiến lược marketing để đưa bất kỳ loại hình sản phẩm, dịch vụ nào ra thị trường.

KFC với hàng trăm cửa hàng trên toàn thế giới đánh dấu sự thành công của mình khi dấn thân vào thị trường Việt Nam cũng với 4 tiêu chí này.

 

1. Product (Sản phẩm)

Từ năm 1997, KFC bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, nổi tiếng với những sản phẩm thơm ngon tại hơn 20 nghìn nhà hàng khắp thế giới nhưng KFC cũng không ngừng cải tiến sản phẩm để phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng Việt.

Ngoài món gà chứ danh cùng với dịch vụ chuyên nghiệp chưa từng có tại Việt Nam lúc bấy giờ KFC còn phát triển thêm những loại sản phẩm như Cơm gà, bắp cải trộn, bánh mì mềm, burger tôm… dành cho thị trường Việt Nam và một số thị trường khác. Cơm gà là món được KFC tập trung phát triển vì nó rất thân quen và phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.

Thực đơn những năm gần đây cũng thay đổi không ngừng với những món ăn mới như: cháo gà, gà quay Flava Roast, bánh trứng Egg Tart…

Bên cạnh việc tạo ra thực đơn phù hợp với khẩu vị khách hàng Việt, KFC còn thực hiện thay đổi mẫu mã, kích thước sản phẩm và tập trung cam kết chất lượng cho các sản phẩm của mình.

Không dừng lại ở sản phẩm là gà rán mà đi đôi với đó là dịch vụ KFC cung cấp cho khách hàng sự thoải mái nhất, cùng với đó chính sách thẻ VIP tới khách hàng cho mỗi lần mua hàng được chiết khấu 10%. Những điều nói trên cho thấy được sự gắn kết khách hàng với những sản phẩm mà KFC tạo ra với người dân Việt Nam.

2. Price (Giá cả)

Trong những năm đầu khi mới vào thị trường Việt Nam, KFC đã chấp nhận vận dụng chiến lược giá thấp để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với thương hiệu từ đó lôi kéo được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm hơn. Chiến dịch này hiệu quả và thể hiện được sự kiên trì của KFC khi đến năm 2006 sau gần 10 năm chịu lỗ hàng đã bắt đầu có lãi và lượng khách hàng tăng vọt.

Ngoài ra, KFC tiến hành triển khai nhiều chương trình khuyến mại, sử dụng thể vip, bán combo để cho khách hàng lựa chọn tiết kiệm được chi phí so với khi gọi món riêng lẻ. Đây cũng là chiến lược giá thông minh của KFC.

Khi xuất hiện nhiều đối thủ hơn, KFC không giảm giá sản phẩm của mình thấp hơn đối thủ để đánh vào tâm lý “tiền nào của nấy” của khách hàng và cũng như để khẳng định vị thế dẫn đầu của mình.

3.Place (Phân phối)

Khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam, từ cửa hàng đầu tiên tại Sài Gòn đến nay KFC đã có tới hơn 140 cửa hàng phù sóng rộng khắp 3 miền ở các thành phố lớn trên cả nước.

Các cửa hàng của KFC tập trung tại các thành phố lớn trong đó nhiều nhất là ở Hà Nội và tp Hồ Chí Minh. Điều này giúp cho tệp khách hàng mục tiêu của thương hiệu này nhận được sự thuận tiện nhất, tiết kiệm thời gian khi muốn đến mua hàng.

Ngoài ra, thay vì phát triển các cửa hàng trong trung tâm thương mại như trước đây, hiện nay, KFC thường lựa chọn mở các cửa hàng của mình tại một địa điểm riêng, có không gian lớn, giao thông thuận tiện để giúp khách hàng trải nghiệm thoải mái nhất khi tới đây.

4. Promotion (Quảng cáo)

Một điều khiến cho KFC thành công ở Việt Nam nữa đó chính là truyền thông mạnh mẽ. KFC tung ra những TVC quảng cáo thương hiệu của mình hướng tới nhận thức của khách hàng về thương hiệu nước ngoài nhưng lại “rất Việt Nam”!. KFC muốn làm rõ thông điệp trong câu Slogan của mình “vị ngon trên từng ngón tay”, với hình ảnh thơm ngon khó cưỡng lại được của món gà rán KFC. Hay gần đây nhất, hãng đã thực hiện chiến lược truyền thông KFC hiệu quả khi dùng âm thanh để kích thích vị giác.

Ngoài ra, KFC còn thực hiện truyền thông trên mạng xã hội một cách mạnh mẽ, sử dụng kênh KOLs để quảng bá cho thương hiệu của mình. Điều này đã khiến cho thương hiệu KFC ngày càng phủ sóng rộng rãi trên thị trường Việt Nam.

Với sự khôn ngoan và tinh tế của mình, có thể nói KFC đã thực sự thành công với chiến dịch marketing kinh doanh của mình giúp cho thương hiệu này trụ vững và phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam.