DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ ĐANG BÁN HÀNG, KHÔNG BÁN THƯƠNG HIỆU

Hà Nguyễn

Doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bán hàng chứ không bán thương hiệu – đó là một thực tế đang diễn ra. Nhận ra điều này không khó, bạn thử để ý mà xem, nhiều doanh nghiệp không thiết kế logo, slogan, màu nhận diện cho đến tính cách thương hiệu, họ chỉ tập trung vào việc bán hàng. Để rồi, sau những sản phẩm bán ra, họ có được bao nhiêu khách hàng nhớ tên doanh nghiệp và quay trở lại mua hàng lần thứ 2?

Làm thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bán sản phẩm chứ không bán thương hiệu.

Không hẳn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ không tính đến câu chuyện thương hiệu, nhưng vấn đề về chi phí đang khiến họ phải chững lại. Trong khi nghiên cứu câu chuyện làm thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, tôi thấy rằng, không hẳn là không có lời giải cho bài toán chi phí của họ. Điều này cũng đã được khá nhiều trang web uy tín đề cập đến. Tuy nhiên, hôm nay tôi vẫn muốn nhắc lại 2 nguyên tắc mà bạn nên áp dụng trong quá trình làm thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đó là: One thing và Focus.

Làm thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tập trung vào 2 nguyên tắc: One thing và Focus để giải quyết bài toán kinh phí làm brand.

One thing có nghĩa là bạn chỉ nên chọn một điểm khác biệt để theo đuổi nó, đừng tham lam! Nguyên tắc này được xây dựng dựa trên đặc điểm: khách hàng thường rất khó để nhớ một brand có nhiều đặc điểm. Hơn nữa, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó để tạo ra nhiều điểm khác biệt. Vì thế, chẳng có lý do gì mà doanh nghiệp vừa và nhỏ lại lãng phí để cố gắng nghĩ thêm điểm khác biệt thứ 2, thứ 3… Thay vào đó, bạn hãy chọn 1 điểm khác biệt khó bắt chước để theo đuổi dài hạn.

Focus sau khi chọn được điểm khác biệt, bạn hãy tập trung mọi hoạt động truyền thông cho điểm khác biệt này. Cùng với đó, bạn chỉ nên tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu đúng, không target quá rộng nếu bạn không muốn pha loãng dòng tiền của mình.

Với 2 nguyên tắc One thing và Focus, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã giải quyết được phần nào bài toán chi phí trong việc xây dựng thương hiệu. Giờ thì, bạn đã có thể bắt tay xây dựng brand xung quanh điểm khác biệt này rồi.