Những nội sợ trong bán hàng và cách vượt qua chúng

act

Bán hàng là một công việc không đơn giản như bạn nghĩ, việc thuyết phục được khách hàng mua hàng của bạn thực sự cần nhiều công sức và sự khéo léo đến từ người bán. Sau đây là những nỗi sợ phổ biến nhất khi bán hàng và cách để vượt qua chúng.

1. Sợ không tạo được ấn tượng trong lần tiếp xúc đầu tiên

Ấn tượng đầu tiên là một trong những điều cực kì quan trọng và nó quyết định thành công trong việc bán hàng không vì vậy dân sale thường bị áp lực và căng thẳng trong lần đầu gặp khách hàng của mình.

Bí quyết để vượt qua sự lo lắng này đó chính là chuẩn bị thật kĩ xem bạn sẽ nói gì, tìm hiểu khách hàng của bạn là ai, họ cần gì, sản phẩm của bạn đáp ứng yêu cầu gì của họ,… có như vậy bạn sẽ không bị rối khi nói bởi bất cứ sự lúng túng nào đều khiến bạn có thể khiến bạn mất tập trung và tự tin ngay. Đừng bao giờ cho khách hàng thấy điều đó vì họ sẽ không tin tưởng một người thiếu tự tin đâu.

2. Sợ bị khách từ chối

Không cần phải nói thì sợ bị từ chối có thể là nỗi sợ lớn nhất đối với dân sale, tất nhiên việc thành công 100% với mọi khách hàng là điều không thể vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đón nhận điều đó thay vì thất vọng và chán nản.

Khi bạn sẵn sàng đón nhận điều đó bạn sẽ có thể bình tĩnh nghĩ ra nguyên nhân tại sao mình bị từ chối và từ đó có thể đưa ra hướng giải quyết tốt hơn để không bị từ chối với những khách hàng sau.

3. Dồn dập thì sợ bị ghét, không dồn dập sợ bị quên

Để bán được hàng, bạn buộc phải tương tác, kết nối và đôi khi là thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua. Nhưng trớ trêu thay, không ít các dân sales mới khiến khách hàng ác cảm và thậm chí là “chạy mất dép” bởi họ cảm thấy bị gây áp lực và “tấn công” thái quá. Ngược lại, nhiều người vì sợ liên hệ nhiều quá khách bực mình mà đánh mất họ.

Để giải quyết vấn đề này các chuyên gia cho rằng bạn cần thực sự tạo được sự tin tưởng của khách hàng thông qua các cuộc nói chuyện chất lượng chứ không phải là những sự tấn công dồn dập, xem khách hàng có thực sự cần sản phẩm của bạn hay không.

4. Sợ làm khách hàng thất vọng về sản phẩm

Điều này nghe có vẻ vô lý thế nhưng hoàn toàn có thật bởi khi khách hàng đã đồng ý mua sản phẩm của bạn thế nhưng bạn lại lo lắng rằng sản phẩm của mình không đáp ứng được hết những yêu cầu của khách hàng và họ phản hồi không tốt.

Khi đó bạn cần sẵn sàng tâm lý đón nhận những phản hồi tiêu cực của khách hàng thế nhưng bạn hãy chắc chắn những thông tin trước đó bạn cung cấp cho khách hàng đều là những thông tin chân thật và đúng về sản phẩm và tin vào sản phẩm của mình.

5. Sợ mình không làm đúng quy trình

Nếu bạn luôn cảm thấy lo sợ không biết mình có đang làm đúng hay không thì bạn vẫn chưa phải là một người làm chủ được quá trình bán hàng của mình. Chính sự phân vân, lo sợ của bạn trong quá trình tương tác với khách hàng là lý do khiến họ cảm thấy không tin tưởng. Việc bán hàng hiệu quả đòi hỏi bạn cần có chiến thuật đúng đắn và cung cấp cho khách hàng những gì họ cần.

Bạn sẽ tự tin về những gì mình làm khi bạn nắm chắc được quy trình, những nội dung đã được hướng dẫn và những kĩ năng đã được đào tạo trước khi bắt đầu công việc. Hãy nghiêm túc học hỏi và tích cực chủ động luyện tập, chắc chẵn kĩ năng của bạn sẽ tiến bộ mỗi ngày. Việc đi đúng hướng và áp dụng đúng chiến thuật sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình tư vấn và thuyết phục khách hàng.