Bài học marketing từ câu chuyện thành công của Tik Tok tại Việt Nam

act

Tik Tok mạng xã hội đến từ Trung Quốc đang là một trong những mạng xã hội được yêu thích nhất với gần 46 triệu lượt trong quý I/ 2018 vượt qua cả Facebook, Youtube, Instagram. Vậy đâu là bí quyết để ứng dụng này trở thành “con hổ” hùng mạnh tại thị trường ứng dụng điện thoại di động trong năm 2018. Hãy cùng ACT tìm hiểu câu chuyện marketing của ứng dụng này nhé.

1. Đánh đúng tâm lý người trẻ

Đối tượng mà Tik Tok hướng đến đầu tiên trên thị trường chính là những người trẻ những người nhanh chóng với mọi xu hướng, sẵn sàng tiếp nhận mọi xu hướng và bắt trend với tốc độ thần kì.

Nắm bắt tâm lý :”thích xem lười đọc” trên mạng xã hội vì vậy Tik tok phát triển dựa trên các format làm video, những viral âm thanh khiến giới trẻ thỏa sức sáng tạo nội dung dựa trên những nền tảng đó, những đoạn text khô khan được lược bỏ đi. Format được thiết kế ngắn 15 giây cũng là bước đi khôn ngoan giải quyết được trăn trở “cả thèm chóng chán” của người xem video giải trí. Ngoài ra, người trẻ có xu hướng muốn thấy ngay điểm giải trí và những điều khác biệt, lạ lẫm khác.

Một ví dụ điển hình đó chính là chỉ sau 48h sau khi trào lưu #duetwithme ra mắt, mạng xã hội đã xuất hiện hơn 78,000 video được quay bằng chức năng Duet.

Ngoài ra một trong những câu chuyện khiến cho người dùng yêu thích tik tok hơn bao giờ hết đó chính là tik tok hỗ trợ đủ bộ các công cụ với bộ toolkit với mọi biểu cảm từ nhạc nền, filter, sticker… giúp người dùng thoả sức sáng tạo, tạo ra trào lưu mới để lan toả, tiếp cận người dùng khác.

2. Sử dụng Influencers đình đám

Một yếu tố nữa khiến Tik tok có thể trở thành mạng xã hội được yêu thích nhanh chóng và rộng rãi khi tiếp cận thị trường Việt Nam đó chính là nhờ chiến lược sử dụng influencers thông minh với những cái tên đình đám.

Để tiếp cận thị trường Việt Nam, tik tok không ngại ngần mạnh tay chi tiền để hợp tác với các influencers đình đám có nhiều fan là người trẻ bằng nhiều video bắt trend, sau đó tiếp tục cho ra mắt tính năng mới mang tên Duet, cho phép người dùng tạo những clip tương tác cùng bạn bè và cả người nổi tiếng, trong đó có thể kể đến những ngôi sao Việt Nam như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hồ Quang Hiếu, Soobin Hoàng Sơn… hay sao quốc tế như nam người mẫu – diễn viên Hàn Quốc Nam Joo Hyuk.

Không chỉ những influencers nổi tiếng trong giới nghệ thuật, tik tok cũng rất biết nắm thời cơ khi sử dụng hình ảnh của các cầu thủ U23 và tuyển Việt Nam sau những thời công vang dội tại các giải đấu quốc tế giúp những cái tên như Quang Hải, Xuân Trường, Đình Trọng, Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng… trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Vào thị trường Việt Nam vào cuối năm ngoái thế nhưng chỉ sau một năm phát triển thị trường Tik tok đã trở thành mạng xã hội giải trí đứng đầu và được yêu thích nhiều nhất, vượt qua các đối thủ lớn như Muvik, Bigo, Vlive…

Đại diện của ứng dụng đình đám này đã chính thức lên tiếng về số lượng người dùng tại hai cả Apple Store và Google Play là 500 triệu, vượt trên cả Facebook, Facebook Messenger, Zalo, Youtube… Việt Nam đang là thị trường lớn nhất của ứng dụng này tại Đông Nam Á, trung bình mỗi người dùng sử dụng 28 phút mỗi ngày để xem Tik Tok, trong đó khung giờ vàng là từ 18 đến 20h thứ 6 và thứ 7 hàng tuần.

Mặc dù đang được yêu thích và phát triển rộng rãi nhưng đại diện của tik tok cho biết tại thị trường Việt Nam công ty này chưa vội vàng bán quảng cáo cho các nhãn hàng như tại thị trường Trung Quốc bởi đang đợi “độ chín” của thị trường. Hứa hẹn sẽ là đối thủ giành quảng cáo đáng gờm với facebook và google trong tương lai thế nhưng tik tok lại đang đổ tiền mua lại quảng cáo của facebook và google để phủ sóng thương hiệu.

Chiến lược thông minh, những bước đi khôn ngoan đã giúp tik tok đang là ứng dụng mạng xã hội giải trí số 1 trên cả Apple Store và Google Play.

Sắp tới có nhiều suy đoán tik tok sẽ phát triển theo hướng “già hoá nội dung” cho nhiều đối tượng ngoài những người trẻ để có thể tăng độ phủ tới những thành phần khách hàng khác. Ngoài ra điều này cũng được dự đoán giúp tik tok đáp ứng yêu cầu của nhiều nhãn hàng hơn khi bung ra chiến lược bán quảng cáo của mình.

Thành công của Tik Tok không phải là may mắn và vô cớ, hãng đã có chiến lược cụ thể và thông minh khi khai thác những người nổi tiếng và dựa vào những công cụ hiện đại của mình để tiếp cận người dùng. Câu chuyện Marketing của Tik Tok là một bài học đáng để xem về sự nhanh nhạy, chớp thời cơ, “đúng người đúng thời điểm”, điều này đã khiến một ứng dụng non nớt về kinh nghiệm nhưng đầy sự toan tính và thành quả thấy được là sự phủ sóng mạnh và nâng tầm có thể nói là ứng dụng giải trí “quốc dân” ở thời điểm hiện tại.