Thương hiệu và quy trình xây dựng thương hiệu hiệu quả cho nhà quản trị?

act

Cho đến nay thương hiệu và xây dựng thương hiệu đã không còn là thuật ngữ xa lạ trong giới kinh doanh cũng như cộng đồng marketing, thế nhưng định nghĩa thương hiệu và xây dựng thương hiệu là gì thì không phải ai cũng có thể hiểu và nắm bắt một cách rõ ràng và chính xác nhất.

1. Thương hiệu?

Trước kia, khi nhắc đến thương hiệu người ta thường có sự đánh đồng với “nhãn hiệu” của một sản phẩm, ý kiến này đã gây ra rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng. Vì vậy, cũng có rất nhiều khái niệm khác nhau được đưa ra cho thuật ngữ “thương hiệu”.

Để có định hướng đúng nhất về khái niệm thương hiệu trước tiên chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm sản phẩm. Sản phẩm là tất cả những gì đáp ứng một nhu cầu cụ thể của con người, hay một nhóm người, mà bản thân nhu cầu của con người thì vô cùng đa dạng, tứ lý tính đến cảm tính, từ vật chất đến phi vật chất.

Khi một sản phẩm được cam kết về mặt chất lượng sản phẩm đó sẽ nhận được những tin tưởng và đánh giá rất cao từ phía khách hàng, trở thành một thương hiệu chứ không còn đơn thuần là một sản phẩm có nhãn hiệu bình thường được có tên gọi nhưng không nhận được đánh giá cao.

Sản phẩm có trở thành thương hiệu hay không đó chính là nhờ vào đánh giá của khách hàng, và một sản phẩm đạt đến chất lượng cao cũng như là một sản phẩm tốt khi trở thành một thương hiệu có tầm ảnh hưởng và được tin dùng.

Thông qua một nghiên cứu, một chuyên gia marketing đã chia sản phẩm thành 3 dạng:

– Sản phẩm cơ bản: Những sản phẩm được chế tạo sơ khai để đáp ứng nhu cầu của con người

– Sản phẩm hàng hóa: Những sản phẩm được sản xuất và gia tăng nhanh chóng, liên tục được trao đổi buôn bán để đáp ứng nhu cầu của con người.

– Sản phẩm thương hiệu: Là những sản phẩm có chất lượng đỉnh cao, có những cam kết chất lượng tuyệt vời nhất và được người tiêu dùng đánh giá cao, là mức phát triển cao nhất của hàng hóa, sản phẩm trong tiến trình phát triển của sản xuất và cuộc sống.

Một sản phẩm có thể có nhiều nhãn hàng nhưng không phải nhãn hàng nào cũng có thể xây dựng được một thương hiệu đỉnh cao, ví dụ trong ngành công nghiệp nước ngọt có ga có rất nhiều thương hiệu khác nhau thế nhưng chắc chắn thương hiệu thân thuộc và được mọi người nhắc tới đầu tiên chắc chắn là Coca Cola.

2. Quy trình xây dựng thương hiệu hiệu quả cho nhà quản trị

Để biến một sản phẩm trở thành một thương hiệu được định vị trong lòng người tiêu dùng cần một quá trình xây dựng thương hiệu hiệu quả.

Đây là một chiến lược được thiết kế bởi các công ty, doanh nghiệp, tổ chức để giúp người tiêu dùng, khách hàng nhanh chóng xác định sản phẩm và doanh nghiệp; cung cấp cho khách hàng lý do lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp chứ không phải từ đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là thu hút và giữ chân khách hàng trung thành bằng cách cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ đúng với những gì mà thương hiệu cam kết.

Để xây dựng và phát triển một thương hiệu bền vững dài hạn, các cơ quan, doanh nghiệp có thể tham khảo những bước sau:

– Tạo dựng và cam kết chất lượng sản phẩm, dịch vụ với những ưu thế nổi bật sản phẩm của bạn đem lại so với đối thủ cùng với đó là một logo và slogan nhận diện ấn tượng để khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình đây là một trong những cách để định vị thương hiệu của bạn.

– Chiến lược thương hiệu:

Sau khi đã định vị được thương hiệu trong lòng khách hàng, doanh nghiệp cần có một kế hoạch bài bản và chi tiết về việc tiếp tục xây dựng và khẳng định thương hiệu trong các năm tới, mục tiêu của từng thời kì, chiến lược cho sản phẩm.

– Chiến lược truyền thông:

Để chiến lược xây dựng thương hiệu đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp dựa trên nguồn lực kinh tế, nhân lực để thực hiện truyền thông thương hiệu thông qua chiến dịch quảng cáo đa kênh, chiến dịch marketing…

– Đo lường kết quả và hiệu chỉnh kế hoạch truyền thông

Sau mỗi chiến dịch truyền thông doanh nghiệp cần có kết quả đo lường và so sánh thực tế để biết kế hoạch có thực sự đem lại hiệu quả và tạo ra những giá trị khác biệt cho thương hiệu của mình hay không để từ đó có sự điều chỉnh và xử lý 1 cách kịp thời nhất?

Hi vọng với những gì bài viết cung cấp bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về thương hiệu và tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu. Hãy sẵn sàng cho một kế hoạch truyền thông hành động cụ thể và marketing thực chiến để định vị và xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng!