Nhiệm vụ bất khả thi khi thu thế buôn bán hàng qua mạng

act

Dư luận gần đây đang xôn xao câu chuyện cơ quan thuế tại TP HCM đưa ra việc để nghị thu thế đối với những cá nhân, tổ chức kinh doanh buôn bán qua facebook. Tuy nhiên, tính thực thi của đề nghị này thì dường như vẫn còn nằm trên giấy.

Theo luật quản lý thuế năm 2006 đã quy định rõ bất kể doanh nghiệp hay các nhân có hoạt động mua bán phát sinh thu nhập đến mức chịu nộp thuế , dù có đăng ký kinh doanh hay không, thì đều phải có trách nhiệm đăng ký kê khai và nộp thuế đấy đủ. Điều này đồng nghĩa với việc bất cứ cá nhân nào bán hàng trên mạng xã hội cũng phải thực hiên nghĩa vụ thuế đầy đủ. Tuy nhiên, để có thể thu thuế được nhóm đối tượng buôn bán này thì không phải là chuyện dễ dàng.

Khó khăn ở đây chính là việc chưa có được phương án kiểm soát nguồn doanh thu của hình thức mua bán qua mạng facebook. Không chỉ riêng các các nhân mà hiện nay không ít doanh nghiệp cũng đã bắt đầu kinh doanh và kiếm được nguồn thu từ các trang mạng xã hội, vậy cơ quan thuế sẽ quản lý ra sao khi có nhiều đơn hàng lẻ không có hóa đơn, giấy tờ? Do vậy, để thu được thuế bán hàng của nhóm đối tượng này là hết sức phức tạp, không kiểm soát tốt sẽ dễ rơi vào tình trạng cạnh tranh không công bằng khi thu thuế người này, không thu của người kia. Hay có nhiều công ty có trang bán hàng online nhưng trên thực tế mọi doanh thu, hoạt động mua bán chỉ diễn ra offline nên rất khó để tách bạch các đối tượng với nhau, đảm bảo thu đúng, đủ và công bằng.

Theo thông tin mới công bố nhất của Sở Công thương, hiện tại có tới 80.000 website đang hoạt động theo hình thức thương mại điện tử và trong đó hơn nửa là duy trì hoạt động từ 22 năm trở lên. Tuy nhiên, con số website đăng ký thông tin với Bộ Công thương mới chỉ vọn vẹn ở con số 6.000 website.

Bên cạnh đó, không chỉ các cá nhân ở phạm vi trong nước buôn bán qua MXH mà ngay cả các cá nhân hiện tại đang sinh sống tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng bắt đầu kinh doanh, buôn bán nhiều mặt hàng cho người Việt Nam qua mạng. Đời sống được nâng cao, các hình thức giao nhận hàng ngày càng thuận tiện thì việc bán hàng xuyên quốc gia là điều quá hiển nhiên. Chính vì sự thuận tiện này sẽ khiến cơ quan thuế càng khó kiểm soát và tiêu tốn không ít nhân lực cho việc này.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, việc thu thuế bán hàng qua thương mại điện tử không còn là chuyện xa lạ. Ở đó, mỗi cá nhân khi kinh doanh sẽ bị quản lý tài khoản cá nhân tại các ngân hàng dựa trên mã số định danh của họ. Qua đó, ngành thuế sẽ tính toán và tự động trừ vào tài khoản đó theo hợp đồng đã thống nhất việc chi trả. Ở Việt Nam, sự thống nhất dữ liệu còn hạn chế, người dân vẫn theo thói quen tiêu tiền mặt nên việc thu thuế qua mạng xã hội chẳng khác nào “mò kim đáy bể”.