Kinh nghiệm từ ACT: Hướng Marketing nào phù hợp cho trường mầm non?

Hà Nguyễn

Giáo dục là lĩnh vực kinh doanh luôn nhận được sự quan tâm bởi đặc thù nhu cầu về giáo dục không bao giờ dừng lại. Đặc biệt, giáo dục mầm non càng nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh vì đây là cấp học tạo nền móng vững chắc cho trẻ, giúp trẻ bước đầu hình thành nhận thức và tư duy khoa học.

Marketing trong lĩnh vực mầm non.

Giáo dục là lĩnh vực kinh doanh không bao giờ lỗi thời.

Thật may mắn cho marketers trong lĩnh vực mầm non bởi vì khách hàng của họ chủ yếu là các bậc phụ huynh trẻ tuổi – đối tượng thường xuyên sử dụng internet, mạng xã hội và nhanh nhạy với công nghệ. Do đó: “Tiếp thị dựa trên nền tảng công nghệ số sẽ là lựa chọn phù hợp đối lĩnh vực giáo dục mầm non”. Lời khuyên này của ACT không chỉ dựa trên kinh nghiệm cá nhân hay giải thích mang tính định tính. Số liệu thống kê cũng cho thấy, trung bình mỗi tháng có đến hàng chục nghìn lượt tìm kiếm các từ khóa liên quan đến trường mầm non. Điều này chứng tỏ rằng, phụ huynh có nhu cầu lớn trong việc tìm trường trên các phương tiện truyền thông online.

Khi các trường mầm non cần đến sự tư vấn của chúng tôi để tìm cách thu hút học sinh nhập học nhiều hơn, ACT thấy rằng hầu hết họ chưa thực hiện Marketing Online một cách bài bản và toàn diện, thậm chí học sinh đến trường chỉ nhờ vào việc gia đình của các em sinh sống xung quanh khu vực trường. Vì thế, nếu làm được sự chuyên nghiệp và khác biệt, bạn sẽ hoàn toàn chiến thắng trong lĩnh vực này.

Các công cụ Digital Marketing trong lĩnh vực mầm non cũng giống như những lĩnh vực khác, nhưng ACT sẽ chỉ cho bạn những điểm khác biệt có ích cho bạn trong lĩnh vực mầm non:

– Đầu tiên, chiến lược Marketing Online là điều quan trọng và cần thiết nhất. ACT cho rằng chiến lược “phễu”  marketing nên được sử dụng trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Đối với việc kinh doanh các ngành hàng cụ thể, khách hàng có thể cầm nắm để cảm nhận sản phẩm và trực tiếp quyết định mua hàng, nhưng kinh doanh giáo dục mầm non không như vậy. Tất cả phụ huynh đều muốn biết thật rõ về chất lượng trường học trước khi cho con họ nhập học. Nhưng phụ huynh bằng cách nào biết được điều đó? Đây chính là điểm then chốt để phễu marketing xuất hiện. Bạn hãy truyền tải đến phụ huynh chương trình học thử cho các bé, việc này sẽ giúp phụ huynh dễ dàng đưa ra quyết định nhập học cho con nhanh hơn bất kỳ chiến lược tiếp thị nào khác. Sau khi chọn chiến lược marketing, việc của bạn chỉ là làm cách nào để tiếp thị “phễu” đến đúng khách hàng mục tiêu mà thôi.

Website: Mặc dù đối tượng tiếp thị của bạn là những ông bố, bà mẹ nhưng người sử dụng sản phẩm lại là trẻ nhỏ. Hơn nữa, tâm lý của những ông bố bà mẹ là chọn cho con chứ không phải chọn cho họ. Vì thế hình ảnh và nội dung của bạn nên hướng đến trẻ nhỏ. Ví dụ, bạn có thể sử dụng màu chủ đạo cho website là những màu sắc tươi sáng như màu xanh non, màu hồng, màu vàng… thay vì các màu nhạt hoặc huyền bí như màu đỏ đô, màu đen… Tiếp đến, bạn cần có một bài giới thiệu về trường thật đầy đủ bao gồm các thông tin: giáo viên của bạn có bằng cấp như thế nào, phương pháp giảng dạy được áp dụng ở nhà trường, cơ sở vật chất của trường như thế nào, các chương trình ngoại khóa thường niên, thông tin liên hệ của nhà trường… để tạo niềm tin đối với phụ huynh.  Bên cạnh đó, hãy để phụ huynh nhìn thấy thành tích của các bé tại trường, bởi vì điều này sẽ tạo cho phụ huynh một tâm lý rằng: “con của tôi cũng phải được như thế này”. Những bài viết liên quan đến hoạt động của bé, bài giảng, bài thơ, câu chuyện, kinh nghiệm nuôi dạy trẻ… sẽ cho phụ huynh thấy, trường của bạn thực sự tâm huyết với các bé.

