Cuộc chiến truyền thông của những đối thủ kị dơ truyền kiếp

act

Là những đối thủ kị dơ truyền kiếp chính vì vậy chẳng có gì lạ lẫm khi những thương hiệu lớn như: coca cola với Pesi hay Milo của Nestle với Ovaltine,… luôn có những chiêu trò để hạ đối thủ một cách công khai.

1. Cuộc chiến giữa Milo của Nestlé và Ovaltine của Friesland Campina.

Một cuộc chiến truyền thông giữa hai thương hiệu cùng ngành khác mà giới truyền thông Việt quan tâm gần đây đó chính là cuộc chiến giữa Milo của Nestlé và Ovaltine của Friesland Campina.

Cuộc chiến truyền thông bắt đầu với thông điệp của Ovaltine sử dụng trong chiến dịch Marketing “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”. Trong chiến dịch này Ovaltine sử dụng 2 màu chủ đạo là màu xanh (trùng với màu của Milo) và màu đỏ (Màu chủ đạo của Ovaltine) với hai hình ảnh đối lập đó một bên giữa các bé team xanh luôn bị áp lực về thành tích và ngôi vô địch trong khi team đỏ của Ovaltine là các bé có nhiều năng lượng hạnh phúc, sống thoải mái nhất.

Sau đó, hình ảnh về 2 thông điệp quảng cáo được treo đối diện tại một con đường lớn đã được chia sẻ. Trong khi Milo đặt Slogan ”Nhà vô địch làm từ Milo” màu xanh lá, thì ngay bên kia đường Ovaltine với tấm biển quảng cáo to hơn có in hình hai mẹ con chỉ tay sang phía ”đối thủ” kèm theo dòng chữ ”Chẳng cần nhà vô địch, chỉ cần con thích”.

Sau khi Ovaltine tung ra chiến dịch này, Nestlé đã công văn đến Cục văn hóa Cơ sở – Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng – Bộ Công thương đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm Luật Quảng cáo được cho là từ phía Nestlé (công ty sở hữu Milo) để phản pháo lại đối thủ Friesland Campina (đơn vị sở hữu Ovaltine).
Nestle cho rằng chiến dịch của Ovaltine không chỉ vi phạm về việc sao chép ý tưởng mà còn gây nhầm lẫn cho khách hàng khi đánh đồng thông điệp “nhà vô địch Milo” với căn bệnh thành tích.

2. Cuộc chiến giữa Coca Cola và Pepsi

Cuộc chiến truyền thông để tranh giành thị phần không chỉ là câu chuyện của những thương hiệu trong nước mà còn được rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới sử dụng như Coca Cola và Pepsi.

Để cạnh tranh, hai ông lớn này với tiềm lực tài chính và bộ máy marketing quy mô đã không nề hà tung ra những hình ảnh troll đối thủ trực tiếp xuyên suốt quá trình hoạt động trên thị trường.

Một bức ảnh rất nổi tiếng thể hiện rõ yếu tố “troll” đối thủ đó là bức ảnh với ngụ ý “bão tuyết cũng không ngăn được những mọi người đi mua Pepsi”.

Hay những bức ảnh được chia sẻ với mức độ rất lớn trên mạng xã hội về sự cạnh tranh không khoan nhượng của 2 ông lớn trong lĩnh vực nước ngọt.

Một “nạn nhân” Coca-Cola đã bị thảm sát bởi những gã gangster Pepsi hình ảnh khiến người ta liên tưởng tới một trận chiến đỏ máu mà Coca Cola phải nhận cái kết bi đát.

Coca Cola cũng ngay lập tức có màn “báo thù” tuy nhiên với hiệu ứng hình ảnh kém sắc sảo, hình ảnh đáp trả này không đem lại hiệu quả tốt nhất cho Coca Cola như mong đợi.

Và đặc biệt gần đây vào dịp lễ Haloween, Pepsi đã cho ra một ấn phẩm quảng cáo có phần mỉa mai và châm biếm cùng cực đối với Coca Cola. Hình ảnh lon nước của Pepsi khoác chiếc áo choàng đỏ Coca Cola cùng lời chúc “We wish you a scary Halloween” (Chúc bạn một Halloween rùng rợn), qua đó nhằm ám chỉ Coca Cola là một điều đáng sợ với mọi người.


Mặc dù đã tạo ra hiệu ứng lan truyền lớn trên mạng xã hội thế nhưng ý tưởng quảng cáo này đã bị Coca Cola đáp trả nhẹ nhàng nhưng đầy sâu cay bằng hình ảnh y hệt như cũ mà Pepsi sử dụng chỉ thay dòng thông điệp thành “Everybody wants to be a hero” (Ai cũng muốn trở thành anh hùng).

Đây đươc xem là một trong những phi vụ troll nổi tiếng của 2 ông lớn được giới truyền thông quốc tế quan tâm, người ta thấy ý tưởng của Pepsi hài hước nhưng lại càng thấy sự phản đòn cực kì hiệu quả và sâu cay đến từ Coca Cola với một thông điệp rõ ràng và dễ hiểu hơn rất nhiều, biến Pepsi từ kẻ đi trêu trọc thành người có ước muốn trở thành siêu anh hùng như Coca Cola.

Không chỉ riêng Coca Cola và Pepsi hay Milo của Nestlé và Ovaltine của Friesland Campina, trên thị trường hiện nay việc các nhãn hàng có cùng ngành hàng và phân khúc khách hàng cạnh tranh Marketing và truyền thông với nhau không còn là điều gì xa lạ như: Mc Dornal và Burger King, Budweiser và Miller, Ferrari và Lamborghini,….

Trong mỗi cuộc chiến truyền thông mà các thương hiệu lớn tung ra đều có người thắng, kẻ thua, có chiến dịch thành công, có chiến dịch bị quên lãng thế nhưng có một điểm chung đó đều là những thương hiệu lớn, những “đại gia” trong giới kinh doanh vốn có một tiềm lực tài chính rất mạnh mẽ, có một đội ngũ marketing chuyên nghiệp. Vậy còn nếu là một doanh nghiệp vừa và nhỏ với tiềm lực tài chính có hạn để cuộc cạnh tranh thương hiệu của mình trở nên hiệu quả và không bị lép vế trước đối thủ hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

Bạn đã nghiên cứu thị trường tốt hay chưa?
Bạn đã hiểu về sản phẩm cũng như đối thủ của mình hay chưa?
Bạn đã tạo được lòng tin đối với khách hàng hay chưa?
Bạn đã thực sự nghiêm túc để đưa ra một kế hoạch hành động và tầm nhìn về truyền thông marketing thực chiến cho thương hiệu của mình hay chưa?