Cách viết quảng cáo cho nhà bán lẻ

Hà Nguyễn

Tại sao tôi lại muốn chia sẻ đến bạn cách viết quảng cáo cho nhà bán lẻ? Đơn giản là tôi nhận thấy thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng, vì vậy bạn nên chớp lấy cơ hội này bằng những mẫu quảng cáo có ích và cải tiến nhanh chóng trước khi có sự tràn vào như vũ bão của các ông trùm bán lẻ nước ngoài.

Trước tiên, tôi sẽ điểm qua tình hình thị trường bán lẻ Việt Nam, biết đâu sau thông tin này bạn lại bị kích thích với ngành bán lẻ và đặc biệt hứng thú hơn với cách viết quảng cáo trong ngành bán lẻ mà tôi sẽ chia sẻ sau đó thì sao?

Tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam

Cách viết quảng cáo

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn.

Việt Nam là nước có dân số đông và đang ở giai đoạn dân số vàng, tức là người trẻ đang chiếm tỷ lệ cao nhất. Tất nhiên, điều này hình thành một lợi thế lớn trong ngành bán lẻ tại nước ta. Bởi nhóm người trẻ dễ hình thành thói quen tiêu dùng mới, có thời gian gắn bó lâu hơn đối với thương hiệu mới. Do đó, các chuỗi bán lẻ khi mới hình thành thường nhắm đến đối tượng này đầu tiên. Nếu bạn đang cân nhắc bước chân vào lĩnh vực bán lẻ, tôi nghĩ rằng, bạn nên cân nhắc đến những ngành hàng mà dễ dàng tiếp xúc với nhóm đối tượng trẻ.

Cùng với đó, cả nước mới có hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi, vài trăm siêu thị và trung tâm thương mại. Con số này thực sự chưa tương xứng với 90 triệu dân. Hơn nữa, các doanh nghiệp bán lẻ có năng lực mạnh như Saigon Coop, VinGroup… chưa nhiều. Vì vậy, trước khi các doanh nghiệp nước ngoài cầm trên tay miếng bánh béo bở này, bạn hoàn toàn có khả năng xây dựng thương hiệu để khẳng định vị thế của mình.

Có thể, bạn đã nhìn thấy đâu đó cơ hội cho chính mình và gạch được vài dòng chiến lược. Hãy bắt tay vào làm nó bạn nhé. Và sau đó, nếu gặp khó khăn trong việc hình thành các mẩu quảng cáo trong chiến dịch bán hàng, hãy đọc tiếp những dòng dưới đây của tôi.

Hoặc bạn đã có một khoảng thời gian thực chiến trong lĩnh vực này và thấy có gì đó không đúng, hãy gọi tên đúng vấn đề, bằng không bạn sẽ mãi đứng sau lưng người khác mà thôi. Nếu vấn đề nằm ở những dòng quảng cáo chẳng thu hút ai, đừng bỏ qua nửa cuối của bài viết này.

Cách viết quảng cáo dành cho nhà bán lẻ

Cách viết quảng cáo dành cho nhà bán lẻ không phải xuất phát từ kinh nghiệm của tôi, mà xuất phát từ kinh nghiệm của những nhà bán lẻ thành công trên thế giới. Tất nhiên, vì tôi đang chia sẻ đến bạn nội dung được trích từ một cuốn sách mà. Bạn đừng lo lãng phí thời gian vì tôi không có ý định chia sẻ đến bạn những kiến thức vĩ mô hay những lý thuyết tiếp thị, mà tôi sẽ đưa bạn đến vấn đề chính: “Cách viết lời quảng cáo cho các nhà bán lẻ”.
Để viết được quảng cáo hiệu quả. các nhà bán lẻ cần có kiến thức cơ bản sau đây:

Đầu tư kỹ lưỡng cho thông điệp

Trước khi bắt đầu viết mẫu quảng cáo, bạn nên dành thời gian tìm hiểu lý do khách hàng ghé thăm hoặc mua hàng của bạn. Sau đó hãy diễn tả ý này rõ ràng và ngắn gọn. Về bản chất, bạn cần cho khách hàng hiểu được bạn thực sự bán gì – Đây chính là nền tảng cho tất cả thông điệp.

Để tôi lấy cho bạn một ví dụ này nhé. Về hình thức, nó không hoàn toàn giống nhau, nhưng cách thức thực hiện đều bắt nguồn từ bản chất người tiếp thị hiểu được mình bán gì và khách hàng của mình mua gì. Đó chính là ví dụ từ Amazon.

Cách viết quảng cáo.

Cửa hàng thực của Amazon khiến thế giới phải kinh ngạc.