– SEO, Google Adwords: Trung bình mỗi tháng có hàng chục nghìn lượt tìm kiếm từ khóa về trường mầm non. Vì thế, bạn cần tận dụng kênh này để đẩy các từ khóa liên quan đến trường mình lọt vào top 10 trên kết quả tìm kiếm trả về của Google. Bạn nên quảng cáo và SEO những từ khóa liên quan đến tên trường, địa chỉ của trường… Bởi vì các phụ huynh thường có xu hướng chọn trường gần nhà cho con. Tất nhiên, trong các bài viết đó, bạn nên cung cấp cho phụ huynh những nội dung thật hữu ích như ở trường mầm non các con sẽ phát triển như thế nào? Bạn đừng  chăm chăm kêu gọi hãy cho con bạn đến đây, học ở đây sẽ tốt hơn học ở trường khác…, những thông tin này sẽ phản tác dụng đấy, vì phụ huynh sẽ dễ cho rằng bạn đang khoe mẽ hoặc chơi xấu đối thủ. Và một môi trường như vậy không phù hợp để con họ theo học.

Forum seeding: Các chủ đề bàn luận uy tín về trường sẽ giúp phụ huynh dễ dàng đặt niềm tin hơn. Tuy nhiên, gần đây các Forum seeding dường như bị loãng bởi có quá nhiều thông tin. Do đó, bạn cần chọn Forum chất lượng và seeding thật khéo để không bị khách hàng phát hiện.

Fanpage: Đây là kênh tốt nhất để bạn cập nhật các hoạt động thường nhật hoặc sự kiện quan trọng tại trường học. Đặc biệt, công cụ livestream của facebook sẽ cho kích thích phụ huynh tương tác nhiều hơn khi nhìn thấy các bé được học – được vui chơi tại trường. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các mini game có sự tham gia của cả gia đình bé. Điều này không chỉ tốt cho kế hoạch truyền thông của bạn mà nó còn có ý nghĩa thực sự trong việc gắn kế gia đình học sinh của mình.

Xây dựng tốt các kênh Marketing Online là bạn đã có hình thức, sự chuyên nghiệp. Nhưng đó chỉ là điều kiện cần để bạn chiến thắng. Còn điều kiện đủ – sự khác biệt nằm ở đâu? Sự khác biệt chính là cách bạn định vị mình đối với khách hàng.

Sự thật là, định vị mình như thế nào không phải là câu hỏi dễ trả lời. Hầu hết các trường mầm non khi tìm đến ACT đều đang loay hoay tìm câu trả lời. Chúng tôi sẽ bắt đầu giúp họ định vị bằng một câu hỏi: “Khi phụ huynh gọi điện đến trường, inbox cho fanpage hay đến tham quan trường, họ thường đặt cho anh chị câu hỏi gì?”

Gần như các trường đều phản hồi rằng, phụ huynh hỏi những câu hỏi liên quan đến phương pháp giảng dạy của trường là gì, cơ sở vật chất như thế nào… Và rồi, chúng tôi sẽ hỏi lại nhà trường chính những câu hỏi này.

Sau khi nhận lại câu trả lời, ACT đã giúp các trường hoàn thành tới 80% việc định vị và 20% còn lại sẽ nằm ở tư duy branding của chúng tôi.

Nếu bạn cũng muốn thành công trong việc marketing cho trường mầm non, ACT có thể giúp bạn: chúng tôi sẽ tư vấn, còn quyền quyết định ở bạn.