Thành công bước đầu của Go-Viet và bài học cho các thương hiệu

act

Sau khi mua đứt Uber, Grab đã chiếm thế độc quyền trong thị trường gọi xe công nghệ Việt. Tuy nhiên, gần đây Go–Viet nổi lên như đối thủ đáng gờm với Grab khi tuyên bố chiếm tới 35% thị phần xe ôm công nghệ, chiếm 39.36% thị phần thảo luận về ứng dụng đặt xe. Thành công bước đầu của Go–Viet cũng là bài học cho nhiều thương hiệu.

Theo số liệu thu thập được từ công cụ SocialHeat thì từ ngày 01/08/2018 – 15/09/2018, Go – Viet nhận về 339,860 lượt tương tác (interaction) và 152,702 lượt thảo luận (mention) từ 64,753 người dùng chia sẻ và thảo luận về thương hiệu. Chỉ số cảm xúc về thương hiệu cũng tăng từ 0.21 lên 0.7 (so với tuần đầu ra mắt) cho thấy được thương hiệu Go–Viet đang từng bước ổn định và hoàn thiện, mức độ phủ sóng thương hiệu đang ngày càng tăng lên.

Hình ảnh những chiếc áo đỏ xuất hiện trên đường phố ở Việt Nam đang dần trở nên quen thuộc hơn, đó không chỉ còn là cuộc chơi riêng lẻ của grab với những chiếc áo xanh từng ngập tràn các con phố nữa. Thành công bước đầu này của Go-Viet đến từ nhiều yếu tố và cũng là bài học của nhiều thương hiệu.

1. Hiểu hành vi khách hàng

Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam đang bị độc quyền bởi grab vì vậy khi tiến vào thị trường Go-Viet hiểu rõ để thu hút khách hàng trước hết phải tung ra nhiều ưu đãi nhất là đối với một thị trường ưa chuộng giá rẻ như Việt Nam.

Một số chương trình nổi bật mà Go-Viet đã áp dụng như: “Vi vu thả ga chỉ 5k” hay khuyến mãi 1k cho chuyến đi 6km di chuyển tại Hà Nội đã thực sự thu hút người dùng vì đánh trúng tâm lý giá rẻ của khách hàng, cạnh tranh trực tiếp với grab.

Không chỉ có giá thấp hơn, chất lượng dịch vụ mà Go-Viet đang xây dựng cũng được đánh giá là chuyên nghiệp và không kém cạnh grab, bỏ ra một mức phí ít hơn cho dịch vụ chất lượng cao không quá khó hiểu khi mà Go-Viet dần thu hút đông người sử dụng và tăng mức độ phủ sóng.

2. Nhận diện thương hiệu với sắc đỏ của màu cờ dân tộc

Một chiêu thức nữa giúp Go-Viet nhanh chóng chiếm được cảm tình của người Việt đó chính là từ việc bản địa hoá thương hiệu. Mặc dù xuất phát của Go-Viet là từ thương hiệu gọi xe Go-Jak của Indonesia thế nhưng khi vào Việt Nam họ đổi tên thương hiệu và chọn màu đỏ là màu sắc chủ đạo cho thương hiệu của mình biến nó giống như một thương hiệu Việt thực sự, đánh vào tâm lý lòng tự tôn dân tộc, ủng hộ thương hiệu Việt phá vỡ sự độc quyền của Grab của nhiều khách hàng.

Chính sự khôn khéo và thông minh này đã giúp Go-Viet thu về những phản hồi rất tích cực khi thu hút tới 60.97% thảo luận về việc sử dụng Go – Viet là vì ủng hộ hàng Việt Nam.

3. Xây dựng hình ảnh một thương hiệu thân thiện

Ngoài việc không ngừng cải tiến những dịch vụ của mình thì Go-Viet còn đầu tư xậy dựng hình ảnh một hãng xe công nghệ thân thiện, phục vụ chất lượng trên mạng xã hội.

Content trên fanpage của Go – Viet đang tạo được sự quan tâm lớn từ người dùng Facebook. Đặc trưng content của thương hiệu là gần gũi, mang tính sẻ chia. Những nội dung Go – Viet hướng tới là người trẻ, có thời gian lướt mạng xã hội nên văn phong vừa hài hước lại vừa tươi vui.

Ngoài ra họ còn chú ý hướng tới nhiều hoạt động cộng đồng, từ thiện,.. để xây dựng thương hiệu vì cộng đồng và thân thiện, phù hợp với văn hoá, xã hội Việt Nam.

Như vậy có thể thấy để bước đầu thâm nhập, ổn định và phát triển tại thị trường Việt Nam, Go-Viet đã thể hiện khả năng hoà nhập văn hoá, nắm bắt tâm lý khách hàng từ chiến lược về giá cho đến việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu có sự thân thiện với khách hàng. Đây chính là những yếu tố tạo nên thành công rất lớn của thương hiệu này và tạo ra những bài học cho nhiều thương hiệu khác.