Vào năm 2015, Amazon làm cả thế giới ngạc nhiên vì quyết định mở cửa hàng thực. Điều này thực sự kỳ lạ vì bản chất Amazon là công ty thương mại điện tử. Nhưng siêu cửa hàng của Amazon đã quá thành công trong việc tăng doanh số của mình nhờ vào việc hiểu được mình bán gì và khách hàng cần gì. Trong cửa hàng sách của mình, Amazon đã dành thời gian nghiên cứu big data và rồi chọn lọc để đưa dữ liệu trở thành có cảm xúc. Cách làm của họ là dùng những kệ sách riêng để trưng bày những cuốn sách được khách hàng đặt mua nhiều nhất trong tháng, những cuốn sách được đặt mua trước nhiều nhất, những cuốn sách được đánh giá trên 4.8/5… Đương nhiên, đó là những cuốn sách đã được rất rất nhiều người kiểm định. Và Amazon ăn doanh thu lớn từ nguồn dữ liệu có cảm xúc đó.

Bạn thấy đấy, chỉ cần hiểu được họ bán gì và đáp ứng được gì cho khách hàng, cửa hàng sách thực của Amazon đã chiến thắng trong khi nhiều cửa hàng sách lớn trên thế giới đang dần phải đóng cửa. Vậy tại sao bạn không học theo cách làm thông minh của họ nhỉ? Hãy biết mình bán gì và vì sao khách hàng của bạn lại mua hàng để xác định đúng thông điệp quảng cáo bạn nhé.

Đặc điểm và lợi ích

Một trong những vấn đề lớn nhất mọi người thường gặp phải khi tạo ra tài liệu quảng cáo là thường chú ý đến đặc điểm mà không chú ý đến lợi ích. Đặc điểm sẽ mô tả sản phẩm hay dịch vụ đó là gì còn lợi ích sẽ thiên về mô tả sản phẩm đó giải quyết vấn đề gì. Cả hai đặc điểm đều quan trọng, nhưng khi viết quảng cáo bạn nên bắt đầu với việc nói về lợi ích, sau đó chứng minh các lợi ích đó bằng đặc điểm. Bạn có thể tiếp tục nghĩ về sản phẩm của mình nhưng sau đó hãy biến đặc điểm thành lợi ích, nếu không khách hàng của bạn sẽ hỏi: “Thế rồi sao?”

Dưới đây là ví dụ đối với đặc điểm của sản phẩm, bạn có thể xem nó và thực hành đối với sản phẩm của mình nhé.

Sản phẩm Đặc điểm Lợi ích Lợi ích lớn hơn
Máy nghe nhạc iPod của Apple Dung lượng ổ cứng là 20mb Chứa được 5.000 bài hát Những ca khúc yêu thích luôn bên bạn
Chảo rán Chống dính Thức ăn sẽ không dính vào chảo Lau chùi cực dễ dàng và nhanh chóng
Hoa Tươi Hấp dẫn hơn, thơm hơn, tươi lâu hơn Thể hiện được tình yêu, lòng biết ơn, gu thẩm mỹ tốt

Nếu để ý, bạn có thể thấy những lợi ích lớn hơn ở trên thiên nhiều hơn về cảm xúc. Bởi vì, mọi người thường mua hàng theo cảm xúc, nhưng lại lý giải hành động theo lý trí.

Chuyển đổi ngôn ngữ

Tiếp theo, bạn cần chuyển đổi ngôn ngữ quảng cáo, bạn sẽ tập trung vào khách hàng chứ không phải bạn. Khách hàng không bao giờ quan tâm đến công việc kinh doanh của bạn, khách hàng chỉ quan tâm họ được đáp ứng nhu cầu như thế nào.

Vì thế, bạn nên lướt qua mẩu quảng cáo và thay đổi các thuật ngữ từ chúng tôi, chúng ta thành bạn, các bạn. Bạn nhớ rằng, sử dụng tên thương hiệu sẽ phù hợp hơn so với việc xưng chúng tôi hoặc tôi.

Tiêu đề

Cách viết quảng cáo

Tiêu đề rất quan trọng trong các mẫu quảng cáo.

Tất cả tài liệu quảng cáo cần có tiêu đề, cho dù đó là tấm bưu thiếp, email… Tiêu đề chính là lý do bạn khiến người đọc, người nghe tiếp tục đọc và nghe quảng cáo của bạn. Thậm chí, bạn nên ghi nhớ rằng: “Tiêu đề chính là phần quan trọng nhất trong nội dung quảng cáo mà bạn tạo ra.

Bạn có thể điểm qua tiêu đề không tốt và tiêu đề đã được sửa xem chúng có khác biệt không nhé.

Tiêu đề không tốt: Chiếc máy hút bụi có số hiệu 750E có động cơ 40 rất khỏe

Tiêu đề đã được sửa: Hãy làm sạch thảm của bạn nhanh hơn với máy hút bụi hiện đại nhất hiện nay.

Trên đây là 4 kiến thức cơ bản về cách viết quảng cáo cho những nhà bán lẻ mà tôi trích từ cuốn sách “Marketing cho bán lẻ” của tác giả Bob & Susan Negen. Trong đó, có một vài ví dụ tôi tự bình luận, nếu bạn thấy có ví dụ nào tốt hơn hãy chia sẻ với tôi và các độc giả khác nhé.

Một thông tin nữa dành cho bạn, tôi sẽ đưa ra những bình luận về một vài mẫu quảng cáo bán lẻ trong bài viết tiếp theo. Ủng hộ tôi bằng cách đón đọc bài viết đó bạn nhé.