Quy trình bán hàng 7 bước chuyên nghiệp hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

act

Bạn đã đầu tư rất nhiều cho chi phí quảng cáo nhưng đơn hàng vẫn lẹt đẹt? Bạn đang loay hoay để tìm kiếm một quy trình bán hàng chuyên nghiệp hơn? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này với quy trình bán hàng 7 bước hiệu quả nhất.

1. Lên kế hoạch và mục tiêu

Công tác chuẩn bị lên kế hoạch luôn là phần quan trọng, đối với quy trình bán hàng cũng vậy. Trong việc chuẩn bị lên kế hoạch và mục tiêu bạn cần xác định rõ:

– Sản phẩm dịch vụ của mình là gì, có ưu điểm và lợi ích gì nổi bật

– Khách hàng của mình là ai, họ có đặc điểm hành vi, tính cách như thế nào

– Chuẩn bị đầy đủ: báo giá, giấy giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu, card visit,…

– Lên một kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp và mục tiêu bạn muốn đạt được.

trai nghiem bay buoc trong quy trinh ban hang

 

2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sau khi đã chuẩn bị lên kế hoạch và xác định mục tiêu thì bước tiếp theo bạn cần thực hiện đó là xác định và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bạn cần xác định rõ, phân khúc thị trường chính mình muốn đánh vào, thiết lập danh sách khác hàng tiềm năng hiện tại và khách hàng tiềm năng tương lai.

3. Tiếp cận khách hàng

Sau khi xác định được khách hàng tiềm năng bạn cần có phương pháp để tiếp cận danh sách này một cách tốt nhất.

Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về đối tượng, đề ra mục tiêu của cuộc trao đổi và thuyết phục khách hàng. Nhất thiết phải có chiến lược để tiếp cận đối với từng khách hàng cụ thể dựa trên đặc điểm tính cách và nhu cầu chủ yếu của họ. Một nhân viên bán hàng xuất sắc là người bán sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng.

4. Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

giới thiệu sản phẩm là bước rất quan trọng để bạn kích thích khách hàng yêu thích và tò mò về sản phẩm.

Hãy tập trung vào những đặc điểm và lợi ích nổi bật mà sản phẩm của bạn mang lại cho khách hàng. Một cách giới thiệu khéo léo và hấp dẫn sẽ giúp cho khách hàng tin tưởng và muốn tìm hiểu về sản phẩm nhiều hơn. Khi đó hãy biến cuộc gặp gỡ thành một cuộc trò chuyện cởi mở, tôn trọng nhận xét và ý kiến riêng của khách hàng.

5. Thuyết phục khách hàng.

Sau khi bạn đã thực hiện giới thiệu sản phẩm, nếu như khách hàng yêu thích sản phẩm họ sẽ có nhu cầu hỏi báo giá, điều quan trọng khi này đó là bạn cần khôn khéo thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn.

Chính thái độ tự tin này sẽ tác động tích cực tới khách hàng khi đưa ra quyết đinh. Nếu bạn không nghi ngờ hay giấu diếm gì về sản phẩm của mình thì hãy thể hiện điều đó cho khách hàng, khiến họ cảm thấy dù họ mua hay không thì bạn cũng không quá ảnh hưởng.

6. Chốt đơn hàng

Sau khi đã thuyết phục khách hàng thành công, hãy nhanh chóng chốt đơn nhưng đừng thể hiện thái độ vồ vập, hãy để ý đến từng cử chỉ, ánh mắt và thái độ của họ đối với sản phẩm và việc mua hàng để ứng biến phù hợp nhất để đơn hàng không bị hoàn trả hoặc từ chối.

7. Chăm sóc khách hàng

Sau khi chốt đơn hàng việc chăm sóc khách hàng là cực kì quan trọng và không thể bỏ qua. Việc chăm sóc khách hàng không chỉ giúp bạn duy trì những mối quan hệ với khách hàng cũ, giúp họ trở thành những khách hàng quen thuộc và biến họ trở thành những marketer hiệu quả cho bạn để có thêm khách hàng mới.

Trên đây là quy trình bán hàng 7 bước chuyên nghiệp mà mọi doanh nghiệp không nên bỏ qua. Thế nhưng để thực sự đạt hiệu quả doanh nghiệp cần am hiểu khách hàng, nắm vững quy trình để thực hiện một cách linh hoạt và phù hợp nhất.