Tại sao Apple đi ngược xu thế truyền thông mạng xã hội?

act

Thế kỉ XXI được xem là kỉ nguyên của mạng xã hội, sử dụng mạng xã hội để truyền thông là một phần quan trọng mà hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng. Thế nhưng chỉ riêng apple không làm điều này, tại sao vậy?

Tài khoản chính thức của Apple có hơn 11 triệu người theo dõi còn trên Twitter là 2,26 triệu follower. Tuy nhiên, trước sự kiện ra mắt dòng iPhone 2018 ngày 13/9 vừa qua, trang mạng xã hội của thương hiệu này hoàn toàn trống trơn. Bài đăng duy nhất hiện nay trên Facebook của Apple là clip ngắn về ba mẫu iPhone mới ra mắt còn trên Twitter không có bất kỳ nội dung gì.

Vậy tại sao Apple lại đi ngược với xu thế này?

1. Chiến lược truyền thông rò rỉ, để mọi người bàn tán về mình.

Trước khi cho ra mắt sản phẩm mọi thông tin về sản phẩm mà apple tiết lộ hầu như hết sức nhỏ giọt, không có nhiều, điều này càng tạo ra tò mò và đồn đoán từ dư luận về sản phẩm của hãng.

Tiếp đến họ thường tổ chức một buổi ra mắt sản phẩm thật ấn tượng, hoành tráng, việc còn lại báo chí và truyền thông sẽ tự giúp họ đưa tin tức và lan tỏa thông tin về sản phẩm mới mà không cần họ tự nói quá nhiều trên mạng xã hội.

Tiếng vang trên mạng xã hội được Apple tạo ra thông qua “fan”, người ủng hộ công ty và những người có tầm ảnh hưởng trên Facebook, Twitter… Chiến lược của Apple là im lặng và để cho người người “bùng nổ” thay vì chính mình.

2. Sản phẩm tốt tạo ra lòng trung thành khách hàng cao.

Một trong những điểm mà Apple vượt trội với nhiều thương hiệu khác và nhận được chú ý đặc biệt từ truyền thông đó là nhờ họ có những sản phẩm chất lượng thực sự tốt, làm cho người dùng hạnh phúc hơn khi bên các thiết bị mang thương hiệu “Táo khuyết” hơn là các thiết bị khác.

Với những sản phẩm chất lượng cao đem lại niềm tin và sự thỏa mãn cho người dùng, khách hàng của họ sau khi sử dụng sản phẩm chính là các marketers tốt nhất, lan truyền nhau thông tin về sản phẩm của hãng.

Sản phẩm tốt cũng khiến cho Apple trở thành công ty có tỉ lệ lòng trung thành của khách hàng cao. Theo nghiên cứu, Apple là thương hiệu có chỉ số lòng trung thành của khách hàng cao hàng đầu trong lĩnh vực máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Theo Tech in Asia, có thể công ty cho rằng “tại sao chúng tôi cần mạng xã hội” khi Apple đã có chỉ số trung thành tốt nhất rồi.

3. Chú trọng đến dịch vụ khách hàng.

Thay vì truyền thông tràn lan trên mạng xã hội, Apple chú trọng phát triển sản phẩm và dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp nhất đem đến cho họ sự hài lòng. Việc tạo nên uy tín bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ luôn là điều khiến khách hàng cần nhất và khiến cho giá trị niềm tin của họ với thương hiệu tăng lên rất nhiều.

4. Thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.

Theo Forbes, Apple là thương hiệu có giá trị nhất thế giới với mức 182,8 tỷ USD, tăng 8% so với năm ngoái và bỏ xa Google, Microsoft. Thậm chí giá trị thương hiệu của công ty công nghệ này còn gấp đôi Facebook, trong khi Twitter không lọt vào top 20.

Vậy Apple có nên xuất hiện trên Facebook, Twitter không? Tại sao Apple lại phải thay đổi công thức thành công khi họ đang là thương hiệu số một thế giới mà chẳng cần đến mạng xã hội.