5 sai lầm khi bán hàng online khiến bạn thất thu

act

Bán hàng online đang là một hình thức kinh doanh được nhiều người lựa chọn, thế nhưng không phải ai cũng có thể thành công với hình thức này. Sau đây là những sai lầm thường gặp khi bán hàng online khiến bạn thất thu.

1. Lựa chọn sản phẩm không đúng

Lựa chọn sản phẩm bán là một khâu vô cùng quan trọng, nó quyết định nhiều đến sự thành công hay thất bại của bạn.

Khi lựa chọn sản phẩm bạn cần biết nó có khác biệt gì so với sản phẩm của những người khác, lợi ích mà sản phẩm của bạn mang đến cho khách hàng là gì, những sản phẩm, dịch vụ của bạn được nhiều lần hay một lần cho khách hàng?

Ví dụ: quần áo, giày dép, đồ dùng sinh hoạt có thể bán nhiều lần cho một khách còn những sản phẩm, dịch vụ như cưới hỏi, thiết kế nhà cửa,… hầu như chỉ có thể bán cho khách 1 lần vì vậy bạn cần lượng khách hàng nhiều hơn.

Nhiều người đã sai lầm khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với kênh bán hàng của mình khiến cho việc bán hàng online thất bại.

2. Lạm dụng công cụ ảo không phù hợp

Nhiều người có suy nghĩ đầu tư rất nhiều tiền để tăng like ảo, tăng tương tác, hoặc mua nick ảo để có đông friend để có tệp khách hàng lớn nhưng thực chất những điều đó không thực sự đem lại hiệu quả cho bạn và điều bạn cần đó chính một chiến lược kinh doanh bài bản và hướng đi đúng đắn.

3. Nội dung bán hàng spam, gây phiền phức.

Đừng nghĩ rằng khi bạn bán hàng bằng trang cá nhân thì ngày nào cũng đăng chục bài viết sản phẩm sẽ giúp bạn có nhiều đơn hàng hơn bởi nó thực sự chỉ khiến bạn bị trở thành những spamer với các bài viết nhàm chán và việc bị bỏ theo dõi, huỷ kết bạn là điều tất yếu.

Thay vì đi spam như vậy hãy lên kế hoạch nội dung phù hợp nhất để khách hàng, friend của bạn cảm thấy được tôn trọng và không phiền hà.

4. Không nghiên cứu khách hàng và thị trường

Việc bán hàng online cũng cần được nghiên cứu khách hàng và thị trường một cách kĩ lưỡng nhất. Bạn cần hiểu sản phẩm của mình bán cho ai, đối tượng hướng đến là ai? Nhu cầu thực sự của khách hàng bạn hướng tới là gì? Đối thủ của bạn, họ bán gì? Nếu không chắc chắn việc kinh doanh của bạn sẽ gặp khó khăn.

5. Quy trình bán hàng chưa vận hành tốt

Bán hàng online không đơn giản là chỉ đầu tư vào kĩ thuật, nội dung và sản phẩm mà cũng cần một hệ thống nguồn lực để vận hành việc kinh doanh tốt nhất.

Bạn cần vận dụng các nguồn lực sẵn có để thực hiện các công tác như: Telesale, tư vấn chốt đơn, ship hàng, giải quyết khiếu nại, bảo hành sản phẩm, chăm sóc khách hàng,…

Nhiều người bán hàng online vẫn chưa thể thực hiện được chuỗi quy trình này, họ vẫn bị lúng túng và chưa biết cách vận dụng quy trình bằng những nguồn lực sẵn có khiến cho việc bán hàng trở nên chậm và trì trệ.