Các cao thủ SEO đã bắt SEO Trend 2018 chưa?

Hà Nguyễn

Trong lĩnh vực marketing online, rất ít chiến lược có mức độ cạnh tranh hoặc phát triển nhanh chóng như SEO (Search Engine Optimization). Chính bởi sự thay đổi thường xuyên của thuật toán, công nghệ, kỹ năng nên các chuyên gia SEO như tôi phải liên tục dự đoán xu hướng mới nhất để tạo nên tương lại “số” cho doanh nghiệp của mình.

Nhìn lại năm 2017, mặc dù thuật toán của các công cụ tìm kiếm (điển hình là google) không có nhiều thay đổi nhưng đó vẫn là một năm thú vị dành cho SEOers. Vì thế, đến cuối năm 2017, một vài xu hướng SEO nhất định đã bắt đầu hình thành. Dựa vào những xu hướng đó và suy đoán về công nghệ mới, tôi sẽ đưa đến cho bạn 5 dự đoán về SEO Trend 2018.

SEO Trend 2018

Các xu hướng SEO 2018

1. Tìm kiếm video và hình ảnh sẽ được cải thiện để thân thiện hơn với người dùng

Trong vài năm trở lại đây, người dùng ngày càng mong muốn có thêm nhiều hình ảnh và video cho các mục đích khác nhau như học tập, giải trí… Cùng với đó, tôi cũng nhận thấy một số thay đổi đối với cách Google cũng như một số công cụ tìm kiếm khác xử lý hình ảnh và video của họ.

Vì thế, dù không chắc chắn dự đoán này là chính xác, nhưng tôi đặt cược rằng sẽ có một sự cải tiến mạnh mẽ trong việc tìm kiếm video và hình ảnh trực quan.

SEO Trend 2018.

Tìm kiếm video và hình ảnh được cải tiến mạnh mẽ.

2. Sơ đồ kiến thức (Knowledge Graph) sẽ trỗi dậy

Nhiều năm nay, Google đã tăng dần tần suất và đặc trưng của các đoạn mã (featured snippets) – những câu trả lời ngắn gọn cho những câu hỏi mà người dùng đặt ra trong tìm kiếm của họ.

Nhưng chỉ trong vài tháng trước, tần suất của những đoạn trích nổi bật này đã giảm xuống đáng kể. Dường như chúng dần được thay thế bởi các đồ thị tri thức.

Sự kiện này cho thấy sự trỗi dậy của một xu hướng mới – sơ đồ tri thức, thể hiện nỗ lực cung cấp cho người dùng những câu trả lời tốt hơn và nhất quán hơn của google.

3. Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ tăng nhanh

Doanh số bán loa thông minh của Amazon Echo, Google Home tăng mạnh vào 2017 và vẫn tiếp tục tăng vào đầu năm 2018 khi mà những mẫu loa mới hơn đang tiếp tục xuất hiện. Loa thông minh có gì đặc biệt? Hay tại sao lại gọi là loa thông minh? Để tôi cho bạn biết, những chiếc loa này được kích hoạt bằng giọng nói của người dùng, có nghĩa là sau khi chiếc loa được kết nối với các công cụ tìm kiếm, bạn không cần ngồi gõ mà chỉ cần nói ra nhu cầu; cùng với đó, kết quả tìm kiếm trả về cũng có thể được cung cấp dưới dạng giọng nói. Hơn thế nữa, người dùng còn có thể tương tác với chính kết quả tìm kiếm này bằng giọng nói và tai nghe.

Dấu hiệu tích cực này là minh chứng rõ ràng cho thấy, các công cụ tìm kiếm sẽ nỗ lực hơn nữa cho một sân chơi không quá mới nhưng vẫn là chiếc bánh ngọt: “tìm kiếm bằng giọng nói”.

SEO Trend 2018.

Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ là miếng bánh ngon dành cho các SEOers.

4. Tùy chỉnh cá nhân

Gần một thập kỷ qua, Google vẫn đang thúc đẩy sự cá nhân hóa các kết quả tìm kiếm dựa trên lịch sử tìm kiếm cá nhân, cookie của trình duyệt và các thông tin khác. Với sự ra đời của loa thông minh, sự cá nhân hóa kết quả tìm kiếm sẽ tăng lên vào năm 2018.

5. SEO sẽ mở rộng ngoài Google và Bing

Vài năm nay, tôi đã nhìn thấy xu hướng gia tăng các công ty cạnh tranh trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm. Mặc dù Google vẫn thống trị lĩnh vực này, vẫn là nền tảng tìm kiếm phổ biến nhất, nhưng bên thứ 3 như Yelp và Amazone đã bước chân vào theo cách riêng của họ. Vì thế, trong năm 2018 này, nếu muốn khách hàng nhìn thấy bạn nhiều hơn, bạn cần có cái nhìn rộng hơn để tiến hành SEO trên các công cụ tìm kiếm khác thay vì chỉ chăm chăm vào Google và Bing như trước đây.
Cuối cùng, tôi không nghĩ rằng năm 2018 sẽ là một năm không quá bất ổn cho ngành công nghiệp SEO, nhưng cuộc chơi này chắc chắn sẽ có những thay đổi. Bạn có thể tham khảo 5 SEO Trend 2018 mà tôi dự đoán để chuẩn bị tinh thần chạy đua cùng các chuyên gia SEO khác nhé.
(Nội dung chính được dịch từ bài viết: SEO Trends That Will Dominate 2018 – Jayson DeMers trên Forbes.com)