Email marketing khác với email spam như thế nào?

act

Trái ngược với hiệu quả mà email marketing đem lại cho chiến lược kinh doanh thì email spam lại gây ra hiệu ứng tiêu cực khiến khách hàng khó chịu. Vậy những tiêu chí nào giúp phân biệt rõ ràng nhất 2 hình thức email này?

1. Trên phương diện của người nhận

Ranh giới giữa email marketing và email spam là điều gì đó khá mong manh, dựa trên góc độ của người nhận email, email marketing và email spam được phân biệt như sau:

– Email marketing là email nhận được sự đồng ý của khách hàng với các điều kiện như: khách hàng truy cập chủ động để lại thông tin đăng ký trên website, fanpage, phiếu đăng ký, khảo sát…; trong nội dung mail có Opt- in và Opt – out để khách hàng lựa chọn có tiếp tục nhận mail nữa hay không, quyền tự do của họ được tôn trọng.

– Email spam là email không nhận được sự đồng ý của khách hàng thường là các danh sách email đi mua không được thu thập trực tiếp qua tương tác với khách hàng. Email spam cưỡng ép khách hàng nhận tin mà không quan tâm họ có thực sự muốn nhận chúng hay không?

2. Trên phương diện người gửi

Một phương diện nữa để phân biệt được email marketing với email spam đó chính là trên phương diện người gửi.

– Đối với email marketing, người gửi là các marketer của doanh nghiệp cần hiểu rõ được nhiệm vụ của email nhằm giúp cung cấp những điều khách hàng thực sự quan tâm về sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, họ cần biết thiết kế nội dung phù hợp, thu thập thông tin và phân loại khách hàng, theo dõi hiệu quả chiến dịch một cách đầy đủ và sát sao nhất.

– Ngược lại, email spam lại được gửi đi vô tội vạ, không quan tâm người nhận có thực sự quan tâm đến nó hay không, việc đo lường, phân tích, điều chỉnh kế hoạch cũng không được chú ý và thực hiện.

3. Dựa trên nội dung email

Một yếu tố cực kì quan trọng nữa mà bạn cần hết sức quan tâm khi phân biệt email spam với email marketing chính là dựa trên nội dung của email.

– Email marketing cần được cá nhân hóa nội dung, chú trọng đến những gì khách hàng đó cần và quan tâm nhất, cung cấp những nội dung thực sự hữu ích đối với họ. Những nội dung tốt như vậy chắc chắn sẽ được khách hàng lưu trong hộp thư thay vì ngừng nhận mail hoặc xóa nó ngay lập tức.

– Email spam mang những nội dung hoàn toàn không quan tâm đến nhu cầu thực sự của khách hàng, không đem lại chút giá trị nào, chúng dễ bị đưa vào mục spam bằng các bộ lọc thông minh hoặc nếu thoát ra cũng sẽ bị người dùng xóa bỏ.

4. Dựa trên mức độ hiệu quả

Email marketing được thực hiện tốt sẽ đem lại hiệu quả khác biệt giúp doanh nghiệp tiếp thị, quảng bá sản phẩm và phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng hiện tại, cung cấp cho họ nhận thức và tăng niềm tin về thương hiệu.

Trái ngược với hiệu quả trên, email spam chắc chắn chỉ là một trò chơi may rủi, gửi thư spam còn khiến cho uy tín của doanh nghiệp bị sụt giảm một cách nghiêm trọng.

Để biết được mức độ hiệu quả thì một chiến dịch email marketing cần phải liên tục được đo lường, theo dõi và phân tích số liệu từ người nhận dựa trên tỉ lệ mở thư, tỉ lệ nhấp vào nút kêu gọi hành động, tỉ lệ truy cập website, fanpage, trang được điều hướng…

5. Làm sao để thực hiện email marketing hiệu quả?

Hiệu quả của email marketing trong kinh doanh là điều không thể phủ nhận thế nhưng không phải doanh nghiệp nào khi áp dụng hình thức này cũng thành công. Để không biến mình thành một spamer và có một chiến dịch email marketing thành công bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

– Bạn đã hiểu rõ khách hàng của mình là ai?
– Nội dung của email đã tốt và hữu ích chưa?
– Bạn đã có mạng lưới quan hệ với khách hàng mở rộng?
– Bạn đã phân loại và cá nhân hóa địa chỉ email khách hàng được hay chưa?
– Bạn có thể đo lường được hiệu quả khi thực hiện kế hoạch email marketing của mình hay không?

Nếu bạn đang muốn tiến hành một kế hoạch email marketing hiệu quả có thể lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín. Và ACT là đơn vị như thế.

ACT cung cấp dịch vụ xây dựng chiến lược email và thiết kế email phù hợp với từng kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cùng chất lượng tốt nhất như:

– Email giúp tối ưu hóa quá trình bán hàng
– Email giúp gia tăng doanh số
– Email giúp hoạt động của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn
– Email cho quá trình chăm sóc khách hàng, cross-sale, up-sale,…
– Email bảo hành, tư vấn sản phẩm…

Chất lượng và uy tín của dịch vụ email marketing mà ACT cung cấp luôn được đảm bảo dựa trên các yếu tố sau:

– ACT có những chuyên gia đầy đủ kinh nghiệm và cơ sở công nghệ để giúp bạn thực hiện thành công một chiến dịch email marketing.

– ACT luôn hướng tới loại hình mail tương tác, nói không với spam mail.

– ACT sở hữu những công cụ email marketing tốt với tốc độ truyền gửi mail nhanh.

– Đội ngũ thiết kế và tạo lập nội dung mail của ACT có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm giúp bạn có những tư vấn và thực hiện chuyên nghiệp nhất.

– ACT cung cấp dịch vụ email marketing với chi phí tốt nhất cho khách hàng, với số lượng mail có sẵn được xây dựng phù hợp với từng doanh nghiệp, chúng tôi không giới hạn số lượng mail gửi đi trong dịch vụ cho doanh nghiệp của bạn.

Ngay từ hôm nay, hãy trở thành khách hàng của ACT để cùng thực hiện một kế hoạch marketing thực chiến giúp quá trình kinh doanh của bạn phát triển tốt nhất nào!