Cảm giác sở hữu-yếu tố giúp nhiều chiến dịch bán hàng thành công

act

Tâm lý sở hữu của khách hàng là một phần đã giúp nhiều chiến dịch bán hàng của doanh nghiệp thành công. Hãy cùng điểm qua một vài chiến dịch nổi tiếng như thế.

Tâm lý sở hữu là một trong những yếu tố khiến khách hàng sẽ quyết định mua hàng của bạn nhanh nhất. Tâm lý này hình thành với 3 yếu tố: sự kiểm soát, sự quan tâm đến cá nhân và sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm.

1. Chiến dịch kinh doanh áo phông của Threadless

Một chiến dịch thành công đã khéo léo đánh vào tâm lý sở hữu của khách hàng đó chính là trường hợp của Threadless, công ty kinh doanh áo thun không cổ (T-shirt) trên internet.

Công ty này đã cho phép khách hàng tham gia thiết kế mẫu áo và bình chọn cho những mẫu áo đẹp nhất để in và bán hàng loạt. Chiêu thức này đã giúp cho việc kinh doanh của Threadless trở nên phát triển mạng hơn bao giờ hết.

Đến năm 2006, công ty nhận được đến 150 mẫu áo mỗi ngày và có hơn 400.000 khách hàng tham gia bình chọn các mẫu áo đẹp nhất. Cũng trong năm 2006, Threadless bán được 60.000 áo/tháng, tỷ lệ lợi nhuận tăng 35%, cao hơn nhiều so với các nhà bán lẻ trang phục truyền thống.

Việc bán áo do chính khách hàng thiết kế đã khiến cho họ cảm thấy được trân trọng những ý tưởng và đang mua chính những sản phẩm của mình tạo ra. Ngoài ra, công ty cũng để người mua có thể cảm nhận được sản phẩm thông qua việc cho thử sản phẩm tại nhiều cửa hàng.

2. Chiến dịch Share Coke

Tâm lý sở hữu của khách hàng còn được hình thành khi sản phẩm và doanh nghiệp mang lại cho họ cảm giác cá nhân, phù hợp với nhu cầu và là của riêng mình.

Một trong những chiến dịch kinh doanh đã làm được điều này rất tốt phải kể đến đó là chiến dịch “Share a Coke” (Hãy chia sẻ Coke) năm 2014 của Coca-Cola.

Việc in tên khách hàng lên lon và chai Coke theo thứ họ thích đã khiến cho doanh thu của Coca Cola từ giảm 11 năm liên tục đã tăng 2,5% chỉ trong 12 tuần.

3. Chiến dịch bán hàng cao cấp

Một trong những điều khiến nhiều chiến dịch bán hàng cao cấp thành công đó chính là đánh vào tâm lý sở hữu hàng độc, tâm lý người đầu tiên của khách hàng.

Nhiều khách hàng không ngại chi tiền cho việc mua các sản phẩm mà họ cho là chỉ họ mới có hoặc là người đầu tiên sở hữu nó. Điều này được minh chứng bằng việc những thương hiệu thời trang nổi tiếng bán được rất nhiều sản phẩm đắt đỏ thuộc phiên bản giới hạn. Hoặc là những khách hàng sẵn sàng xếp hàng rất dài để sở hữu những chiếc iphone vừa ra mắt vì muốn là người sở hữu chúng đầu tiên.