“Thông điệp thành công” chỉ là bề nổi của truyền thông thương hiệu – Bạn tin không?

Hà Nguyễn

Đó là sự thật! Thông thường, bạn chỉ nhìn thấy những thông điệp hoặc ý tưởng sáng tạo thành công. Nhưng thực chất, đó chỉ là bề nổi của truyền thông thương hiệu (Brand Communications). Đường sau, những thành công đó là cả một quá trình không ngừng nghỉ của những người làm truyền thông thương hiệu.

Truyền thông thương hiệu.

“Thông điệp thành công” chỉ là bề nổi của truyền thông thương hiệu.

Trong bài viết này, tôi không nói là bạn sẽ nhìn thấy tư duy của những nhà truyền thông thương hiệu đại tài. Nhưng, tôi chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy cách thức mà hầu hết những nhà truyền thông chính thống lên thông điệp và truyền tải chúng.

Vậy để có được những thông điệp lan tỏa và gắn kết với khách hàng, người làm truyền thông thương hiệu chính thống cần gì? Họ sẽ trải qua 4 công đoạn liên tục đó là: Xác định lời hứa (Brand Vision), ý tưởng truyền thông (Brand Communications Idea), ý tưởng chiến dịch (Campaign Idea), hoạt động truyền thông (Executions).
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn 4 công đoạn này bạn nhé.

1. Brand Vision

Brand Vision là lời hứa của thương hiệu hay tầm nhìn thương hiệu. Tất cả các thương hiệu đều sẽ mang trong mình một tâm nhìn – điều này giúp thương hiệu định hình vị trí của mình trong tâm trí của người tiêu dùng.

Thông thường, một Brand Vision cần trả lời được 4 câu hỏi sau đây: Sản phẩm giải quyết được nhu cầu gì của thị trường? Sản phẩm dành cho đối tượng nào? Điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh là gì? Lý do khách hàng nên tin vào lời hứa là gì?

Thử nhìn vào Biti’s bạn nhé. Nếu là người bắt trend, tôi tin là bạn biết đến chiến dịch truyền thông cho sản phẩm Biti’s Hunter của hãng này. Trong chiến dịch đầu tiên của mình, Biti’s gửi đến người dùng thông điệp: “Biti’s đang làm mới mình để phù hợp với nhu cầu của các bạn trẻ ở độ tuổi từ 17 – 25. Đặc biệt, Hunter mang đến cho bạn sự nổi bật của người thợ săn như: nhanh – chính xác – tập trung, cùng bạn tự tin chinh phục thử thách trên những hành trình tương lai”. Quả thực, chỉ một chữ Hunter cũng đủ để làm nên lời hứa của hãng này.

Không dừng lại ở đó, lời hứa đầu tiên này còn trở nên gắn chặt hơn khi có sự bổ trợ của lời hứa *đã tạo niềm tin trước đây* và những lời hứa của *người nổi tiếng*. Đó thực sự là những lời hứa chinh phục hoàn toàn cảm xúc và trái tim khách hàng – Nâng niu bàn chân Việt hoặc Đi để trở về (lời hứa đưa ra vào dịp tết nguyên đán khi mà ai cũng nhớ nhà và mong muốn sự xum vầy).

Truyền thông thương hiệu

Truyền thông của Biti’s Hunter đã thành công vang dội.

2. Brand Communications Idea (Ý tưởng truyền thông thương hiệu)

Brand Communications Idea có nền tảng từ Brand Vision, mang tính chiến lược và gắn liền với thương hiệu. Brand Communications có nhiệm vụ xây dựng tính cách thương hiệu và xây dựng những giá trị thương hiệu nhất quán qua các năm.

3. Campain Idea (Ý tưởng chiến dịch)

Sau khi có Brand Communications Idea, các marketer sẽ xác định được tính cách thương hiệu để hình thành các Campain Idea một cách đúng đắn. Các Campain Idea chỉ phục vụ cho một mục đích duy nhất và được triển khai trên mọi hoạt động của thương hiệu trong thời gian campain diễn ra. Thường thì một Campain Idea sẽ bao gồm: Thông điệp chính, Mong muốn phản hồi của khách hàng mong muốn và chiến lược truyền thông.

4. Executions – Các hoạt động truyền thông

Executions là bước để đưa Campain Idea vào cuộc sống. Executions được chia thành 2 chiến dịch, đó là:

  • Above the line: khuếch trương thương hiệu để xây dựng hình ảnh thương hiệu lâu dài.
  • Below the line: tạo ra các sự kiện ngắn hạn để phát triển kênh phân phối, kích hoạt thương hiệu con và ra mắt sản phẩm mới.

Trên đây là mô hình ý tưởng truyền thông thương hiệu điển hình, các marketer hoàn toàn có thể áp dụng để định hướng cho chiến dịch truyền thông thương hiệu mới ra mắt của mình.