Những yếu tố cần của một câu chuyện thương hiệu

act

Câu chuyện thương hiệu là một trong những hình thức tốt để bạn có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của mình. Vậy làm sao để có một câu chuyện tốt?

Dù là bất cứ một công ty hoạt động trong lĩnh vực nào bạn cũng cần có một câu chuyện thương hiệu tốt để tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh cũng như xây dựng, duy trì niềm tin giúp khách hàng mua hàng của bạn.

Khi nghe được câu chuyện của doanh nghiệp và biết lý do đằng sau sự ra đời của một sản phẩm, dịch vụ, người tiêu dùng biết rằng doanh nghiệp đó hiểu được nhu cầu của họ. Đối với một doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nhỏ thì biết cách kể chuyện là một phần quan trọng của việc kinh doanh. Vậy những yếu tố nào cần thiết để tạo nên một câu chuyện hay?

1. Cốt truyện chặt chẽ, hấp dẫn

Một câu chuyện muốn hay trước hết phải có cốt truyện hấp dẫn. Cốt truyện đóng một vai trò hết sức quan trọng giúp câu chuyện mạch lạc, rõ ràng và lôi cuốn được người đọc. Để có một cốt truyện hấp dẫn bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

– Ai đang kể chuyện?
– Kể cho ai?
– Lý do ra đời câu chuyện?
– Nhân vật, diễn biến, kết quả câu chuyện như thế nào?
– Mục đích câu chuyện?

Bộ khung này sẽ giúp bạn phát triển một câu chuyện lôi cuốn và có ý nghĩa đối với khách hàng. Xây dựng một bối cảnh để người tiêu dùng biết chính xác bạn đang nói gì, và quan trọng nhất là vì sao bạn đang kể cho họ nghe câu chuyện này. Nhờ thế, bạn có thể dẫn dắt họ đi suốt câu chuyện và lôi cuốn họ cho đến kết thúc.

2. Một câu chuyện có thật

Điều tạo nên sự hấp dẫn cho một câu chuyện không chỉ đến từ cốt truyện mạch lạc, rõ ràng mà còn phải đem đến sự đáng tin cho khách hàng.

Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng một câu chuyện bị thổi phồng với những chi tiết phi lý sẽ khiến khách hàng tin, họ sẽ cảm thấy câu chuyện của bạn phản cảm và đánh mất niềm tin với sản phẩm. Thay vào đó một câu chuyện với những tình tiết chân thực, rõ ràng sẽ tạo được thiện cảm với khách hàng.

Nếu nguyên nhân ra đời sản phẩm, dịch vụ của bạn không có gì quá đặc biệt bạn cũng có thể tạo cách tiếp cận cởi mở trong quá trình truyền thông đến khách hàng bằng cách giải thích với họ về những gì đang diễn ra tại doanh nghiệp. Những chi tiết này hoàn toàn có thể tạo nên một câu chuyện hấp dẫn khách hàng của bạn.

3. Thông điệp, kết quả rõ ràng

Một câu chuyện hay không chỉ cần tình tiết hấp dẫn mà còn phải có một kết quả rõ ràng và thông điệp ý nghĩa, đáng suy ngẫm hoặc tác động sâu sắc đến tâm tư của khách hàng khiến họ nhớ về và chú ý đến thương hiệu của bạn.

4. Đưa khách hàng vào câu chuyện

Câu chuyện thương hiệu của bạn sẽ trở nên thu hút hơn nếu như có sự xuất hiện của khách hàng trong đó. Chắc chắn là vậy, sự xuất hiện của những “thượng đế” trong câu chuyện không chỉ khiến câu chuyện chân thật mà nó có tác dụng đánh thức cảm xúc của người tiếp nhận một cách dễ dàng hơn.

Hãy nghĩ ra những cách khiến cho khách hàng tham gia vào câu chuyện. Chẳng hạn, công ty phần mềm Patriot Software tiếp cận với một số khách hàng và lắng nghe câu chuyện khởi nghiệp của họ. Những câu chuyện thực tế này cũng giúp kết nối trực tiếp khách hàng của Patriot Software với câu chuyện thương hiệu của công ty này.

Câu chuyện thương hiệu không thể là một câu chuyện nhàm chán mà phải thực sự trở thành câu chuyện sáng tạo để thay đổi phù hợp với thị hiếu của khách hàng.